Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 343 và 704

03/10/2015 - 10:11

PNO - “Cần phải tiếp tục thực hiện hai đề án, và phải triển khai cho thiết thực và cụ thể hơn".

Sáng nay, 2/10/2015, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (343) và Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” (704) giai đoạn 2010 – 2015 đã diễn ra tại Hà Nội và cầu truyền hình trực tuyến một số tỉnh, thành trên cả nước.

Đến tham dự Hội nghị có đồng chí Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam và đại biểu các bộ, ngành và các tỉnh, thành.

Tại Hội nghị, các Đại biểu đến từ các bộ, ngành đã báo cáo kết quả 5 năm triển khai thực hiện hai Đề án 343 và 704 giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng triển khai Đề án giai đoạn 2016 – 2020.

Hoi nghi truc tuyen tong ket 5 nam thuc hien De an 343 va 704
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Về quá trình triển khai và thực hiện Đề án 1, từ năm 2010 đến nay, TW hội LHPNVN đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tập trung vào những nội dung về bốn phẩm chất đạo đức “ Tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam, bên cạnh việc lồng ghép triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Báo cáo đánh giá cao sự nỗ lực của Ban điều hành, Ban chỉ đạo các cấp đã thực hiện hiệu quả vai trò của mình và thường xuyên được kiện toàn. Sau 5 năm triển khai Đề án, đến nay, 62/63 tỉnh, thành đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án cấp tỉnh, 22 tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo ở 100% các huyện, thị.

Đề án đã được triển khai theo kế hoạch, đến được đối tượng, ban đầu tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi, được đông đảo phụ nữ và các cấp, các ngành hưởng ứng và ủng hộ.

Đối với Đề án 704 cũng đã được triển khai và thực hiện có ý nghĩa to lớn trong việc giúp các ông bố, bà mẹ trang bị kỹ năng và kiến thức về nuôi, dạy con.

Với mục tiên là giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em, hạn chế tình trạng trẻ em vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội, góp phần cùng toàn thể xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, thực hiện xây dựng gai đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Việc triển khai Đề án tại các tỉnh, thành đã nhận được sự đồng thuận của UBND, sự hứng của các tầng lớp phụ nữ và người dân trong cộng đồng.

Đến nay, có 5 triệu bà mẹ có con dưới 16 tuổi được tập huấn kiến thức chăm sóc con tốt, có ít nhất 1,5 triệu trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng sống, có ít nhất 2 triệu ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi được tiếp cận các thông tin về nuôi, dạy con.

Mô hình câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc được nhân rộng trong các tỉnh thành. Đề án có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn, văn minh, các thế hệ gia đình phát triển bền vững.

Tuy nhiên, với cả hai Đề án trên vẫn còn nhiều hạn chế nhất định. Chưa được triển khai sâu rộng đến các vùng sâu, vùng xa; công tác tổ chức chưa chặt chẽ.

Đặc biệt, kinh phí triển khai còn hạn hẹp nên thường phải lồng ghép nhiều nội dung. Vì vậy, chưa phát huy được hết tính ưu việt của Đề án.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Hội LHPNVN mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hai đề án trên. Nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức của phụ nữ thời kỳ đổi mới. Và góp phần xây dựng gia đình Việt Nam hạnh phúc, bền vững, nâng chất lượng cuộc sống.

Đến với hội nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương các Ban điều hành, Ban chỉ đạo của hai Đề án. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Cần phải tiếp tục thực hiện hai đề án, và phải triển khai cho thiết thực và cụ thể hơn. Gắn với nó là thi đua, là khen thưởng thì mới đạt được hiệu quả cao”.

Hoi nghi truc tuyen tong ket 5 nam thuc hien De an 343 va 704
Trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Đề án đã trao bằng khen cho tập thể, cá nhâncó thành tích tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện hai Đề án 343 và Đề án 704.

Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI