Mang mật ngọt cho đời

23/08/2016 - 06:30

PNO - Năm 1979, chị Tuyến vào làm việc ở UBND P.8. Sẵn có “máu” văn nghệ, nên hễ phường có hội họp, chị lại xung phong phục vụ mọi người.

“Trường Sa đêm nay ầm ì sóng vỗ

Tiếng sóng vỗ về xao xuyến trái tim tôi

Những người lính hẳn đêm nay không ngủ

Giữa bão giông thức canh giữ biển trời”

Lời ca êm ái như ru của chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (đội văn nghệ tài tử cải lương P.8, Q.Tân Bình, TP.HCM) đã hút hồn tôi.

Như lệ thường, tuần nào năm thành viên của đội văn nghệ tài tử cải lương do chị Kim Tuyến làm đội trưởng cũng dành hai buổi tối thứ Tư và thứ Sáu tụ tập về đây luyện giọng.

Cả năm thành viên của nhóm, người hát chính, người phụ họa đều nhiệt tình, chăm chút cho từng câu hát. Nhìn các chị say sưa với những điệu lý, câu hò, đầy nhiệt tâm, chẳng ai nghĩ tất cả họ đều đã và sắp trở thành bà ngoại, bà nội.

Mang mat ngot cho doi
Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến

Đội văn nghệ tài tử nhưng không có “thầy đờn”. Chị Tuyến cho cả nhóm luyện giọng bằng cách mở đĩa nhạc. “Vậy mà những cuộc liên hoan, đờn ca tài tử của phường, của quận, chúng tôi đều hào hứng tham dự, giành nhiều giải thưởng” – chị Thùy Linh, thành viên của đội và cũng là người viết lời cho nhiều bài ca cổ của nhóm, vui vẻ kể.

Năm 1979, chị Tuyến vào làm việc ở UBND P.8. Sẵn có “máu” văn nghệ, nên hễ phường có hội họp, chị lại xung phong phục vụ mọi người. Thấy chị năng nổ công tác, tham gia phong trào, Hội LHPN phường “chấm” và xin chị về Hội, phụ trách chính mảng văn nghệ. Nhờ có chị Tuyến, phong trào phụ nữ (PN) ở phường ngày càng sôi nổi hơn. Những năm 1996 - 2000, hoạt động đờn ca tài tử, cải lương bắt đầu nở rộ. Nhiều người góp ý chị Tuyến nên gầy nhóm sinh hoạt để cùng nhau ôn bài bản lúc rảnh rỗi. Ngay thời điểm này, mô hình CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc của Chi hội KP.5 với hơn 20 cặp vợ chồng bắt đầu đi vào hoạt động. Chị Tuyến lồng ghép hai mô hình, vừa tạo cho CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc không khí sinh hoạt sôi nổi, tươi vui, vừa khích lệ tinh thần các chị em mê ca cổ.

Suốt bao năm qua, nhờ chị Tuyến khéo điều hành, cả hai mô hình đều đi vào nề nếp. Tuy nhiên, do một số thành viên nòng cốt chuyển nhà đi nơi khác, một vài người có công tác xa, nên đội văn nghệ tài tử cải lương giờ chỉ còn năm thành viên. Cả năm chị đều có giọng ca mùi mẫn và khác biệt. Người có tài sáng tác, người có khả năng biên đạo múa, người khéo chọn phục trang… Đã vậy, các chị đều là người có khả năng tập hợp hội viên như chị Thùy Dung - tổ trưởng Tổ PN 54, chị Bùi Thị Chăng -  tổ trưởng Tổ PN 59, chị Trương thị Phương Dung - Chi hội phó Chi hội PN KP.5.

Chị Tuyến cũng là người có sáng kiến tặng hoa nhân kỷ niệm ngày sinh, ngày cưới cho các thành viên CLB Gia đình hạnh phúc. Chị hồi tưởng: “Lần đầu tiên CLB tổ chức kỷ niệm ngày cưới cho các thành viên cách đây vừa tròn sáu năm. Chúng tôi bàn với nhau tổ chức “bí mật”, nên một số chị em được nhận hoa chúc mừng đã vui đến rơi nước mắt. Mấy anh chồng mắc cỡ, lúng ta lúng túng, nhưng vui ra mặt”.

Bây giờ số lượng thành viên CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc của KP.5 lên đến 43 cặp vợ chồng, định kỳ sinh họat mỗi quý một lần, nhưng là sân chơi mà không một cặp vợ chồng nào muốn vắng mặt. Bởi ở đây, họ không chỉ cùng nhau ca hát, mà còn bàn chuyện dạy con, trao đổi với chuyên gia tâm lý bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình, lắng nghe những câu chuyện pháp luật, những bài học cảnh tỉnh để bảo vệ tổ ấm… Hơn nữa, khi tề tựu về đây, họ được trao đổi, tâm tình với chị Tuyến, tấm gương Chi hội trưởng PN giỏi giang, giàu nghị lực, tảo tần buôn bán, mưu sinh, nuôi hai con gái ăn học, thành tài, nuôi người chồng bệnh tật triền miên mà vẫn lạc quan, như con ong chăm chỉ tạo nhiều mật ngọt cho đời.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến (sinh ngày 20/3/1958)

- Chi hội trưởng PN KP.5, P.8, Q.Tân Bình.

- Thời gian công tác Hội: 35 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2010.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm do Hội LHPN Thành phố cấp.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” cấp quận năm 2011.

- Danh hiệu “Cán bộ Hội giỏi” 5 năm cấp quận.

Đại Dương - An Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI