Khởi động 'Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em'

25/02/2019 - 07:30

PNO - Hai đại sứ ‘Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em 2019’, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Nie và diễn viên Quyền Linh đều cho biết rất tâm đắc với chủ đề năm và nguyện ý lan tỏa nó trong cuộc sống.

Chiều 23/2, Hội LHPN Việt Nam tổ chức chương trình tư vấn pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường với sự tham gia của hơn 1.200 học sinh Trường trung học phổ thông Ernst Thalmann (Q.1, TP.HCM) cùng hai đại sứ của chương trình là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Niê và diễn viên Quyền Linh. 

Khoi dong 'Nam an toan cho phu nu va tre em'

Hoa hậu H’Hen Niê và diễn viên Quyền Linh đối thoại cùng học sinh Trường trung học phổ thông Ernst Thalmann về bạo lực học đường chiều 23/2.

 

Đây là hoạt động mở màn cho việc thực hiện chủ đề hoạt động Hội năm 2019 - “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, do Hội LHPN Việt Nam triển khai trên phạm vi cả nước. Tất cả nội dung hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp trong năm 2019 sẽ xoay quanh chủ đề này. Một trong những giải pháp thực hiện chủ đề của năm là đẩy mạnh mục tiêu “hằng năm, không để xảy ra tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời”. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đã bắt tay vào thực hiện chủ đề của năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Theo chỉ đạo chung của Hội LHPN TP.HCM, mỗi cơ sở Hội lựa chọn thực hiện từ hai - ba nội dung liên quan đến chủ đề này, trong đó, chú trọng các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn trong gia đình, an toàn ở trường học, nơi làm việc, an toàn về môi trường, an toàn cho phụ nữ cao tuổi, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ đơn thân... 

Hội LHPN TP.HCM cũng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, truyền thông các vấn đề pháp luật cho phụ nữ và trẻ em. Từ sau tết Kỷ Hợi 2019 đến nay, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức bốn cuộc truyền thông, tư vấn pháp luật, hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ cho hơn 5.000 học sinh. Hội LHPN TP.HCM cũng xây dựng quy trình giám sát các mục tiêu an toàn thực phẩm, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình… để các cơ sở Hội thuận tiện trong tổ chức, thực hiện. 

Nghi Anh

Khoi dong 'Nam an toan cho phu nu va tre em'
 

Chủ đề năm là lựa chọn thông minh của Hội

Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được mời làm đại sứ của chương trình. Là phụ nữ, khi thấy giới mình được bảo vệ, được tôn trọng, dĩ nhiên là hạnh phúc. Làm đại sứ là cơ hội để tôi tham gia kêu gọi mọi người cùng bảo vệ phụ nữ và phát huy tiềm năng của giới nữ.

Chủ đề năm 2019 (An toàn cho phụ nữ và trẻ em) là lựa chọn thông minh của Hội, là một chủ đề hay, sáng suốt, vì mỗi năm, cả nước xảy ra hơn 1.000 vụ xâm hại trẻ em, một con số thật đau lòng. Điều đó tạo cảm giác chúng ta đang sống trong một xã hội không được bảo vệ. Hội Phụ nữ và toàn xã hội cần có giải pháp chặt chẽ hơn cho vấn nạn này. Mọi người phải chung tay lên án thì mới có hiệu quả. Rất cần nhiều tổ chức, nhiều người đồng hành cùng Hội Phụ nữ trong hoạt động này. 

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Niê

Sẽ làm nhiều chương trình để đem lại niềm vui cho trẻ em

Là đại sứ của chương trình, tôi và H’Hen Niê đã bàn nhiều kế hoạch phối hợp, như trao tặng quà, giúp đỡ phương tiện làm ăn cho phụ nữ nghèo, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức nói chuyện về phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường… Có những việc, những sự kiện, chúng tôi sẽ hoạt động chung, nhưng mỗi người có những hoạt động riêng để chia sẻ thông điệp “vì sự an toàn, hạnh phúc của phụ nữ, trẻ em” đến cộng đồng. Tôi hy vọng báo chí, truyền thông cùng chúng tôi đẩy mạnh thông điệp này, để mọi người - đặc biệt là nam giới - cùng hành động.

Chúng tôi sẽ cố gắng làm nhiều chương trình để đem đến niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em, bởi họ xứng đáng được hưởng những điều đó.

Diễn viên Quyền Linh

Phải đi đến cùng từng vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

Hiện nay, tôi vừa là luật sư của Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, vừa là chuyên gia tổ trợ giúp pháp lý miễn phí của Hội LHPN TP.HCM. Tôi tâm đắc với quan điểm, quy trình giám sát và bảo vệ phụ nữ và trẻ em mà Hội LHPN TP.HCM đề ra: can thiệp đến cùng từng vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Cái quan trọng không chỉ là tuyên truyền, cổ vũ mà còn phải hành động. Đối với các tổ chức chính trị - xã hội như Hội LHPN Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, vai trò giám sát cao hơn vai trò can thiệp. Tuy nhiên, khi giám sát thấy sai, thấy vi phạm về tố tụng, gây tổn hại đến phụ nữ và trẻ em, chúng tôi can thiệp đến cùng. 


Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ Chi hội trưởng 
Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM

Khoi dong 'Nam an toan cho phu nu va tre em'
Bà Bùi Thị Hòa trao quà cho trẻ mồ côi ở chùa Lâm Quang, Q.8, TP.HCM

Mỗi người đều phải chung tay xóa bỏ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em 

Hội Phụ nữ các cấp và các cơ quan, tổ chức đã có rất nhiều hoạt động xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em gái, lồng ghép giới trong chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng chương trình quốc gia về giáo dục cha mẹ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, bị mua bán thông qua các mô hình Ngôi nhà bình yên, Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng… Những nỗ lực đó vẫn chưa đủ. Thời gian qua, tình trạng phụ nữ, trẻ em bị xâm hại ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về mức độ, số lượng vụ việc, nhất là các vụ hiếp dâm, dâm ô trẻ em, bạo hành gia đình, bạo lực học đường. 

An toàn cho phụ nữ, trẻ em là hạnh phúc, bình an cho mỗi nhà, là sự bền vững của xã hội. Chung tay xóa bỏ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em,  tạo môi trường cho họ phát triển, tạo môi trường an toàn cho cộng đồng là trách nhiệm của tất cả chúng ta. 

Bà Bùi Thị Hòa Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI