Hội phụ nữ - Bộ đội biên phòng: 5 năm vẹn một chữ tình

18/06/2017 - 16:33

PNO - 5 năm qua (2012-2017), Hội LHPN TP.HCM và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP.HCM đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ hậu phương người lính, giúp đỡ phụ nữ (PN) và trẻ em nghèo khu vực biên giới, hải đảo.

Hoi phu nu - Bo doi bien phong: 5 nam ven mot chu tinh
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (thứ hai, từ trái sang) và đại tá Trần Xuân Lịch - Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP TP.HCM trao các máy ép nước mía cho PN nghèo tỉnh Bình Phước trong chương trình “Nghĩa tình biên giới” năm 2017

NHỮNG MÁI ẤM VÙNG BIÊN

Ngày 11/9/2016, lần đầu tiên, Hội LHPN TP.HCM và BĐBP TP.HCM tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới” tại tỉnh Tây Ninh. Bên cạnh các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà, trao học bổng, ban tổ chức còn đến  thăm, bàn giao 5 mái ấm tình thương (MATT), nhà tình nghĩa cho hội viên (HV), PN nghèo tại các huyện Châu Thành, Tân Biên, Bến Cầu, Tân Châu. 

Khi đoàn đến nhà trao bảng tượng trưng “mái ấm tình thương”, bà Nguyễn Thị Lan (SN 1943, ngụ ấp Hiệp Phước, xã Hòa Thạnh, H.Châu Thành) và con gái Nguyễn Mỹ Trinh đang lúi húi làm vệ sinh cá nhân cho ông Nguyễn Văn Nghị (chồng bà Lan, SN 1934, là thương binh hạng 2/4). Mấy năm nay, ông Nghị bị tai biến nằm một chỗ. Bà Lan cũng đau ốm triền miên, không có khả năng lao động. Đôi vai gầy của chị Trinh phải gồng gánh hết mọi chuyện trong nhà. Chị kể, tường nhà cũ đã nứt, dột khắp nơi, ngày ngày đi bắt ếch bán, chạy việc thuê mà chị cứ lo cho ba má ở nhà. Chị tâm sự: “Mái ấm này, với tôi là vô giá”. 

Trưa nắng như đổ lửa, bà Lê Thị Cườm (SN 1964, ngụ ấp Tân Biên, xã Tân Đông, H.Tân Châu) vẫn đứng xớ rớ ngoài sân. Ngó hoài căn nhà mới, bà quay sang nói với khách: “Chục năm trước, tôi cũng có cái nhà coi được lắm. Dè đâu, đùng một cái, nhà cháy, xóm làng thương, cất lại cho túp lều ở. Từ đó, không mùa mưa nào yên bởi dột, ngập tứ bề”. Con trai mất vì tai nạn giao thông, con dâu bỏ đi, bà Cườm vừa làm bà, vừa làm cha, mẹ của cô cháu gái Nguyễn Thị Quỳnh Hương (học lớp 8). Như phần đông PN quê lam lũ, bà làm thuê đủ nghề. Bà chưa bao giờ dám mơ có ngôi nhà tinh tươm thì “Hội và các anh bộ đội tới”. 

Năm 2017, “Nghĩa tình biên giới” được tổ chức tại H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. 3 MATT, 12 phương tiện kiếm sống (máy may, máy nước mía…) đã được trao trong niềm xúc động của bà con vùng biên giới. 

CHUNG SỨC CHUNG LÒNG

Không chỉ chăm lo PN, trẻ em nghèo, người dân vùng biên giới, trong 5 năm qua, Hội LHPN và BĐBP TP.HCM còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, HV PN ở những phường, xã, thị trấn ven biển, hành lang cửa khẩu cảng trên địa bàn TP.HCM tích cực tham gia cùng lực lượng BĐBP giữ gìn an ninh trật tự. Hai đơn vị cũng phối hợp xây dựng được  22 “Tổ tự quản tàu thuyền an toàn”,  13 “Tổ tự quản an ninh trật tự”, 20 “Bến đò tự quản an toàn”. 

Những năm qua, BĐBP TP.HCM đã nhận đỡ đầu 52 học sinh có hoàn cảnh khó khăn (hỗ trợ 500.000đ/tháng/em) cho đến khi các em học xong lớp 12. Đặc biệt, từ năm 2012, chiến sĩ thuộc các trạm biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM đã trực tiếp đứng lớp, xóa mù chữ cho trẻ em nghèo tại P.Tân Thuận Đông, Q.7. Trong khi đó, tại H.Cần Giờ, Hội LHPN kết nghĩa với các đơn vị Biên phòng tuyến Cần Giờ thường xuyên thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần, tổ chức giao lưu văn nghệ, thi gói bénh tét, cắm hoa... vào những ngày lễ, ngày kỷ niệm truyền thống của hai đơn vị. Và, nhiều năm nay, việc lính biên phòng cùng cán bộ, HV PN chung tay dọn dẹp rác dọc bờ biển, trồng cây xanh bảo vệ môi trường đã thành nếp. 

Bà Nguyễn Thị Thanh - Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố Miễu Ba, thị trấn Cần Thạnh, H.Cần Giờ - chia sẻ: “Hình ảnh người lính biên phòng ngày càng trở nên gần gũi với chúng tôi hơn  qua những việc như dọn cỏ, quét rác, phụ làm nhà, trồng cây. Sắp tới, tôi hy vọng Hội và BĐBP tiếp tục tổ chức mời thêm nhiều đoàn y, bác sĩ về Cần Giờ khám bệnh cho người dân”. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI