Hội làm cầu nối, 'giải cứu' thịt heo

15/06/2017 - 21:13

PNO - Nhằm kịp thời hỗ trợ người chăn nuôi vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, Hội LHPN Q.5 (TP.HCM) đã kết nối, vận động hội viên (HV), phụ nữ (PN) tiêu thụ thịt heo.

 

Hoi lam cau noi, 'giai cuu' thit heo
Hội viên, phụ nữ Q.5 mua thịt heo để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi


GIÁ HEO RẺ BÈO, HỘ CHĂN NUÔI ĐIÊU ĐỨNG

Nhìn ra phía trang trại rộng gần 1.000m2 với 80 chuồng heo bầu, 21 chuồng heo đẻ và cả chục chuồng heo thịt đang đợi xuất chuồng, chị Nguyễn Thị Khấn (1386 Nguyễn Thị Rành, ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi) lắc đầu ngao ngán: “Tình hình này còn kéo dài chắc là dẹp luôn chớ gồng gánh không nổi. Bao nhiêu tiền của đổ hết vào đó”. 

Trang trại của chị hiện có gần 1.000 con heo, trong đó 100 con heo nái, một bầy hàng trăm heo con và 300 heo thịt đang độ xuất chuồng nhưng không ai mua, trong khi tất cả vốn liếng, sức lao động của cả gia đình chị (gồm hai vợ chồng cùng đứa con trai 23 tuổi) đều đã tập trung hết vào đấy.

Hơn 20 năm trước, thấy chỉ buôn bán hàng tạp hóa tại nhà không đủ ăn, chị Khấn mua bầy heo hơn 10 con để nuôi, kiếm thêm thu nhập. Thấy có ăn, chị nhân đàn lên đến vài trăm con, rồi cả ngàn con heo. Khi quyết định đầu tư hẳn vào chăn nuôi, chị vay ngân hàng 3 tỷ đồng (trả dần trong ba năm) để xây thêm chuồng trại và mua cám cho heo.

Gia đình chị áp dụng đúng quy trình chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Cứ ba tháng, heo đạt được khối lượng một tạ thì xuất chuồng một lần, với số lượng 300 con. Thời điểm heo được giá, mỗi con có giá từ 4,5 - 5 triệu đồng. 
Mấy tháng trước, heo rớt giá xuống còn 2,3 - 2,4 triệu đồng/con. Hiện nay, mỗi đợt heo xuất chuồng, chị lỗ hơn 300 triệu đồng.

“Từ tết đến giờ, vợ chồng tôi bán hai đợt heo thịt, giá đã rẻ như bèo mà thương lái còn không muốn mua. Tụi tôi đành bán đổ bán tháo để có tiền trả tiền cám cho người ta. Một vài tháng còn cầm cự được, đằng này, tình trạng rớt giá kéo dài sáu tháng rồi. Cứ thế này thì nợ chất chồng, có khi phải bán nhà để trả nợ ngân hàng” - chị Khấn rầu rĩ.

HỘI LÀM CẦU NỐI

Để kịp thời hỗ trợ người chăn nuôi vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, Hội LHPN Q.5 đã gửi công văn đến 22 cơ sở Hội yêu cầu vận động, khuyến khích HV, PN tăng cường mua thịt heo cho bữa ăn hàng ngày và kêu gọi mỗi HV, PN vận động bạn bè, người thân, cộng đồng chung tay chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi.

Hội LHPN Q.5 đã đứng ra làm cầu nối, lập danh sách HV, PN đăng ký mua thịt heo với số lượng cụ thể. Gia đình chị Khấn sẽ phân phối thịt heo do nhà mình nuôi đến HV, PN theo đơn đặt hàng. Cứ mỗi tuần, khi đơn đặt hàng được vài tạ, vừa một chuyến xe, chị Khấn lại xẻ thịt heo một lần với giá bán 100.000đ/3kg thịt (đùi, ba rọi, xương, sườn) đối với heo nái và 50.000đ/kg đối với heo thịt, phân phối trực tiếp tại trụ sở Hội LHPN Q.5 (số 118 Ngô Quyền).  

Từ cuối tháng 5/2017 đến nay, gia đình chị Khấn đã có bốn đợt bán thịt heo qua “kênh” Hội LHPN Q.5, với tổng khối lượng hơn một tấn thịt. “Với giá bán hiện tại khoảng 2,7 triệu đồng/con, chưa tính tiền vận chuyển, mình vẫn lỗ. Nhưng dù sao, bán được là mừng rồi” - chị Khấn nói.

Hội LHPN Q.5 còn giúp những HV, PN của Q.5 thuê đất làm trang trại chăn nuôi heo tiếp cận các chương trình hỗ trợ của TP.HCM, đồng thời lập danh sách hộ vay vốn chăn nuôi heo gặp khó khăn để đề xuất ngân hàng giãn nợ, cho vay vốn mới. 

Bà Trần Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN Q.5 - cho biết, Hội LHPN Q.5 sẽ đẩy mạnh việc kết nối với nhà sản xuất để đưa thực phẩm an toàn đến với HV, PN trong quận. “Sắp tới, ngoài thịt heo, Hội cũng sẽ kết nối với những hộ trồng rau an toàn để đưa sản phẩm này đến với chị em. Điều này không chỉ giúp chị em có thực phẩm an toàn mà còn giúp giảm bớt khó khăn về đầu ra cho các hộ chăn nuôi, trồng trọt” - bà Hương nói. 

THU LÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI