Một ngày làm diêm dân để hiểu nỗi nhọc nhằn nghề muối

14/04/2019 - 18:00

PNO - Để có được những bao muối trắng, diêm dân phải ra đồng từ lúc 5 giờ sáng, dầm đất, té cát, dẫn nước vào ruộng... Trong lúc chờ nước bốc hơi, đôi tay của họ cũng không ngơi nghỉ.

Khi nước vào ruộng, diêm dân (người làm muối) phải liên tục dùng trang đẩy nước để bảo đảm ruộng không bị khô, nếu không hạt muối sẽ đen, mất giá. Đến ngày thứ 3, khi muối kết tinh đủ, mới bắt đầu thu hoạch.

Với những nghề khác, người ta tranh thủ làm khi trời râm mát, còn diêm dân lại phải tranh thủ ra ruộng muối lúc trời nắng to. 

Mot ngay lam diem dan de hieu noi nhoc nhan nghe muoi
Cùng nhau khiêng trạc muối nặng để thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của diêm dân
Mot ngay lam diem dan de hieu noi nhoc nhan nghe muoi
Công việc của người làm muối luôn diễn ra dưới ánh nắng chói chang

Để hiểu hơn nỗi vất vả của diêm dân, hôm qua, 13/4, Hội LHPN các xã Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, Thị trấn Cần Thạnh, Công An huyện Cần Giờ đã tổ chức sinh hoạt cụm với chương trình "Một ngày làm diêm dân" tại cánh đồng muối xã Lý Nhơn. 

Mot ngay lam diem dan de hieu noi nhoc nhan nghe muoi
Sau một ngày trải nghiệm trên cánh đồng muối

Cùng trong những ngày đầu tháng 4/2019 này, Hội LHPN xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ cũng đã tổ chức buổi lễ ra mắt mô hình “Quyên góp xanh” tại ấp Lý Thái Bửu nhằm triển khai công tác chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn và bảo vệ môi trường cho khu dân cư và những vuông tôm, ruộng muối trên địa bàn xã.

Mot ngay lam diem dan de hieu noi nhoc nhan nghe muoi
Các thành viên đầu tiên của mô hình "Quyên góp xanh" .

Huyện Cần Giờ hiện có 7 câu lạc bộ phụ nữ ở các xã, thị trấn với những sinh hoạt chủ yếu hướng đến việc bảo vệ môi trường. 

Bích Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI