Hội và phụ nữ cùng khẳng định vị thế trên nhiều lĩnh vực

09/08/2017 - 10:35

PNO - Ngày 8/8, Hội LHPN TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11–NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị “về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”.

Trò chuyện cùng hơn 200 đại biểu, bà Nguyễn Thị Hạnh - Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân, H.Nhà Bè - không giấu niềm tự hào khi kể về nỗ lực của hệ thống chính trị của xã để đạt được chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2015.

Nhưng điều nữ bí thư xã này tâm đắc chính là sự quan tâm của đảng ủy các cấp của huyện trong vấn đề xóa bỏ định kiến về giới, tạo điều kiện để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và công tác phụ nữ (PN): “Với quan điểm công tác PN là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình, Đảng ủy, UBND xã luôn tạo mọi điều kiện để PN tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, tỷ lệ nữ trong Ban chấp hành Đảng ủy xã đạt 40%, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND xã đạt 38,2%, tỷ lệ nữ giữ chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đạt trên 50%”. 

Hoi va phu nu cung khang dinh vi the tren nhieu linh vuc
Bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM - trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 11

Là một trong những quận trung tâm của TP.HCM, quận 5 đồng thời là quận có đông người Hoa sinh sống. Việc tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp PN tham gia hoạt động Hội, phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong công tác PN theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị là một bài toán khó đối với những cán bộ Hội chủ chốt của quận.

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực tự đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Hội thông qua hàng loạt các phong trào, mô hình, kết hợp với các hoạt động chăm lo. Hội đã giúp chị em nâng cao nhận thức về giới, khẳng định vai trò trong gia đình và xã hội, từ đó thu hút ngày càng đông đảo chị em tham gia vào các phong trào PN.

“Trước khi Nghị quyết 11 ra đời, tỷ lệ tập hợp PN đạt 59% thì đến nay, tỷ lệ tập hợp PN đã lên 81%” - bà Phạm Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN Q.5 chia sẻ. 

Trong ngành công an, nữ chỉ chiếm 10-15% quân số toàn lực lượng, nhưng theo chị Cao Thị Hồng Tươi - Chủ tịch Hội PN Công an TP.HCM, nữ công an đã có nhiều hoạt động khẳng định được vị trí, vai trò của mình: “Trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nữ cảnh sát đã tham gia nhiều lực lượng từ trinh sát, điều tra, phá án đến hướng dẫn giao thông. Trong hoạt động Hội, Hội PN chúng tôi cùng với đoàn thanh niên, công đoàn tuyên truyền vận động cán bộ chiến sĩ xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục nam nữ thanh niên, công nhân viên các kiến thức về hôn nhân, giúp đỡ nhiều PN có hoàn cảnh khó khăn…”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 11, các cấp Hội đã bám sát nội dung, cụ thể hóa nghị quyết thành những công trình, nhiệm vụ, phong trào của nhiệm kỳ đại hội, các chương trình, kế hoạch hàng năm của các cấp Hội, qua đó phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PN, không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội, có nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, tham mưu, xây dựng chính sách về bình đẳng giới, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PN…

Theo báo cáo của Hội LHPN TP.HCM, sau 10 năm, các cấp Hội của TP đã tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động 31 của Thành ủy TP.HCM cho trên 6,3 triệu lượt cán bộ, hội viên, PN; tuyên truyền, phổ biến luật Bình đẳng giới và luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho trên 4,7 triệu lượt cán bộ, hội viên và hơn 1,2 triệu lượt PN.

Tính đến nay, Hội đã đề xuất, giới thiệu 1.174 tổ trưởng PN làm tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân, nâng tổng số tổ trưởng PN tham gia ban điều hành khu phố, tổ nhân dân trên toàn TP.HCM lên 16.390 chị/25.076 tổ, khu phố, tăng 30,8% so với đầu nhiệm kỳ 2007.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI