Lắng nghe, học hỏi, tự rèn luyện để thành "bà nghị" giỏi

30/09/2016 - 06:30

PNO - Chủ trì hội thảo, bà Nguyễn Thị Khánh Tâm, bày tỏ mong muốn có sự giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng cho các nữ đại biểu.

Sáng 28/9, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (PN) và bình đẳng giới (Hội LHPN TP.HCM) và Hội Nữ trí thức TP.HCM đã phối hợp tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng nữ đại biểu hội đồng nhân dân các cấp” với sự tham dự của nhiều Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) các quận và lãnh đạo các đơn vị, ban, ngành.

Chủ trì hội thảo, bà Nguyễn Thị Khánh Tâm, Phó chủ tịch thường trực Hội Nữ trí thức TP.HCM bày tỏ mong muốn có sự giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng cho các nữ đại biểu HĐND, tạo điều kiện đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, góp phần thực hiện bình đẳng giới (BĐG).

Với tư cách là nữ đại biểu HĐND, bà Trần Thị Kim Thanh, Trưởng phòng BĐG của Sở LĐ- TB-XH TP.HCM đã điểm qua một số vấn đề về BĐG hiện nay: có đầy đủ cơ sở pháp lý về BĐG với quy định pháp luật, nghị định, chiến lược quốc gia về BĐG, chương trình quốc gia về BĐG, đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác BĐG”…

Tuy nhiên, theo bà Thanh, thực tế cho thấy, vẫn còn thiếu chính sách phát triển đội ngũ cán bộ nữ; nhận thức chưa đầy đủ về quyền và thiếu tiếng nói của các cấp quyết định chính sách, pháp luật; truyền thông chưa đủ mạnh và còn nhiều hạn chế khi đưa hình ảnh người PN tham chính… Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là bản thân nữ giới chưa khẳng định khả năng của mình, tự ràng buộc mình trong vai trò nội trợ.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về BĐG bằng quy trình mềm dẻo, linh hoạt, tập trung nhiều giải pháp, đặc biệt là chiến lược truyền thông.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐND Q.4 cho rằng, không ít nữ đại biểu HĐND ở cơ sở còn thiếu và yếu về kiến thức pháp luật và xã hội, thiếu bản lĩnh đấu tranh đến cùng với những vấn đề mình tin tưởng, thiếu nắm bắt và đeo bám vấn đề.

Đồng tình với ý kiến này, bà Nguyễn Thị Lập Quốc, nguyên Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ: “Để đảm bảo số lượng đại biểu nữ trong HĐND, điều quan trọng là tập huấn về kỹ năng trình bày trước đám đông, cách thức xây dựng chương trình hành động để chị em tự tin thể hiện mình về mọi mặt ngay trong bước tiếp xúc cử tri”.

Từng nhiều năm hoạt động chính trị, xã hội và theo sát tình hình ứng cử đại biểu HĐND ở P.7, Q.3, bà Lê Thị Thanh, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện TP.HCM phát biểu: “Nói đến chất lượng của nữ đại biểu HĐND, ngoài trình độ chính trị, năng lực làm việc, kỹ năng nghiệp vụ, còn đòi hỏi tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm. Chúng ta không chỉ cần những đại biểu có trình độ học vấn cao, mà cần những người biết làm việc, gần gũi dân, hiểu được những lo toan, sự bất an của dân trong cuộc sống”.

Theo bà Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, vấn đề quan trọng nhất vẫn là tăng cường tập huấn kỹ năng cho nữ đại biểu, bao gồm kỹ năng giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, bởi chất lượng của đại biểu quyết định chất lượng hoạt động. “Một trong những giải pháp để nâng chất lượng nữ đại biểu là bố trí họ tham gia các đoàn giám sát đối với các lĩnh vực tác động trực tiếp đến nữ giới để họ có thực tế, thêm tự tin để hoạt động”, bà Ánh nói.

Lang nghe, hoc hoi, tu ren luyen de thanh
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM phát biểu ý kiến tại hội thảo

Chia sẻ những kinh nghiệm của mình với tư cách là đại biểu HĐND TP.HCM, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho rằng, nỗ lực cá nhân là vô cùng quan trọng. “Những ngày đầu tham gia công tác, chúng tôi cũng hết sức lúng túng. Mặc dù đã được tập huấn, nhưng để hoạt động hiệu quả, mỗi người phải chủ động tham gia, rút tỉa những kinh nghiệm cần thiết cho bản thân. Chúng ta vẫn hay nói về việc “bám dân”, thật ra đó là rèn luyện kỹ năng “lắng nghe”, bởi có lắng nghe tốt mới thấu hiểu, mới biết cần làm gì, làm thế nào. Lắng nghe, học hỏi và tự rèn luyện là điều cần có của người cán bộ”.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI