Lớp dạy hát của Hội

07/11/2015 - 07:14

PNO - "Bèo dạt mây trôi, chốn xa xôi, anh ơi em vẫn đợi...", tiếng hát rộn rã phát ra từ căn phòng nhỏ phía sau trụ sở Hội LHPN TP. HCM...

Các cán bộ Hội đang được NSƯT Hồng Vân và NSƯT Quỳnh Liên dạy hát dân ca. Đây là lớp học do Hội LHPN TP. HCM kết hợp với CLB nữ nghệ sĩ phối hợp tổ chức.

Khóa đầu thu hút hơn 20 người học, dù mới tổ chức được hai tháng nhưng đã nhận nhiều phản hồi tích cực. Công việ c bận rộn, chị Phạm Ngọc Hiền (Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế kiêm Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hội LHPN TP.HCM) vẫn sắp xếp tham gia.

Chị vui vẻ: “Trước đây tôi cũng biết hát sơ sơ, thường thì rất hăng hái xung phong hát trong các dịp lễ lạt. Tôi nghĩ, tham gia lớp học hát của Hội để nắm thêm một số kỹ thuật thanh nhạc cơ bản, không ngờ đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi”.

Trong chương trình học, NSƯT Quỳnh Liên dạy thanh nhạc cơ bản, NSƯT Hồng Vân dạy hát dân ca miền Trung, NSƯT Kim Xuân và NSƯT Mỹ Uyên dạy cách biểu đạt cảm xúc. Mỗi tuần hai buổi, các học viên được chính các nghệ sĩ nổi tiếng và giỏi nghề trực tiếp hướng dẫn nên không khí lớp rất sôi nổi.

Chị Ngọc Hiền hồ hởi: “Sau khi lĩ nh hội những kỹ năng cơ bản, bây giờ tôi cảm thấy tự tin, làm chủ sân khấu khi đứng trước đông người. Tôi cũng đã “lận lưng” được một số bài dân ca, khi cần là có thể tự tin thể hiện”.

Lop day hat cua Hoi
NSƯT Quỳnh Liên (phải) cùng NSƯT Hồng Vân (thứ hai từ phải sang) đang hướng dẫn kỹ thuật luyến láy cho học viên

Chị Trình Thị Bích Ngọc (cán bộ tín dụng, Hội LHPN TP.HCM) tiếp lời: “Trước đây, ở nhà tôi thường bật nhạc hát nghêu ngao. Tôi yêu ca hát, muốn hát hay hơn để góp vui trong cơ quan, trong những dịp hội họp hoặc khi xuống cơ sở công tác, nhưng chẳng biết mình hát sai, hát đúng chỗ nào.

Mình muốn học cũng chẳng ai chỉ dạy. Đến các lớp thanh nhạc hoặc vào nhạc viện để học càng không dám. Tham gia lớp học, tôi đã khắc phục được những sai sót, đã biết hát đúng nhạc, làm chủ từng nốt, giữ đúng nhịp. Điều tôi thích thú nhất là đã biết cách diễn trên sân khấu.

Mới hay, đứng giữa đám đông hát, “phần hình” cũng quan trọng chẳng kém phần tiếng. Muốn thu hút người nghe, mình phải biết đứng, biết đi, biết cười, biết nói, rồi động tác cầm micro thế nào cho chuẩn, động tác đưa bàn tay còn lại ra sao cho duyên dáng. Tôi nghĩ, lớp học này rất hữu ích đối với cán bộ Hội. Bởi cán bộ Hội rất cần kỹ năng tuyên truyền, vận động. Trong việc tiếp xúc quần chúng, nếu có “tài lẻ” ca hát thì càng thuận lợi”.

Lớp học không chỉ dành riêng cho cán bộ Hội, mọi chị em yêu thích dân ca đều có thể tham gia. Chị Châu Hoài Phương (nghiên cứu sinh Trường ĐH KHXH & NV) là một học viên rất tích cực. Chị Phương hào hứng nói:

“Học ở đây thích lắm. Tôi yêu dân ca từ nhỏ, nhiều lần định tìm một khóa học hát dân ca nhưng không tìm ra chương trình phù hợp. Vào đây không những được học hát, tôi còn được học các kỹ năng liên quan.

Tôi nghĩ, việc trình diễn sao cho duyên dáng và thu hút không chỉ phục vụ việc ca hát mà còn có ích cho công việc của tôi. Tôi đang làm công việc biên tập lời bình và đọc thuyết minh phim. Kỹ thuật lấy hơi, luyến láy, tạo độ truyền cảm mà các giáo viên dạy giúp ích tôi rất nhiều trong công việc. Học viên không chỉ học mà còn được thư giãn, nên tiết học trôi qua nhẹ nhàng, thoải má i. Đó là lý do tôi không bỏ sót buổi học nào”.

Không chỉ dạy kỹ năng, kiến thức cơ bản trong ca hát và biểu diễn, tham vọng của ban tổ chức lớp học là mở thêm những lớp nâng cao để học viên được tiếp cận âm nhạc chuyên sâu hơn. NSƯT Quỳnh Liên chia sẻ:

“Chúng tôi đang thiết kế chương trình nâng cao cho học viên. Sau khi các học viên trải qua lớp cơ bản để biết lấy hơi, hát đúng tone, nhịp, biết luyến láy và diễn đạt hình thể, sẽ được tham gia lớp nâng cao.

Khi ấy, các chị em sẽ được học nhạc lý, thanh nhạc, chơi nhạc cụ… Việt Nam có kho tàng dân ca phong phú và đặc sắc, nhiều người Việt cũng rất mê dân ca, rất tiếc là quá ít nơi đào tạo, đặc biệt là đào tạo cho học viên quần chúng. Dù các thà nh viên trong CLB Nữ nghệ sĩ rất bận nhưng chúng tôi đều tâm huyết, nên đã sẵn sàng hy sinh thời gian để duy trì và phát triển lớp học”.

Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI