Một cánh tay đi về phía mặt trời

07/06/2019 - 09:17

PNO - Vận động viên thể thao khuyết tật Huỳnh Thị Kim Hoàng, người sở hữu hơn 20 tấm huy chương của quốc gia và khu vực đã gây bất ngờ khi vừa xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”.

Đang tích cực tập luyện nhằm tranh suất dự ASEAN Para Games 10 (Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á) diễn ra tại Philippines cuối năm nay, Huỳnh Thị Kim Hoàng đã gây bất ngờ khi xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Long An lần I với mô hình “Hafabo - Trẻ hóa từ thiên nhiên”. Hoàng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam mời giới thiệu sản phẩm tại hội chợ “Kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng” từ ngày 10-12/5 vừa qua tại TP.Cần Thơ.

 Mot canh tay di ve phia mat troi
 

Chinh phục đường đua xanh

Huỳnh Thị Kim Hoàng quê ở H.Cần Đước, tỉnh Long An. Trận sốt bại liệt hồi 5 tháng tuổi khiến tay trái của cô không thể cử động bình thường. Để bơi được, Hoàng đã kiên trì ôm can nhựa tập luyện trong thời gian dài. Cũng từ đó, niềm đam mê bơi lội như ngấm vào máu thịt cô. 

Nhà có tám anh em, từ nhỏ cuộc sống của Hoàng đã rất vất vả, cô vừa đi học, vừa phụ cha mẹ việc đồng áng. Thế nhưng, suốt 12 năm đèn sách cô luôn là học sinh khá, giỏi. Sau này lên TP.HCM học ngành công nghệ thông tin tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành, Hoàng mới biết người khuyết tật cũng có thể tham gia các giải thể thao lớn. Cô gái miền Tây bắt đầu nuôi giấc mơ chinh phục đường đua xanh. 

Tham gia sinh hoạt tại Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD Việt Nam), thông qua bạn bè, Hoàng gặp được huấn luyện viên (HLV) bơi lội Nguyễn Hoàng Anh ở Đội tuyển Bơi lội người khuyết tật TP.HCM.

Nhờ sự tận tình hướng dẫn, động viên của HLV Hoàng Anh, Hoàng có cơ hội tham dự giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2013 tại Hà Nội.

Lần đầu dự giải, không có kinh nghiệm và còn bỡ ngỡ, nhưng Hoàng đã xuất sắc đoạt hai huy chương vàng, một huy chương bạc nội dung bơi ếch. Đến ASEAN Para Games 7 tổ chức tại Myanmar tháng 1/2014, ở đường đua chuyên nghiệp của khu vực, Hoàng đoạt hai huy chương bạc, một huy chương đồng. Đặc biệt, ở nội dung 100m ếch, với thành tích 1’51’’9, cô đã phá kỷ lục cũ của đại hội. 

 Mot canh tay di ve phia mat troi
Kim Hoàng thi đấu trong màu áo Đội tuyển Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASEAN Para Games 7

Cho đến nay, Hoàng sở hữu hơn 20 tấm huy chương các loại. Tiền thưởng mỗi khi đoạt giải cô luôn trích ủng hộ các chương trình vì biển đảo quê hương.

HLV Nguyễn Hoàng Anh nhận xét: “Hoàng là một vận động viên kiên trì và nỗ lực, trong quá trình tập luyện em không bỏ ngày nào. Ngoài 30 tuổi, em không còn quá trẻ, nhưng với kỹ năng và tinh thần thi đấu đầy quyết tâm, tôi tin học trò sẽ tiếp tục chinh phục đường đua xanh ở những tầm cao hơn”.

Khởi nghiệp từ con số 0

Ngày 19/4/2019 chắc chắn sẽ rất khó quên với Hoàng. Vượt qua 59 dự án, dự án “Hafabo - Trẻ hóa từ thiên nhiên” của cô đã được xướng lên ở giải cao nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Long An. 

Như phần đông các cô gái trẻ, Hoàng cũng rất quan tâm đến việc chăm sóc bản thân. Cô quan niệm, đẹp đi đôi với tự tin là bước đệm của thành công. Nhà nghèo, không có tiền mua dầu gội, mỹ phẩm, từ nhỏ Hoàng tự nấu bồ kết để gội đầu.

Sau này, là vận động viên bơi lội, thường xuyên ngụp lặn trong nước, phơi mình dưới nắng, chịu ảnh hưởng tiêu cực của tia cực tím và thuốc tẩy, da dẻ Hoàng ngày càng đen, khô và nhăn nheo, tóc gãy và rụng nhiều. Do vậy, đầu năm 2016, Hoàng đã tự làm dầu dừa, dầu gấc để dưỡng da, dưỡng tóc và chia sẻ cho nhiều chị em sử dụng.

Được chị em khen, Hoàng tiếp tục mày mò làm dầu gội từ những nguyên liệu thiên nhiên như bồ kết, bồ hòn, cỏ mần trầu, cam thảo, hương nhu, cây ngũ sắc, vỏ bưởi, lá ổi. Những chai dầu gội không bọt đầu tiên ra lò phải trải qua 72 giờ đun nấu. Sản phẩm giúp mái tóc Hoàng đen dài, óng mượt trở lại. Nền móng của khởi nghiệp được nhen nhóm từ đây. 

 Mot canh tay di ve phia mat troi
Kim Hoàng giới thiệu các sản phẩm Hafabo tại Ngày hội tiêu dùng xanh - xuân 2019 tổ chức tại TP.HCM

Hafabo là viết tắt của cụm từ hair (tóc), face (mặt), body (cơ thể), là sản phẩm chăm sóc mái tóc, gương mặt và cơ thể từ thiên nhiên. Ban đầu, nghe Hoàng chia sẻ ý định kinh doanh, nhiều người nghi ngại: không vốn, không kinh nghiệm, đôi tay lành lặn cũng không, lấy gì đảm bảo thành công? Nhưng cô cười nói: “Chưa thử sao biết”. 

Rồi Hoàng đăng ký học các khóa kinh doanh, quản trị tài chính cơ bản tại Trường đại học Tôn Đức Thắng. Với đôi tay khiếm khuyết nhưng hằng ngày cô vẫn cần mẫn đi - về qua chặng đường hơn 50km, vẫn kiên trì truy cập internet để tham khảo các công thức, tìm mua nguyên liệu và thực hành trắng đêm. Dầu gội, dầu dừa, dầu gấc, mặt nạ cám gạo của cô ra đời tiếp tục được bạn bè tin dùng và khen ngợi. 

 Tháng 10/2018, Hoàng mạnh dạn mở cửa hàng bán sản phẩm tại quê nhà Long An. Một số khách hàng vì yêu thích, tin tưởng ở Q.8 và Q.6, TP.HCM đã nhận làm đại lý phân phối sản phẩm Hafabo. 

 Mot canh tay di ve phia mat troi

Tại hội chợ “Kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng”, khách hàng đang trải nghiệm với sản phẩm Hafabo 

 

Hỏi hướng phát triển sau giải thưởng, Hoàng phấn khởi khoe, cha mẹ vừa cho cô một mảnh đất để trồng cỏ mần trầu, cây ngũ sắc và nha đam. “Được cha mẹ công nhận là thành quả mà tôi ao ước bấy lâu nay. Tôi đã nộp hồ sơ, logo Hafabo đến Cục Sở hữu trí tuệ và đang chờ xét cấp bằng. Mục tiêu sắp tới là tự trồng hoàn toàn nguyên liệu, mở nhà xưởng và mở một cơ sở làm đẹp để hỗ trợ việc làm cho khoảng 10 anh, chị khuyết tật. Tôi cũng đang lên kế hoạch làm túi lọc dầu gội từ thiên nhiên với mục tiêu xuất khẩu. Đường đi khó nhưng tôi rất tin vào tương lai”, Kim Hoàng cho biết. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI