Làm phân hữu cơ từ thực phẩm dư, thừa

06/06/2019 - 09:30

PNO - Thái nhỏ thực phẩm dư thừa, trộn chung với xơ dừa, tỷ lệ 1-1, cho men vi sinh và, đảo đều rồi ủ trong 4 tuần là thành phân hữu cơ.

Nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện phân loại rác tại nguồn, Hội LHPN phường 4, quận Gò Vấp phối hợp với trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM tổ chức lớp học: "Hướng dẫn ủ phân hữu cơ" cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

Lam phan huu co tu thuc pham du, thua
Thầy Lê Hùng Anh hướng dẫn các qui trình ủ phân hữu cơ

PGS.TS Lê Hùng Anh - Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM - hướng dẫn các qui trình ủ phân hữu cơ từ thực phẩm dư thừa như rau cải, vỏ trái cây, cơm nguội, bún, mì, bã trà, cà phê...

Các loại thực phẩm trên được thái nhỏ từ 1cm đến 2 cm, trộn chung với xơ dừa tỷ lệ 1-1, cho vào 20 gram men vi sinh, đảo đều rồi cho vào 1 cái xô có đục những lỗ nhỏ trên thân và dưới đáy xô để thoáng khí. Mỗi tuần đảo 1 lần để quá trình lên men được đều. Sau 4 tuần, sản phẩm thu được là hỗn hợp phân hữu cơ sạch, có thể trồng các loại cây, rau trong gia đình.

Lam phan huu co tu thuc pham du, thua
Các dì, chị thực hành các bước của qui trình ủ phân hữu cơ.
Lam phan huu co tu thuc pham du, thua
 

Cách làm này giúp chúng ta tận dụng các loại thực phẩm dư thừa trong sinh hoạt hàng ngày để làm phân hữu cơ chăm sóc cây trồng, giảm lượng phân hóa học, đảm bảo các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn góp phần thực hiện tốt chương trình phân loại rác tại nguồn.

Lam phan huu co tu thuc pham du, thua
Niềm vui sau khi hoàn thành lớp học.

Cách làm phân hữu cơ này sẽ được chị em tham gia lớp học hướng dẫn lại cho các hộ gia đình và hội viên, phụ nữ nhằm chung tay giảm lượng rác thải, bảo vệ môi trường.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI