Làm công tác Hội đến khi về với ông bà thì thôi

24/08/2016 - 05:42

PNO - “Việc chi quận giao, phường giao, tui đều làm hết, không thấy mệt chi hết”.

77 tuổi đời, trên 60 năm sống ở Sài Gòn, dì Nguyễn Thị Yến - Tổ trưởng Tổ phụ nữ (PN) 60, KP.6, P.11, Q.Tân Bình - vẫn nói giọng rặc ri xứ Quảng (quê dì ở Gò Nổi, Điện Quang, H.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cùng quê và là bạn chiến đấu cùng đơn vị của bà Trần Thị Lý anh hùng).

Năm 1950, dì Yến đã hoạt động cách mạng, làm giao liên cho bộ đội. Năm 1957, bị địch bắt, dì cùng bà Trần Thị Lý được đơn vị giải thoát, đưa vào Sài Gòn để tiếp tục trốn sang Campuchia. Dì ở lại Sài Gòn, tiếp tục hoạt động trong Ban binh vận Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, tổ chức cho mọi người xuống đường tranh đấu, đòi dân sinh, dân chủ.

Lam cong tac Hoi den khi ve voi ong ba thi thoi
Dì Nguyễn Thị Yến bên quyển sổ lưu hình ảnh hoạt động của Chi hội

Năm 1959, dì lại bị bắt. Hai năm sau, được trả tự do, dì vào rừng hoạt động cho tổ chức phụ vận Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định (tiền thân của Hội LHPN TP.HCM sau này). Ngày 30/4, Sài Gòn giải phóng, dì vận động PN treo cờ Mặt trận (Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam). Ngày 1/5, dì đi vận động PN nấu cơm, tiếp tế cho bộ đội và quân giải phóng. “Hồi nớ giải phóng vô, chưa có tổ chức Hội chi hết. Tui đi lập danh sách PN, vận động vô Hội, làm tổ trưởng, rồi chi hội trưởng PN tới giờ luôn”, dì nói.

Ban ngày, dì làm ở xí nghiệp, tối về lại sinh hoạt Hội. Hồi đó, các công việc vận động người dân đi học bình dân học vụ, tuyên truyền chủ trương đổi tiền... Hội PN đều đi tiên phong. “Tui làm ngày làm đêm, không có chi là mệt hết, bởi rứa, bằng khen, giấy khen nhiều lắm, chất cả thùng”, dì nói vui.

Dù tuổi đã gần 80, nhưng trông dì rất nhanh nhẹn, khỏe khoắn. Ngoài chức danh tổ trưởng PN, dì còn là Chủ nhiệm CLB PN từ thiện, Chủ nhiệm CLB Hội mẹ truyền thống, Phó chủ nhiệm CLB PN tham gia bảo vệ môi trường của phường... Dì vừa xin nghỉ bớt nhiệm vụ Phó chủ nhiệm Hội Người cao tuổi của phường vì nhiều việc quá, làm không xuể. Nhà dì hiện là điểm để chị em tạm lánh khi bị bạo hành (địa chỉ tin cậy tại cộng đồng).

Nhà nào neo đơn, khuyết tật, dì vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gạo hàng tháng. Mỗi buổi chiều, dì lại cầm chổi ra đường quét dọn và vận động bà con cùng làm sạch ngõ. Mỗi sáng Chủ nhật, dì lại cùng bà con đi gỡ các bảng quảng cáo dọc tường nhà, trụ điện. Nhiều người hỏi sao không có đồng lương nào, mà việc gì cũng làm, dì cười nói: “Mình làm vì cái tâm, không có lương mới tới lượt mình làm, chứ có lương thì người ta làm mất rồi, có đâu cho bà già như mình đi làm”.

Là người có thâm niên công tác Hội nên dường như mọi người đều quen mặt dì, do vậy, việc vận động chị em cũng dễ dàng. Tuy vậy, có trường hợp cằn nhằn về hội phí, dì phải thuyết phục: “Cái ni là vì cái chung. Không có kinh phí lấy đâu để Hội cấp trên họ chăm lo vốn liếng, đào tạo nghề miễn phí cho chị em”. Với dì, vận động thì phải kiên trì, lần đầu không được thì vận động lần hai, lần ba. Dì nói: “Đã làm người PN thì từ lúc sinh ra đến chết vẫn là người PN, cho nên, cần phải vô Hội PN để có chỗ dựa. Cần vốn thì Hội giúp vốn, bất hòa thì có Hội hòa giải”.

Hỏi dì định làm công tác Hội đến bao lâu nữa, dì cười: “Thì cứ làm, đến khi về với ông bà thì thôi”. Mong ước của dì là tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, giúp chị em có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Điều dì băn khoăn là gần đây việc hội họp của Hội hơi dày đặc, những người trẻ bận rộn nên rất khó tham gia.

Bà Nguyễn Thị Yến (sinh ngày 20/5/1938)

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huy chương Khánh chiến hạng nhì.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 1999.

- Kỷ niệm chương của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng năm 2007 “Vì chủ quyền an ninh biên giới”.

- Kỷ niệm chương Tù chính trị.

- Kỷ niệm chương Ban Binh vận Thành ủy Sài Gòn - Gia Định.

- Danh hiệu “PN tiên tiến” cấp quận.

- Nhiều giấy khen của Hội LHPN Thành phố và Quận.

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI