Nặng duyên với Hội

12/09/2019 - 06:00

PNO - 'Ở đâu có phụ nữ, ở đó có phong trào Hội' là phương châm của Hội Phụ nữ. Nhưng hoạt động Hội có được dân, đặc biệt là chị em tin yêu hay không còn phụ thuộc vào sự mẫn cán, nhiệt tình của người cán bộ Hội.

“Phường em có cái này hay lắm” 

Cuối tháng 5/2019, chúng tôi nhận một cuộc điện thoại. Đầu dây bên kia: “Em ở Hội Phụ nữ P.10, Q.3, đầu tháng này mời nhà báo xuống phường em, em kết hợp làm từ thiện phát 1.000 phần quà dành cho bệnh nhi và phụ nữ nghèo tại Bệnh viện Nhi Đồng 1”. Toàn thành phố có 322 phường/xã, nhưng cơ sở Hội cấp phường tự tin mời báo chí xuống tận nơi để ghi nhận thông tin về hoạt động của mình là không nhiều - tôi nghĩ vậy. 

Nang duyen voi Hoi
Chị Nguyễn Tống Ý Nhi (bìa trái) trao quà cho trẻ em cơ nhỡ ở mái ấm Ga Hòa Hưng

Bảy giờ sáng, chúng tôi đến điểm hẹn. Một “núi” quà và người xếp hàng dài chờ nhận. Dừng tay lau mồ hôi trán, người nữ cán bộ Hội có thâm niên công tác 10 năm tại phường - chị Nguyễn Tống Ý Nhi, Chủ tịch Hội LHPN P.10, Q.3 - hồ hởi: “Việc phát quà tết Thiếu nhi 1/6 được tụi em duy trì nhiều năm rồi. Năm nay, nhờ sự chuẩn bị chu đáo và ủng hộ của Mạnh Thường Quân nên số lượng tăng từ 500 lên 1.000 phần”. Vì số lượng quà phát khá nhiều nên các chị phải nhờ các bạn đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ... phụ một tay. “Có nhiều bệnh nhi đến từ các tỉnh xa, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên ngoài những phần quà thì quần áo, chăn mền, đồ chơi cũ... mà tụi em vận động được cũng giúp họ cảm thấy ấm áp giữa mảnh đất Sài Gòn nghĩa tình” - chị Ý Nhi nói thêm. 

Một buổi sáng khác, chị Ý Nhi ới chúng tôi: “Phường em có cái này hay lắm anh à. Em làm chương trình “nghĩa tình thủy chung” để tôn vinh 10 cặp vợ chồng đã kết hôn từ 25 năm trở lên”. Chúng tôi lại có mặt. Địa điểm tổ chức là quán cà phê sân vườn rộng rãi trong một hẻm nhỏ trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Khác với mọi ngày, quán toàn khách trẻ, sáng sớm hôm ấy 10 gia đình đủ ba thế hệ ông bà, dâu rể, con cháu xúng xính áo quần đến dự lễ mừng trong một không gian trang trọng, tôn vinh với hoa, bong bóng, băng-rôn và quà kỷ niệm. Địa điểm tổ chức lễ mừng, buffet sáng được chủ quán tài trợ hoàn toàn.

Lễ mừng được chị Ý Nhi lên kịch bản kỹ lưỡng và tự mình dẫn chương trình. Chị còn mời cả báo cáo viên từ Trung ương Hội LHPN Việt Nam về chia sẻ bí quyết ứng xử trong đời sống vợ chồng, mối quan hệ cha mẹ với con cái, dâu rể trong thời hiện đại. Hôm ấy cũng là lần đầu tiên các thế hệ con cháu được nghe thế hệ đi trước kể về những khó khăn của người làm cha mẹ, ông bà khi phải ứng xử sao cho đúng mực để làm gương cho con cháu noi theo.

Buổi lễ tôn vinh đã kết thúc thật trọn vẹn. “Dù cuộc sống có thay đổi thế nào, có hiện đại đến đâu thì gia đình vẫn luôn là nơi quay về của những người con trong gia đình” - chị Nhi chia sẻ. 

Gia đình vẫn luôn là nơi quay về

Nữ cán bộ sinh năm 1980 thừa nhận mình là người nặng duyên với Hội khi có 10 năm tuổi trẻ tươi đẹp gắn bó với tổ chức này, đi từ vị trí phó chủ tịch rồi lên chủ tịch Hội Phụ nữ phường. Với vai trò đầu tàu, chị được quận Hội khen gợi là người đã “đưa ra nhiều cách làm hay, góp phần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động gắn với những việc làm thiết thực, phù hợp điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ…”. 

Cùng với những lời khen ngợi dành cho người đứng đầu, Hội Phụ nữ P.10 cũng là đơn vị xuất sắc trong nhiều năm liên tục, bản thân chị Ý Nhi cũng được xếp loại chiến sĩ thi đua nhiều năm liền và là gương mặt phụ nữ xuất sắc cấp quận năm 2019, được giới thiệu ứng cử giải thưởng Nguyễn Thị Định.

“Phân loại rác tại nhà” để tận thu rác tái chế đem bán lập quỹ học bổng cho học sinh nghèo và trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thí điểm 6 cửa hàng “Tiêu dùng thông minh” tại khu dân cư… là những sáng kiến rất hữu ích mà chị Ý Nhi đã đưa ra. Nhưng “ghi điểm” nhất chính là mô hình “Trao yêu thương - ai cần đến lấy” ra đời năm 2017. Hội vận động các cá nhân, gia đình, đơn vị có quần áo đã qua sử dụng nhưng còn tốt chuyển giao cho Hội để Hội tổ chức trao cho người có nhu cầu với phương châm “cũ người, mới ta”. Đến nay hoạt động này vẫn duy trì đều đặn hằng tuần. Hàng chục ngàn bộ quần áo cũ mang theo hơi ấm tình người đã đến tay biết bao người cần nó.

Nang duyen voi Hoi
 

Mười năm gắn bó với Hội Phụ nữ và trải qua biết bao hoạt động, nhưng chuyện của bà Nguyễn Thị Được, nhặt ve chai nuôi người con trai bệnh tật, đã khiến chị Ý Nhi day dứt mãi. Cuộc sống khó khăn, tuổi già, bà Được cố gắng hết sức cũng chỉ lo nổi bữa cơm hằng ngày. Thấy viễn cảnh bệnh tật của bà, từ nhiều năm trước chị Ý Nhi đã đề xuất cho bà thẻ bảo hiểm y tế phòng lúc ốm đau. Đến lúc bà nằm bệnh, chị huy động mọi người đến dọn dẹp vệ sinh nhà cửa cho bà. Tiếp theo, chị lại vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ bà 2 triệu đồng/tháng, sửa chữa lại căn nhà 9m2 dột nát và làm thêm gác xép để bà có thêm thu nhập 800.000 đồng/tháng. Chị em xung quanh đến chăm sóc, cháo, sữa cho bà hằng ngày... 

Dù bận rộn với công tác Hội và việc học hành (chị đã có hai bằng đại học kinh tế, luật, và sắp tốt nghiệp thạc sĩ chính trị) nhưng chị Ý Nhi luôn chăm sóc cho gia đình hai bữa cơm mỗi ngày. Cuối tuần, chị lại cố gắng dành trọn thời gian cho gia đình bằng những cuộc đổi gió hoặc nấu những món ngon. Nếp sinh hoạt này đã được gìn giữ bao năm qua bởi như chị nói “gia đình vẫn luôn là nơi quay về”. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI