Khơi sức, khơi tâm đồng bào các giới

19/11/2015 - 14:15

PNO - Khó kể hết những đóng góp của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP. HCM kể từ ngày ra đời trong việc tập hợp và huy động sức dân.

Nhưng có lẽ, chưa bao giờ lời hiệu triệu của mặt trận lại gặp lòng dân như Biển Đông dậy sóng qua sự kiện giàn khoan Haiyan Shiyou  - 981 của Trung Quốc ngang nhiên đặt tại thềm lục địa Việt Nam. Bao tấm lòng đã hướng về người lính nơi đầu sóng, như lời thề hậu phương luôn bên cạnh các anh. Còn có những giọt nước mắt của bao người nghèo khi được giúp tiền làm nhà, giúp con thơ không bỏ học giữa chừng, bao người đứng dậy nhờ ân nghĩa đồng bào từ tiếng nói của MTTQ...

Khơi lòng yêu nước nồng nàn

Ngày 7/5/2014, Trung Quốc đặt giàn khoan ở thềm lục địa Việt Nam tại Biển Đông. Sự kiện gây chấn động cả nước. Người dân TP.HCM cũng vào trận.

Không thể chậm hơn nữa, Trường dạy nghề Vinh Quang, Q.12, TP.HCM hối hả may và gửi hàng ngàn bộ đồng phục học sinh cho con em lực lượng kiểm ngư, Công ty Minh Hưng gửi đến Trường Sa hàng trăm chiếc mùng chống muỗi, rồi hàng ngàn cặp táp, sách giáo khoa của học sinh, sinh viên các trường tiểu học, trung học, cho đến hàng vạn chiếc khăn len của những phụ nữ công nhân viên chức thuộc Liên đoàn Lao động thành phố cấp tập gửi về trụ sở UB MTTQ...

Khoi suc, khoi tam dong bao cac gioi
Niềm vui của ngư dân đảo Lý Sơn khi nhận quà từ hậu phương

Còn nhớ, phát biểu trong buổi họp báo thông tin tình hình biển đảo đến các tầng lớp nhân dân vào những ngày giữa tháng 5/2014, bà Võ Thị Dung, khi ấy là Chủ tịch MTTQ TP.HCM rưng rưng nói: “Thể theo nguyện vọng của các giới đồng bào thành phố, chúng tôi thống nhất việc đổi tên Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc” thành Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”.

Lung linh làm sao những giờ chào cờ các sân trường rợp màu áo đỏ, các học sinh, thầy cô giáo đồng loạt xếp thành hình bản đồ Tổ quốc với đầy đủ các cụm đảo yêu thương. Hàng triệu con heo đất tiết kiệm được các cụ già em nhỏ đồng loạt đập vỡ, quyên tiền, gửi đến các tổ chức hội, đoàn mình tham gia để ủng hộ cho các gia đình chiến sĩ, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển.

Đó cũng là những tháng ngày mà các cựu chiến binh của TP rộn ràng với những buổi nói chuyện chuyên đề về truyền thống các lực lượng hải quân, không quân trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước. Các cuộc triển lãm tranh, hội thi sưu tập bản đồ, thuyết trình về chủ quyền biển đảo được Đoàn TNCS các cấp tổ chức gợi trong giới trẻ nhận thức rõ ràng tiếng nói: Chủ quyền quốc gia!

Sau buổi sinh hoạt dưới cờ, cậu bé Nguyễn Tuấn Hậu, 11 tuổi, học sinh trường Hermann Gmeiner, Q.Gò Vấp, TP.HCM thỏ thẻ với mẹ: “Mẹ ơi, tàu Trung Quốc vào Biển Đông, xâm chiếm Trường Sa, Hoàng Sa của mình nữa rồi. Vậy là chủ quyền biển đảo mình bị xâm phạm rồi đó mẹ”.

Lời con trẻ khiến chị Nguyễn Thị Thương, một công chức ở Q.Tân Phú xúc động, chị cảm ơn các thầy cô đã khơi dậy một tình cảm rất thiêng liêng cho con mình. Chị nói: “Sự kiện này là một cơ hội tốt để giáo dục lòng yêu nước ở các con”.

Nắm tình hình, hiểu lòng dân, Ủy ban MTTQ TP đã khéo léo huy động và khơi sức mạnh. Ngay thời điểm được đánh giá là kinh tế khó khăn, nhưng tất cả các doanh nhân, nhân sĩ, trí thức đều hòa mình vào đại cuộc. Mang tiền cá nhân đến ủng hộ chương trình, nhà văn Trầm Hương đã nói: “Yêu nước, đó là tinh thần bất diệt của người dân Việt chúng ta…”.

Chưa đầy một tuần lễ sau ngày họp báo giữa tháng 5/2014, bà Võ Thị Dung đã dẫn đoàn ra tận huyện Núi Thành (Quảng Nam) và Lý Sơn (Quảng Ngãi) để thăm hỏi, trao quà của nhân dân TP.HCM đến tận tay cá nhân và gia đình những chiến sĩ, lực lượng kiểm ngư và ngư dân đã mất mát, hy sinh khi bảo vệ, công tác và mưu sinh tại thềm lục địa nước nhà.

Khoi suc, khoi tam dong bao cac gioi
Bà Võ Thị Dung trao cờ Tổ quốc và mùng chống muỗi từ bạn đọc báo Phụ Nữ TP.HCM cho ngư dân - Ảnh: Đình Thức

Con số chín tỷ đồng tiền mặt huy động được chỉ trong vài ngày đã nói lên tất cả: sức dân, lòng dân mạnh mẽ vô song. Những món quà gói ghém tấm lòng của tất cả các tầng lớp nhân dân thành phố đã theo đoàn đến tận tay những người đang cần. Thượng úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu CSB 4033 tại Núi Thành, Quảng Nam, xúc động: “Những món quà vô giá và đầy ý nghĩa này không chỉ để dùng, mà còn là một động lực thôi thúc, nhắc nhở chúng tôi hoàn thành sứ mệnh”.

Tính đến ngày 31/12/2014, Hội đồng quản lý Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” cấp thành phố đã tiếp nhận tổng số tiền 51.902.702.116đ, số tiền lớn của vạn tấm lòng vì đất nước.

Khoi suc, khoi tam dong bao cac gioi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI