Mang yêu thương về miền biên giới

04/04/2017 - 20:13

PNO - Ngày 31/3, Hội LHPN quận 6, TP.HCM và Trung tâm Văn hóa quận 6 đã tặng sách và quà cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã biên giới Lộc An và Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Mang yeu thuong  ve mien bien gioi
Nụ cười rạng rỡ của chị em vùng biên giới khi nhận món quà từ Hội LHPN Q.6

THƯ VIỆN ĐẾN VỚI TRẺ EM BIÊN GIỚI

Chuyến xe sách lưu động lăn bánh rời TP.HCM từ lúc 3 giờ sáng, đích đến là UBND xã Lộc An. Ngày thứ Sáu, kẹt lịch học ở trường nên các em học sinh (HS) phải tranh thủ đến với thư viện lưu động sau giờ học. Cùng nhóm bạn ghé vào thư viện trên đường đi học về, em Trần Mai Hoa, HS lớp 5 Trường tiểu học Lộc An hào hứng khi thấy trên xe có rất nhiều sách thiếu nhi phù hợp với sở thích của mình.

Cầm quyển truyện cổ tích trên tay, em ngập ngừng chia sẻ: “Ở đây em ít khi được đọc sách hay và đẹp như thế này. Trường cũng có thư viện nhưng sách ít lắm, không như ở đây; nhà lại xa nên em không đến trường đọc sách thường xuyên được”. Quanh thư viện lưu động lúc này đã có đến mấy chục em trong đồng phục HS, và xếp ghế ngồi ngay ngắn. Cũng có những em không phải HS đến với thư viện trong bộ quần áo cũ kỹ mặc ở nhà. Những đôi mắt đầy thích thú, lạ lẫm của những đứa trẻ nghèo chăm chú dán vào màn hình lắp đặt trên xe.

Chị Trịnh Thị Thanh Bình, Hội Chữ thập đỏ xã Lộc An cho biết, xã có ba trường học, một mẫu giáo, một tiểu học và một trung học cơ sở; điều kiện học tập còn thiếu thốn nhiều: “HS ở đây đến trường rất vất vả. Cha mẹ bận đi làm mướn, các em phải tự đi bộ đến trường, dù đường rất xa. Hầu hết các trường đều thiếu thốn cơ sở vật chất, chưa có một thư viện thật sự cho các em đọc sách”. Bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN Q.6, chia sẻ, kế hoạch tặng thư viện cho các em HS vùng biên giới Lộc Ninh được thực hiện một cách nhanh chóng sau chuyến đến thăm và tặng “Mái ấm biên giới” cho gia đình chiến sĩ khó khăn vào đầu năm 2017 của Hội LHPN quận. 

Nhận thấy đời sống bà con vùng biên giới còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu đọc sách của phụ nữ và trẻ em, thiếu các thư viện, phòng đọc, các đầu sách cũng không được cập nhật, nên các dì, các chị là hội viên, Mạnh Thường Quân quận có nhã ý muốn tiếp tục đến thăm và tặng quà tại đây. Nhờ sự đồng thuận đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Hội LHPN Q.6 đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa quận đã vận động được 2.400.000 đầu sách báo chỉ trong vòng hai tháng sau tết. Số sách này được chia đôi tặng cho hai xã làm thư viện. Trung tâm Văn hóa Q.6 còn cử lực lượng hướng dẫn nghiệp vụ cho địa phương xây dựng phòng đọc sách. Ngoài ra, đoàn còn dành tặng các em HS nghèo hai xã 1.000.000 quyển tập. Đại diện nhận sách, truyện và quà tặng của đoàn, em Lê Thị Ngọc Hà, HS lớp 8 Trường THCS Lộc An bày tỏ niềm vui: “Ở đây chúng em không có nhiều sách truyện để đọc hay tham khảo cho việc học; giờ đã có cơ hội được đọc nhiều hơn rồi. Các bạn vui lắm!”.

100 PHẦN QUÀ CHO PHỤ NỮ NGHÈO 

Cùng với thư viện, đoàn còn mang theo một tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm, vật dụng làm quà tặng bà con. Dắt theo hai con nhỏ, chị Thị Ngà (32 tuổi, ấp 4, xã Lộc Hòa) cùng các chị em đã ngồi ở một góc sân từ rất sớm đợi đoàn đến. Chị tươi cười, nói lớn bằng giọng lơ lớ của người Stiêng: “Bữa nay nghỉ làm. Tui chạy hơn mười cây số đến đây chờ từ sớm. Thường tui làm mướn xa lắm, tuốt bên Campuchia”. Là hai xã biên giới của huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, nên điều kiện đi lại ở Lộc An và Lộc Hòa còn rất khó khăn. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% dân số toàn xã, hầu hết thuộc diện hộ nghèo.

“Đồng bào chủ yếu làm lúa nước, hết mùa thì đi làm cỏ, hái điều thuê và cạo mủ cao su cho công ty. Cuộc sống tuy còn rất khó khăn nhưng các chị vẫn tham gia tích cực các công tác của Hội PN và góp phần giữ gìn an ninh biên giới. Thời gian qua, chính quyền và các Mạnh Thường Quân cũng đã có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ nhưng nhu cầu vẫn còn rất lớn”, chị Điểu Thị Hà, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Hòa cho biết.

Trao quà tận tay những phụ nữ nghèo, bà Lương Thanh Trúc bày tỏ: “Món quà chẳng là bao, không thể giúp các chị thoát được cái nghèo, nhưng đó là tấm lòng của tập thể, với mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn của các chị trong cuộc sống”. 100 phần quà bao gồm mì gói, gạo, muối, đường, dầu ăn, nước tương, giày dép, áo khoác… được các dì, các chị cán bộ, hội viên PN lần lượt trao cho các chị. Cái nắng cùng cơn đói giữa trưa không làm tắt đi nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt người nhận lẫn người trao.

Chuyến xe đưa đoàn rời vùng biên giới giữa cái nắng chang chang. Những khuôn mặt phụ nữ sạm đen trên con đường nhòe nhoẹt đất đỏ chưa kịp khô sau trận mưa hôm trước lùi dần lại phía sau. Là người luôn đồng hành cùng Hội LHPN quận trong mọi hoạt động, cô Ứng Thị Liên, Phó chủ tịch Hội PN chợ Bình Tây ngoái nhìn lại, nụ cười rạng rỡ: “Thấy người ta vui là mình vui”. Và, trên chuyến xe nhẹ tênh trở về thành phố lại rôm rả kế hoạch cho những chuyến xe sau, mang thêm yêu thương về vùng biên giới. 

 THU LÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI