Học 2 buổi góp phần ngăn chặn xâm hại trẻ em

12/05/2019 - 09:47

PNO - Nếu phụ huynh để con em ở nhà, ở nơi trọ... một mình thì nguy cơ xảy ra nạn xâm hại rất cao.

Sáng 9/5, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM về tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn quận 9. Theo thống kê, hiện quận 9 có 51.573 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó số trẻ gái là 24.555 em, chiếm 47,6%.

Hoc 2 buoi gop phan ngan chan xam hai tre emBuổi làm việc của đoàn giám sát Hội đồng nhân dân TP.HCM tại Quận 9.

Báo cáo của UBND Quận 9 cho thấy trong hai năm 2017 - 2018, trên toàn địa bàn chỉ xảy ra có 2 vụ xâm hại trẻ em. Một vụ xâm hại tình dục tại P.Long Thạnh Mỹ xảy ra vào năm 2017, đã được xử lý theo pháp luật.

Vụ còn lại là dâm ô với trẻ xảy ra tại P.Trường Thạnh năm 2018, không khởi tố do cơ quan chức năng xác định trẻ không có dấu hiệu bị xâm hại.

Hoc 2 buoi gop phan ngan chan xam hai tre em
Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó chủ tịch UBND Quận 9, cho rằng, để đạt những kết quả khả quan trên có nhiều nguyên nhân như công tác chỉ đạo, quản lý, tuyên truyền, và quan trọng là công tác quản lý trẻ em, nhất là về mặt thời gian của các cháu. Thời gian để các cháu ở nhà, ở nơi trọ một mình thì nguy cơ xảy ra nạn xâm hại rất cao.

Ông Cường cho biết hiện tất cả trường học do địa phương quản lý đều được trang bị tốt về cơ sở vật chất và đạt chuẩn trường học an toàn. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học trên toàn quận đều được đi học 2 buổi/ngày.

Qua khảo sát để chuẩn bị tốt cho năm học 2019 - 2020 sắp tới, số trẻ vào đầu cấp học trên địa bàn tăng hơn 2.500 học sinh, tuy nhiên quận sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động bốn ngôi trường mới, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học 2 buổi/ngày của phụ huynh, học sinh.

Đối với đối tượng học sinh là con em công nhân, lao động nhập cư từ nơi khác đến, chưa đủ điều kiện để nhập học chính quy, quận đã tổ chức rộng khắp các lớp học tình thương.

Hoc 2 buoi gop phan ngan chan xam hai tre em
"Nếu phụ huynh để con em ở nhà, ở nơi trọ... một mình thì nguy cơ xảy ra nạn xâm hại rất cao", ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó chủ tịch UBND Quận 9 (người đứng), nói.

“Đáng lo nhất là vào dịp hè. Nhưng quận đã xây dựng xong kế hoạch hè 2019 cho trẻ em. Trước khi kết thúc năm học, nhà trường sẽ lập danh sách tất cả học sinh theo từng địa bàn và bàn giao lại cho các phường, có danh sách ký nhận cụ thể hẳn hoi, để chính quyền địa phương tập hợp, quản lý, tổ chức sinh hoạt vui chơi trong hè, hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra”, ông Cường nói.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI