Khơi gợi niềm tự hào về chủ quyền biển đảo

26/04/2016 - 07:45

PNO - Hội LHPN các quận 2 và 5 đang tổ chức chiếu phim tài liệu biển đảo Việt Nam - nguồn cội tự bao đời do Đài truyền hình TP. HCM thực hiện.

Từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5/2016, hội LHPN các quận 2 và 5 (TP. HCM) đang tổ chức chiếu phim tài liệu biển đảo Việt Nam - nguồn cội tự bao đời (BĐVN-NCTBĐ) do Đài truyền hình TP. HCM thực hiện phục vụ cho hàng ngàn lượt cán bộ (CB), hội viên (HV), phụ nữ (PN). Nhiều ý kiến cho rằng, bộ phim này cần được phổ biến rộng rãi hơn để nhiều người dân hiểu rõ và tự hào hơn về chủ quyền biển, đảo

Buổi tối đặc biệt

Tối 23/4, khu đất rộng phía dưới chung cư Chợ Quán (P.1, Q.5) đông kín người. Nhiều dì, chị còn bế theo con nhỏ đến từ sớm, ngồi chờ chiếu phim BĐVN-NCTBĐ. Dì Lâm Kim Sánh (SN 1956, HV Chi hội PN KP.6) nói: “Để tụi nhỏ coi luôn. Lứa tuổi nào cũng cần hiểu về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của nước mình”.

Khoi goi niem tu hao ve chu quyen bien dao
Rất đông CB, HV P.1, Q.5 có mặt tại chung cư Chợ Quán tối 23/4 để xem phim

Ngồi cạnh đó, dì Lê Thị Ngọc Ánh (SN 1951, tổ trưởng tổ PN 66, KP.6) gật đầu tán thành, diễn giải thêm: “Tôi đã xem hai tập đầu của bộ phim tài liệu này và vô cùng xúc động, tự hào. Những tài liệu quý đều cho thấy sự khẳng định chủ quyền hợp pháp của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ xa xưa”.

19g tối 21/4, Hội LHPN P.15, Q.5 phối hợp với Hội Cựu chiến binh chiếu phim BĐVN-NCTBĐ tại hội trường UBND phường. Dì Vũ Bích Thủy, HV Chi hội PN KP.5 rất nóng ruột chờ xem, bởi theo dì, nghe tựa phim là đã hào hứng rồi. Mới 16-17g, dì đã lo xong cơm nước để đến 18g30 là có mặt tại điểm chiếu phim. Cùng tâm trạng như dì Thủy, các dì Huỳnh Thị Diễn, Đào Thị Ngọc Duệ, Trương Thị Quế… còn “rủ rê” thêm con cháu đi coi phim.

Tuổi thanh xuân của các dì là những ngày ở R (cơ quan Trung ương Cục miền Nam), chiến đấu ngoan cường, góp phần bảo vệ từng tấc đất quê hương miền Nam. Thời gian này, Biển Đông đang “nổi sóng”, chủ quyền trên biển bị xâm phạm, lòng ai cũng nặng nỗi niềm. Trong lúc xem phim, có dì còn nắn nót ghi lại vào sổ tay hai câu Biển Đông vạn dặm giăng tay giữ/ Đất Việt muôn năm vững trị bình… (trích từ bài Cự ngao đới sơn trong Bạch Vân am thi tập của danh sĩ Nguyễn Bỉnh Khiêm) và bài Nam quốc sơn hà.

“Đối với chúng tôi, tối nay thật đặc biệt. Xem phim để cùng tự hào về nguồn cội, để biết cặn kẽ hơn quá trình thực thi chủ quyền của nước ta đối với các vùng biển, đảo trên biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa. Xem phim để người già, người trẻ có dịp ngồi lại nhắc nhở nhau về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” - dì Thủy nói.

Cần phổ biến rộng rãi

Sáng 14/4, lần đầu tiên, Hội LHPN Q.2 tổ chức chiếu phim BĐVNNCTBĐ. Dù ở P.Cát Lái nhưng chị Trần Thị Thiết (HV Chi hội PN KP.1, P.Cát Lái) vẫn lặn lội qua NVH Phụ Nữ quận từ rất sớm. Sau khi xem phim, nhiều CB, HV, PN cho rằng, việc công chiếu trọn bộ (5 tập) phim là vô cùng cần thiết. Không chỉ người lớn mà các em học sinh từ bậc tiểu học cũng cần được xem phim này. Bộ phim thể hiện rõ những chứng cứ lịch sử trong nước cũng như tư liệu tại nhiều nước (Ý, Bồ Đào Nha, Mỹ….) đều khẳng định dân tộc Việt Nam thực sự làm chủ Hoàng Sa và Trường Sa

Dì Lâm Kim Sánh góp ý: “Những tư liệu, hình ảnh trong phim vô cùng sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ. Tôi nghĩ phim còn cần được dịch ra tiếng nước ngoài, chiếu rộng rãi qua tivi, internet cho nhiều đối tượng khán giả trong và ngoài nước, qua đó lan tỏa sự thật lịch sử đã được khẳng định: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Trong thời gian tới, Hội LHPN các quận huyện trên địa bàn TP.HCM sẽ đồng loạt đưa phim về chiếu tận các khu phố. Bà Hồ Thị Mỹ Hương, Chủ tịch Hội LHPN Q.2 cho biết: “Chúng tôi sẽ còn tổ chức chiếu phim phục vụ cho HV là tiểu thương, nữ thanh niên. Hy vọng những thước phim lịch sử này được lan tỏa mạnh mẽ. Thông qua việc chiếu phim, chúng tôi mong muốn mọi người có những hành động cụ thể góp sức xây dựng, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc thân yêu”.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI