Học bổng "nữ sinh hiếu học vượt khó": Dòng chảy ân tình

24/08/2015 - 13:33

PNO - Không dừng lại ở 25 năm, sẽ nối dài, sẽ mải miết dòng chảy thầm lặng mà thiết thực ấy, cho những giấc mơ thành hiện thực,...

"Xin các em đứng lên, cùng tôi, chúng ta thể hiện lòng tri ân với các cô chú, anh chị đã yêu thương, giúp đỡ mình, giúp đỡ các thế hệ nữ sinh nghèo hiếu học trong suốt 25 năm qua" - lời của bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng biên tập báo Phụ Nữ chưa dứt, tiếng vỗ tay đã ầm vang.

Tiếng vỗ tay khởi đi từ đáy lòng của 326 nữ sinh khiến không khí hội trường Hội LHPN TP.HCM, nơi trao học bổng "Nữ sinh hiếu học, vượt khó" của báo Phụ nữ sáng ngày 22/8, thêm ấm áp, sôi nổi...

Hoc bong
Những nữ sinh nhận học bổng sáng 22/8 - Ảnh Phùng Huy

Số phận nghiệt ngã ập đến với em Nguyễn Ngọc Phương N. (lớp 9 Trường THCS Phú Mỹ Hưng, H.Củ Chi, TP.HCM) khi cha mất vì căn bệnh thế kỷ, mẹ và bản thân em cũng dương tính với HIV. Cả hội trường xúc động, thương cảm cho em qua những hình ảnh trong đoạn clip.

Thế nhưng, nụ cười tươi rói vẫn nở trên môi N. trong phần gặp gỡ, giao lưu. “Bệnh này miễn uống thuốc đều đặn, biết cách xử lý khi chảy máu… thì có sao đâu cô!” - Phương N. nhỏ nhẹ , rành rọt đáp khi MC Quỳnh Hương hỏi “Con có ngại khi chia sẻ trước đông người chuyện của mình?”.

Hoc bong
Nguyễn Ngọc Phương N. luôn giữ nụ cười trên môi

Ngồi cạnh bên, nước mắt mẹ N. chực trào sau mỗi lời con nói, mỗi tiếng con cười. Trước đây, gia đình túng quẫn và nỗi sợ dư luận đã khiến N. bỏ dở một năm học. “Được quay lại trường lớp, thích nghi với bạn bè nên con tôi đã vui trở lại” - mẹ N. lý giải ngắn gọn về nụ cười của em.

Trong phần giao lưu, N. không giấu được cảm giác ngại ngần khi thổ lộ ước mơ “hoang đường” - trở thành nhà thiết kế thời trang như thần tượng của mình là nhà thiết kế Quỳnh Paris.

Phương N., mẹ và cả khán phòng vỡ òa hạnh phúc khi N. không những được nhận học bổng và quà như các bạn, mà còn được tặng một chiếc xe đạp Martin 107 mới tinh, được diễn viên Kim Khánh trao 15 triệu đồng hỗ trợ những năm cấp III, nhà thiết kế Quỳnh Paris bảo trợ học phí ở cấp đại học và một nhà hảo tâm giấu tên tặng dàn máy vi tính trị giá 15 triệu đồng.

Phương N. và Đoàn Lệ Hằng, một bạn nữ sinh cùng giao lưu càng vững tin khi được dịp chuyện trò với chị Phạm Thị Tuyết Nhung, người từng nhận học bổng báo Phụ Nữ, hiện đang làm nghề phiên dịch tiếng Nhật.

Trao quà cho hai em, Tuyết Nhung ân cần nhắn nhủ với tất cả các em trong khán phòng: “Ước mơ không mất tiền mua, nếu mình quyết tâm theo đuổi thì sẽ không bao giờ hoài phí”.

Tối 22/8, cũng như bao lần nhận học bổng trước đây, Phương N. lại thắp hương, kể cho cha về ngày ấn tượng này. “Hãy luôn cười tươi nhé N.! Nụ cười thường trực và tận đáy lòng của con khiến cô vô cùng ngưỡng mộ”, lời MC Quỳnh Hương là một trong rất nhiều nguồn động viên để N. mạnh mẽ hơn.

Vất vả “vật lộn” với cầu thang lầu hai nhưng Nguyễn Thị Hiền (lớp 6 Trường THCS Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM) vẫn hào hứng ôm tay vịn, kiên trì nhấc từng bước. “Chân khập khiễng đi khó nhọc quá, sao con không nhờ các cô cán bộ Hội chuyển học bổng về tận nhà giúp?”, Hiền lắc đầu, hồn nhiên đáp: “Dạ, đến dự như vầy vui lắm cô! Con thích lắm!”.

Bày tỏ những khó khăn trên đường học hành của mình - một nữ sinh khuyết tật chân bẩm sinh, gia cảnh lại thiếu trước hụt sau - Hiền tranh thủ “khoe” đây là lần đầu tiên em được… leo cầu thang cao như vậy và được gặp ca sĩ ngoài đời thật.

Cũng choáng ngợp với không gian hoàn toàn mới lạ so với vườn ruộng ngoại thành nơi mình đang sống, dịp nhận học bổng báo Phụ Nữ là lần đầu tiên cô học sinh lớp 12 Trường THPT Quang Trung, H. Củ Chi, TP.HCM - Nguyễn Thị Thanh Tuyền được lên… thành phố.

Kể lại chuyến đi “lịch sử” bắt đầu từ tinh mơ, sang hai chuyến xe buýt để đến hội trường cho kịp, mắt Tuyền long lanh: “Đường phố sao mà rộng và đẹp quá!”. Nhà bốn miệng ăn chỉ trông vào lương hưu của mẹ, anh trai Tuyền lại phát bệnh tâm thần hơn chục năm nay với tiền thuốc đến 700.000đ mỗi tháng, Tuyền không có điều kiện để thỏa giấc mơ xa xỉ - “đi thành phố”.

Ôm phần quà và suất học bổng nặng tình, trước câu hỏi “Cảm xúc của em khi lần đầu tiên được nhận học bổng?”, khóe mắt Tuyền đỏ hoe thay lời đáp. Tuyền nói nhỏ nhưng chắc nịch một quyết tâm: “Em sẽ cố gắng học, học luôn phần dở dang của anh trai, học để góp phần giúp ích cho xã hội, đền đáp những người đã cưu mang mình”.

Hoc bong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI