Làm thế nào để hạnh phúc?

17/03/2016 - 14:22

PNO - Sáng 15/3, Hội LHPN TP.HCM tổ chức chuyên đề “Làm thế nào để hạnh phúc?”, thu hút hơn 300 hội viên (HV) tham gia.

Lam the nao de hanh phuc?
Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (bìa phải) cùng các cán bộ Hội bên lề hội nghị

Hội viên là thành viên các câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB ông bố, bà mẹ nuôi dạy con tốt từ 24 quận/huyện tham gia. Diễn giả tiến sĩ (TS) Võ Thị Tường Vy - giảng viên khoa Tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích.

Câu hỏi mở màn của TS Võ Thị Tường Vy: “Tại sao khi của cải vật chất tăng lên, thu nhập tăng lên, nhưng chỉ số hạnh phúc của con người lại không cao hơn so với 50 năm trước đây?” làm hội trường Hội LHPN TP sôi động hẳn. Từ hàng ghế khán giả, tiếng các chị lao xao: “Có tiền đâu hẳn là hạnh phúc!”, “Thu nhập tăng, mà con không ngoan, chồng có bồ nhí... thì làm sao hạnh phúc?”.

TS Tường Vy phân tích: “Niềm hạnh phúc của con người không đơn giản là sự đầy đủ về của cải vật chất, mà còn có nhu cầu muốn được gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ cùng nhau, giúp đỡ nhau, không có sự so sánh hơn thua. Những cộng đồng như thế sẽ hạnh phúc hơn các cộng đồng mà mỗi cá nhân chỉ biết lợi ích, thăng tiến riêng mình, ganh đua và hiềm tị”.

Con người ai cũng có những khuyết điểm, chưa hoàn thiện. Trạng thái hạnh phúc cũng không thể tròn vẹn, như nhau ở tất cả mọi người. Bởi trạng thái hạnh phúc ở con người luôn phải phụ thuộc vào ba yếu tố: suy nghĩ, thái độ và hành động. Khi con người có những suy nghĩ linh hoạt, mềm dẻo, họ hạnh phúc hơn so với những người có suy nghĩ cứng nhắc, hơn thua.

Khi bản thân vui vẻ đón nhận cuộc sống, thì dù có gặp khó khăn, trở ngại, chúng ta cũng có thể tìm được hướng ra. Và hạnh phúc không ngẫu nhiên tự đến, mà nó luôn chỉ có với những ai chăm chỉ siêng năng lao động, yêu thương, chân thành, bao dung, nhân hậu với cuộc đời. Vì vậy, cùng một tình huống, một hoà n cảnh, nhưng chỉ số hạnh phúc của mỗi người không thể giống nhau.

TS Tường Vy nhấn mạnh: “Hãy sống tại đây và ngay bây giờ, hưởng thụ cuộc sống trong từng giây phút, đừng để trôi qua rồi nuối tiếc. Sẽ hạnh phúc hơn khi chúng ta sống vui với hiện tại, coi trọng những giây phút hiện tại. Thực chất, suy nghĩ tích cực là tìm cách thoát khỏi những nỗi buồn lo. Và điều quan trọng nhất cần nhớ: suy nghĩ mang tính tích cực sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn”.

Trao đổi với TS Tường Vy, chị Đỗ Liên Ngọc Lý-ban chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc P.2, Q.6 băn khoăn: “Thật sự gia đình mình yên ấm, con ngoan, học khá giỏi, nhưng bên ngoài đầy cám dỗ, bạn của con có nhiều đứa trẻ được nuông chiều, rồi sức hút của mạng internet... làm sao yên tâm?”.

TS Võ Thị Tường Vy chia sẻ: “Là cha mẹ, chúng ta cần tạo ra sự kết nối mỗi ngày với con mình. Trò chuyện, dành thời gian tâm sự với con, nắm bắt ngay những thông tin từ con để kịp thời uốn nắn, điều chỉnh. Câu chuyện tác hại của internet là điều mà các bậc cha mẹ cần phân tích cho con thấy, giúp con chọn được cách ứng phó thích hợp. Với sự quan tâm chu đáo, con sẽ hiểu và chia sẻ với bố mẹ”.

TS Võ Thị Tường Vy khuyên mỗi người hãy thoát khỏi những suy nghĩ, niềm tin tiêu cực rằng “tôi vô dụng, mọi người đều không thương yêu tôi, mọi người đều không đáng tin cậy, mọi người đều có ý đồ xấu với tôi”. Đó chính là nguyên nhân khiến chúng ta không hạnh phúc, người không chấp nhận chính bản thân mình, tức là không chấp nhận mọi người xung quanh.

Hơn hai giờ lắng nghe trao đổi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc cũng như cách thức lan tỏa niềm hạnh phúc với gia đình, đồng nghiệp và bạn bè, nhiều cán bộ, ội viên (HV) cho biết họ cảm thấy mọi chuyện trở nên nhẹ nhõm hẳn. Chị Hoàng Hà - công tác ở Hội Phụ nữ P.4, Q.10 nhận xét: “Cô Vy nói quá đúng, niềm hạnh phúc của mình là mình cứ cho đi, chứ đừng có ý nghĩ là mình cho đi thì mình sẽ nhận lại. Đặc biệt là với chồng, với con, suy nghĩ này phải thường trực trong tim, trong óc mình. Để mỗi lời nói, thái độ, hành động của mình bộc lộ tình yêu thương, sự quan tâm... mình sẽ nhận lại nhiều hơn những gì mong muốn”.

Chuyên đề trên là một trong những hoạt động của Hội LHPN TP nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2012- 20/3/2016). Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết: “Thông qua chuyên đề này, Hội LHPN TP mong muốn mỗi CB, HV, PN luôn hãy quý trọng, nâng niu, giữ gìn hạnh phúc. Bởi chỉ khi đạt trạng thái hạnh phúc, biết rằng mình đã và đang hạnh phúc trong cuộc sống, hoặc công việc lao động hay học tập... mỗi CB, HV, PN chúng ta mới có thể lan tỏa niềm hạnh phúc ấy cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp; từ đó dấn thân, thiện nguyện vì một cộng đồng cùng hạnh phúc”.

Hồng Thắm - Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI