Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ - bí quyết của hòa giải viên

27/07/2019 - 18:00

PNO - Hòa giải viên cơ sở chính là nhân tố quan trọng góp phần mang lại bình yên cho từng mái ấm gia đình, cùng gìn giữ tình làng, nghĩa xóm.

Xây dựng lực lượng hòa giải viên đủ mạnh để đảm đương sứ mạng nói trên không phải là chuyện một ngày, một bữa mà là kế hoạch dài hơi của Hội LHPN các cấp. Từ khâu tìm người đủ uy tín với cộng đồng, có trí thức, kinh nghiệm sống, cho đến việc liên tục bồi dưỡng, củng cố nâng chất lượng hoạt động… Tất cả cần sự kiên trì, bền chí của Hội.

Lang nghe, thau hieu va chia se - bi quyet cua hoa giai vien
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hòa giải viên tại quận 5
Lang nghe, thau hieu va chia se - bi quyet cua hoa giai vien
 

Với ý nghĩa đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 5 phối hợp cùng Phòng Tư pháp quận tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải cho 120 hòa giải viên cơ sở.

Tại hội nghị, ông Trần Kiến Trọng – Phó Trưởng Phòng Tư pháp quận 5 đã chia sẻ những kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho các hòa giải viên. Theo ông Trần Kiến Trọng, vai trò của hòa giải viên cơ sở rất quan trọng trong việc góp phần mang lại bình yên cho từng mái ấm gia đình, cùng gìn giữ tình làng, nghĩa xóm. Chính vì thế, họ cần khả năng vận dụng kiến thức pháp luật, đạo đức xã hội và kinh nghiệm cuộc sống để giải thích, hướng dẫn, thuyết phục, cảm hóa các bên tranh chấp tự giải quyết mâu thuẫn nhằm xóa bỏ bất đồng và đạt được thỏa thuận phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội.

Lang nghe, thau hieu va chia se - bi quyet cua hoa giai vien
 

Muốn như vậy, mỗi hòa giải viên cơ sở phải nghiên cứu thật kỹ nội dung, kiến thức pháp luật quy định chi tiết tại Quyết định số 1753/QĐ-BTP ngày 22 /8/2016 của Bộ Tư pháp; đồng thời trong công việc, cuộc sống hàng ngày, các anh chị còn cần lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, bởi đây chính là “chìa khóa” để các hòa giải viên làm trọn trọng trách được cộng đồng tin cậy, gửi gắm.

TINH CHÂU - PHƯƠNG THẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI