Má Lý - "Bà mẹ Việt Nam anh hùng

17/07/2016 - 06:53

PNO - Người dân ở P.Bến Thành (Q.1) vẫn gọi bà Nguyễn Thị Lý là má Lý hay “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Mới nghe, nhiều người lầm tưởng bà có con liệt sĩ, nhưng không, đó là cách gọi thân thương trìu mến người dân dành tặng bà vì sự ân cần chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho muôn nhà. Lẽ khác, bởi chất lính, sự gan góc, hào hiệp còn “bảo lưu” mãi dù hoàn cảnh riêng không cho phép bà tiếp tục công tác ở ngành công an như thời trẻ nữa.

Vẫn với tính cách mạnh mẽ, quyết đoán ấy, bà có những phát biểu hay hành động để đi đến cùng vấn đề, khơi bằng được sự công bằng, nhân văn. Ý kiến của bà khởi đi từ những bất cập trong giáo dục khiến người ta giật mình và không thể không điều chỉnh ngay, như hiện tượng một số trường học ở phường mình nhưng con em trong tuyến (thậm chí nhà sát vách trường) cũng không xin vào học được. Cân nhắc từ phát biểu của bà, ngành giáo dục địa phương đã điều chỉnh, hạ điểm đầu vào đối với học sinh phường nhà để con em được rộng cửa hơn.
Ma Ly -
Bà Nguyễn Thị Lý (trái) thuyết trình về bữa ăn dinh dưỡng

Hàng ngày, bán nước giải khát đối diện Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, má Lý vẫn không yên phận bà hàng nước. Thấy những chuyện trái tai gai mắt là bà xộc vào. Nào là chuyện xe cộ ách tắc giờ tan trường, lực lượng dân phòng kéo ra điều phối giao thông, người tham gia giao thông đã không tuân thủ để nhanh chóng trả lại mặt đường thông thoáng mà còn chống đối, thậm chí đòi đánh lại. Bà bỏ hàng quán chạy ra dùng lời lý tình can ngăn, phân giải, thuyết phục.

Nào là chuyện nhóm giang hồ phối hợp định lấy cắp xe của phụ huynh, bà nhanh trí chạy đến, giả bộ cằn nhằn: “Cái bà này thiệt tình. Đã bảo dắt xe vô nhà rồi mà không chịu nghe. Bực mình hà!”. Bị cản mũi, mấy tên trộm tản đi nhưng buổi tối, chúng quay lại hàng nước, hăm dọa: “Còn xía vô nữa… Bà có tin tui lấy cái đầu bà không?”. Ai nghe cũng rợn người, ông xã và các con nói như van rằng bà hãy bỏ bớt “máu cảnh sát” ấy đi. Bà cũng sợ và nhờ công an phường chốt chặn vài tuần, phòng trường hợp bọn chúng giả mua nước giải khát để ra tay trả thù. Bà sợ nhưng không thể để cái xấu, cái ác lộng hành.

Cũng với con mắt tinh tường và óc phán đoán nhạy bén, bà lại nắm bắt được ý đồ trộm xe của nhóm giang hồ khác chỉ thông qua cái nhìn lấm lét của chúng. Từ tin báo của bà, công an lập tức vào cuộc và qua quá trình truy xét, quả nhiên chúng là nhóm trộm cướp vừa thực hiện trót lọt một phi vụ ở địa bàn khác trong buổi sáng cùng ngày.

Làm sao “dẹp” được cái “chất” can trường, mạnh mẽ của bà, bởi đó là tình thương sâu đậm, không toan tính thiệt hơn với con người, nhất là dân nghèo. Bà không nhớ mấy mươi năm làm công tác phụ nữ (PN), đã có bao nhiêu đồng tiền tình nghĩa được trao nhận qua cầu nối là mình. Hẳn con số ấy đáng kinh ngạc vì mỗi năm bà vận động đến 40 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai; tiền ủng hộ biển đảo, nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, bếp ăn tình thương, và bao nhiêu chuyến từ thiện do bà vận động đến với dân nghèo các tỉnh, PN - trẻ em người dân tộc…

Công tác PN đã cho bà cơ hội đem hạnh phúc đến với người khác. Điều này càng có ý nghĩa với bà trong giai đoạn này, khi người bạn đời vừa nằm xuống. Dù tuổi già ùa về, nhiều căn bệnh ập đến như thoái hóa khớp, đau lưng, bà vẫn xông xáo, nhiệt tình, vẫn là đầu bếp chính trong các hoạt động liên hoan, thi đua của khu phố, vẫn là “siêu mẫu” của chương trình biểu diễn thời trang biển sánh vai với các dì, các chị, các em phường nhà.

Nghe tin bà bệnh, các bạn sinh viên trọ học gần nhà đến phụ dọn hàng, đẩy xe nước nặng, các khách mối tạt qua biếu bà tấm bánh, thuốc bổ và cả tiền. Bà vui vẻ cầm rồi trả lại: “Má cảm ơn nhưng con đừng cho tiền má. Để mai mốt má thấy ai cần giúp đỡ, sẽ gọi xin con ủng hộ cho người ta nghen!”.

Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1952)

- Tổ trưởng PN Tổ 7, KP.1, P.Bến Thành.

- Thời gian công tác Hội: 35 năm.

- Huy chương Kháng chiến hạng II năm 1999.

- Danh hiệu “PN xuất sắc 5 năm tiêu biểu cấp Thành phố giai đoạn 2006 – 2011” do Hội LHPN Thành phố cấp năm 2011.

- Giấy khen “Có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động Hội và chăm lo cho hội viên cán bộ Hội PNHT Q.1” do Hội LHPN Q.1 cấp năm 2001.

- Giấy khen “Tích cực tham gia công tác khu phố, tổ dân phố nhiều năm liền” do UBND Quận cấp năm 2005.

Diệu Hiền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI