Món quà tình nghĩa đến với nữ công nhân xa quê

21/01/2019 - 18:00

PNO - Ngày 20/1, trong khuôn khổ chương trình 'Tết ấm Kỷ Hợi 2019', Báo Phụ Nữ TP.HCM đã cùng các nhà tài trợ tổ chức trao quà tết cho 125 nữ công nhân, lao động nhập cư có hoàn cảnh khó khăn.

Buổi trao quà tết dù có sân khấu, phông màn đỏ rực, trang trọng, nhưng ban tổ chức đã sắp xếp bàn ghế theo hình tròn để mọi người cảm nhận được sự gần gũi, quây quần, ấm áp như trong gia đình để chia sẻ cùng nhau những niềm vui, nỗi nhọc nhằn sau một năm sắp qua đi. Những món quà, từng chiếc phong bì cũng được trao tận tay người nhận với tất cả sự trân trọng, yêu thương. 

Mon qua tinh nghia den voi nu cong nhan xa que
Bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - phát biểu trong chương trình “Tết ấm Kỷ Hợi 2019”

Tết này, mẹ lại vắng nhà

Dìu đứa con trai bị cụt một chân tiến vào hội trường Hội LHPN TP.HCM, nơi diễn ra chương trình, nét mặt chị Nguyễn Thị Loan - 43 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An - vẫn phảng phất nét âu lo, phiền muộn. Cách đây 4 năm, biến cố lớn đã ập đến gia đình chị, khi người chồng cùng tuổi với chị bị bệnh ung thư đại tràng. Giọt nước mắt người vợ trẻ mất chồng chưa nguôi ngoai thì bệnh tật lại bám lấy con trai của chị.

Đang là học sinh lớp Năm, một buổi đi học về, con trai chị than đau âm ỉ trong xương. Đưa con đi khám, cầm kết quả trên tay với chẩn đoán con bị ung thư xương, chị như quỵ xuống. Chị chạy vay, thuốc thang đủ kiểu nhưng cuối cùng, con trai chị cũng bị cưa mất một chân. Tiền thuốc thang, tiền thuê trọ đã khiến chị lâm vào cảnh khốn cùng. Mỗi tháng, lương công nhân chỉ được hơn 6 triệu đồng, chị phải dành hơn 2,5 triệu đồng trả khoản nợ vay ngân hàng để trị bệnh cho con.

“Bên nội, bên ngoại đều nghèo. Bố mẹ ruột tôi ở ngoài quê đều mất, bên chồng cũng không còn ai, nên tất cả chuyện mưu sinh, lo tiền chạy chữa cho con, tôi đều tự lo” - chị Loan nói trong nước mắt. 

Một phụ nữ trẻ bước vào hội trường cùng đứa con gái nhỏ còn quấn băng truyền dịch trên cổ tay. Hình ảnh bé gái gầy gò, khuôn mặt xanh xao cứ quấn quýt, ríu ra ríu rít bên mẹ khiến nhiều người xúc động. Người mẹ trẻ ấy tên là Nguyễn Thị Thúy Vân - quê ở tỉnh Đắk Nông, đang là công nhân Công ty Freetrend trong Khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Cách đây một năm, đứa con gái 5 tuổi của chị phát bệnh ung thư máu. Lương công nhân ba cọc ba đồng, lại ở phòng trọ, nay phải gánh thêm chi phí chạy chữa cho con khiến chị kiệt sức. “Em nghỉ làm 8 tháng để lo cho con, tiền thuốc thang trị bệnh hết hơn 200 triệu đồng phải chạy vay khắp nơi. Em mới đi làm lại được 14 ngày” - chị Thúy Vân buồn rầu tâm sự. 

Dù gặp nhiều khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, nhưng khi được người dẫn chương trình hỏi ước vọng trong năm mới, chị Vân nói: “Tôi mong các chị em cố gắng lên, lấy con làm động lực để làm việc, để con mình được vui và khỏe mạnh”. Lời mong ước của chị làm nhiều người có mặt trong hội trường rơm rớm nước mắt. 

“Tết năm ngoái em đã không về nhà. Năm nay, đứa con gái học lớp Bốn ngoài quê vừa gọi hỏi tết này, mẹ và em lại không về nhà với con nữa à?” - chị Dương Thúy Kiều, 35 tuổi, công nhân Công ty Freetrend, áp đứa con nhỏ 2 tuổi vào lòng, thảng thốt. Quê chị ở tỉnh Quảng Bình, điều kiện gia đình khó khăn nên chị gửi đứa con gái 10 tuổi ở quê cho ông bà ngoại ngoài 75 tuổi nuôi, còn mình cùng chồng vào Sài Gòn làm công nhân. Cuộc sống hạnh phúc hơn khi đứa con trai chào đời vào năm 2017.

Thế nhưng, tai ương ập xuống gia đình chị: sau nghỉ thai sản 6 tháng, đến tháng thứ bảy, chị gửi con cho một nhà trẻ tư nhân; trong ca làm việc, chị được báo con bị té ngã bất tỉnh. Đưa con đến bệnh viện, chị bàng hoàng khi được báo con bị xuất huyết não. Nhà trẻ chối bỏ trách nhiệm, ngay cả người chồng cũng bỏ mặc chị, bỏ nhà trọ đi, đến nay không về. 

Một mình chị kiếm tiền nuôi con, trả tiền viện phí, tiền trọ. Cách đây 4 tháng, chị xin tạm nghỉ làm. Biết hoàn cảnh của chị, mọi người trong công ty quyên góp cho chị được 24 triệu đồng để chị trang trải phần nào các khoản chi phí. “Tết năm nay, mẹ con em lại ăn tết xa nhà. Con em giờ đã đỡ, em tính gửi con để đi làm kiếm tiền, nhưng đi bốn nơi, khi biết tiền sử bệnh của con, không nơi nào dám nhận. Tình hình này, qua tết, chắc mẹ con em tính chuyện trở về quê” - chị Kiều thở dài não ruột. 

Điểm tựa niềm tin

Mon qua tinh nghia den voi nu cong nhan xa que
Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - trao phong bao lì xì cho con em của các công nhân bị bệnh hiểm nghèo.

125 nữ công nhân, mỗi người một nỗi niềm, mỗi chuyện đời, chuyện gia đình riêng, cùng tụ họp trong một không gian ấm cúng, thân tình. Trò chuyện cùng chị em công nhân, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - bộc bạch: “Chúng tôi chỉ mong mỏi rằng, không có ai phải đón tết trong sự thiếu thốn.

Chia sẻ trách nhiệm với Hội LHPN TP.HCM trong việc chăm lo tết cho người dân, Báo Phụ Nữ cùng các nhà hảo tâm gửi những phần quà đến các chị em”. Ngoài quà là các nhu yếu phẩm dùng trong ngày tết cùng tiền mặt 500.000 đồng/người, ban tổ chức còn trao những phong bao lì xì đến các em nhỏ đi theo mẹ đến dự chương trình, như một lời chúc năm mới bình an, vui tươi, hạnh phúc. 

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - chia sẻ: “Chương trình sáng nay quá ấm cúng. Tôi cũng như nhiều người đã rơi nước mắt trước những hoàn cảnh khó khăn, éo le của chị em. Nhưng phụ nữ chúng ta vốn mạnh mẽ, sau những giây phút xúc động ở đây, chúng ta hãy bước tiếp. Năm mới đến rồi, chúng ta hãy đón những niềm vui mới. Tôi hy vọng sự yêu thương hôm nay sẽ tiếp thêm sức mạnh để các chị vượt qua những khó khăn, đón nhận tình yêu thương, niềm vui, nguồn năng lượng trong cuộc sống”.

Là một trong các đại diện nhà hảo tâm có mặt tại chương trình, được nghe những câu chuyện yêu thương, vượt lên nghịch cảnh, ông Phạm Việt Anh - Phó ban Quan hệ cộng đồng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM - xúc động bày tỏ: “Đến dự chương trình, chúng tôi nhận ra rằng, mình không phải là người cho đi, mà là người được nhận: nhận được giá trị của sự nỗ lực, nhận được ý nghĩa của sự vươn lên trong cuộc sống, nhận được nhịp cầu điểm tựa từ đơn vị tổ chức là Báo Phụ Nữ TP.HCM - đơn vị đã có tấm lòng chia sẻ kết nối yêu thương để nhiều người có được cái tết đầm ấm, an vui”. 
 

Mon qua tinh nghia den voi nu cong nhan xa que
Chị Nguyễn Thị Loan (quê ở tỉnh Nghệ An) và con trai.

Chiều 20/1, khi chương trình trao quà tết dành cho phụ nữ nghèo, nữ công nhân lao động nhập cư vừa kết thúc, chuyến xe của chương trình “Tết ấm Kỷ Hợi 2019” tiếp tục rời tòa soạn Báo Phụ Nữ TP.HCM mang theo những phần quà tết đến với phụ nữ nghèo H.Bình Chánh (TP.HCM) để kịp trao vào sáng 21/1. 

Trao 300 suất quà tết cho phụ nữ nghèo 5 huyện ngoại thành 

Nằm trong chuỗi chương trình “Tết ấm Kỷ Hợi 2019”, Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức trao 200 suất quà tết cho phụ nữ nghèo tại 4 huyện ngoại thành TP.HCM: Nhà Bè (đã trao ngày 18/1), Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi. Tại mỗi huyện, ban tổ chức trao 50 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng gồm hiện vật (sữa, dầu ăn, đường, nước mắm, kẹo bánh…) và 200.000 đồng tiền mặt. Tại H.Cần Giờ, ngày 19/1, Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp cùng Trường THCS - THPT Hồng Hà và Hội LHPN H.Cần Giờ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 100 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của hai xã Tam Thôn Hiệp và Bình Khánh. 

Hoài An - Quang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI