Hành trình của câu lạc bộ dựng xây hạnh phúc

19/09/2016 - 12:15

PNO - Năm 1994, hội LHPN TP.HCM triển khai thực hiện thí điểm mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc tại P.22, Q.Bình Thạnh và xã Phong Phú, H.Bình Chánh. Đến tháng 7/1998, CLB được đổi tên thành CLB xây dựng gia đình hạnh phúc.

Năm 1994, hội LHPN TP.HCM triển khai thực hiện thí điểm mô hình câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc tại P.22, Q.Bình Thạnh và xã Phong Phú, H.Bình Chánh.

Đến tháng 7/1998, CLB được đổi tên thành CLB xây dựng gia đình hạnh phúc (XDGĐHP), từng bước triển khai nhiều hoạt động nhằm gắn kết các thành viên trong gia đình và giữa gia đình này với gia đình kia, hướng tới mục tiêu “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Bà nội trợ “lột xác”

Bữa chúng tôi về xã Phong Phú, H.Bình Chánh tìm gặp dì Phạm Thị Như Phượng (SN 1964) và dì Phạm Thị Kim Tiền (SN 1964), nghe hai dì nhắc chuyện thời mới tham gia CLB XDGĐHP của xã.

Khoảng năm 1995, dì Phượng thuộc dạng một bà nội trợ điển hình, chỉ biết chợ và bếp, không có bạn, rất nhút nhát, ngại tiếp xúc. Nhưng giờ, dì nhiệt thành, cởi mở và luôn khiến người đối diện bật cười vì những câu nói hóm hỉnh.

Cách đây 20 năm, dì Tiền là người nông dân chân lấm tay bùn, sau khi tham gia CLB XDGĐHP, dì bắt đầu mày mò học thêm, rồi thành thạo từ se nhang, tỉa rau củ đến may giỏ xách, kết cườm.

Hanh trinh cua cau lac bo dung xay hanh phuc
Dì Kim Tiền (bìa phải), Chủ nhiệm CLB XDGĐHP xã Phong Phú, H.Bình Chánh và vợ chồng dì Như Phượng nhắc lại chuyện tham gia CLB từ hai mươi năm trước

Tám năm trở lại đây, dì chính là đầu mối nhận hàng mã, giỏ xách nhựa về chia cho chị em trong ấp 4, xã Phong Phú làm, kiếm thêm thu nhập. Năm 2010, dì Tiền được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB XDGĐHP xã Phong Phú, còn dì Phượng là thành viên ban chủ nhiệm CLB. Ngoài chia sẻ các kiến thức về trang điểm, tin học, may vá trong những buổi sinh hoạt CLB, dì Tiền còn là “sứ giả hòa giải” tại cơ sở.

Nhiều cặp vợ chồng sau khi được hàn gắn đã đăng ký tham gia CLB, như vợ chồng chị D. - anh C. Vợ chồng chị cứ lục đục miết do anh C. ghen tuông vô cớ, đánh vợ, được dì Tiền hòa giải, đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí sửa nhà, giới thiệu vay vốn của Hội PN để mua xe máy, nhận hàng mã về cho chị D. gia công vào buổi tối. Từ đó, chính anh C. nhận ra mình có lỗi và còn khuyến khích vợ tham gia sinh hoạt CLB XDGĐHP xã để được gặp gỡ, giao lưu với mọi người.

Giúp nhau vượt khó

“Đầu tàu” CLB XDGĐHP xã Hưng Long, H.Bình Chánh - anh Lại Văn Hải - là một người đàn ông nhanh nhẹn, hay nói, hay cười. Gặp chúng tôi, anh khoe mới xin được 500 cuốn tập cho con các thành viên CLB.

Hồi tháng Năm vừa qua, từ đề xuất của các bậc phụ huynh trong CLB, Chi hội PN ấp 4, xã Hưng Long cũng cho ra mắt CLB Võ thuật thiếu nhi với 22 học viên, học võ cổ truyền vào các tối thứ Hai, Tư, Sáu hàng tuần, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần hạn chế dần tình trạng học sinh la cà quán xá, chơi game online.

Anh Hải chia sẻ: “Điều tôi quan tâm nhất là làm sao để mỗi thành viên của CLB đều là gia đình hạnh phúc, no ấm. Mâu thuẫn vợ chồng dù to hay nhỏ, nếu không giải quyết kịp thời, sẽ ảnh hưởng xấu đến con cái. Hễ gia đình thành viên có trục trặc, tôi lại trằn trọc, tìm cách hàn gắn. Chúng tôi có một khoản đóng góp nho nhỏ tạo quỹ CLB, từ nguồn này, anh chị em giúp nhau khi ngặt nghèo hoặc cho thành viên vay làm kinh tế mà không tính lãi.

Bên cạnh đó, hàng năm, CLB đề xuất với Hội cấp trên xin cho các học sinh hiếu học nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Những cách này khiến CLB thu hút thêm thành viên và lúc nào ra sinh hoạt, anh chị em cũng phấn khởi”.

Hanh trinh cua cau lac bo dung xay hanh phuc
Anh Lại Văn Hải, Chủ nhiệm CLB XDGĐHP xã Hưng Long, H.Bình Chánh tặng quà cho các thành viên CLB

Hơn hai năm trước, ông Bành Hung (SN 1960, chồng dì Như Phượng) bị tai biến liệt nửa người, suy sụp tinh thần; dì Phượng cũng suy sụp theo. Ngay thời điểm đó, CLB XDGĐHP xã Phong Phú đã trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho con gái dì Phượng, thành viên CLB cũng luôn kề cận giúp dì Phượng chăm sóc chồng, đưa chồng đi châm cứu khắp nơi.

Dì Phượng thổ lộ: “CLB XDGĐHP chính là điểm tựa của tôi, giúp tôi hòa nhập với chị em, chia khó cùng tôi trong những lúc quẫn bách nhất”.

Sống vui sống khỏe

 Thời gian đầu, tại một số quận, huyện, với tên gọi CLB Không sinh con thứ ba, CLB Gia đình hạnh phúc, CLB chỉ thu hút được những gia đình công chức, cán bộ hưu trí. Về sau, Hội LHPN TP.HCM cùng cơ sở đã không ngừng nỗ lực, cải tiến nội dung sinh hoạt CLB, đến nay, 322 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.HCM đã có tổng cộng 2.084 CLB này.

Tại P.Phước Bình, Q.9, hiện cả sáu khu phố đều có CLB XDGĐHP, với tổng cộng 420 hộ gia đình thành viên. Những năm gần đây, các cặp vợ chồng trẻ dưới 35 tuổi tham gia CLB ngày càng tăng, chiếm tỷ lệ 50%.

Chị Đoàn Thị Kim Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN P.Phước Bình cho biết, mỗi khu phố đều có cách làm riêng gắn với tiêu chí “sống vui, sống khỏe”.

Nếu KP.1 mạnh về tổ chức giao lưu, nói chuyện chuyên đề chăm sóc con cái, vun vén hạnh phúc gia đình thì KP.2 nổi bật với hoạt động tọa đàm giữa phụ huynh với phụ huynh, phụ huynh với con trẻ; KP.4 và KP.Bến Cát hướng trọng tâm vào hoạt động giúp đỡ, chia sẻ về mặt tinh thần cho nhau thì KP.3 tập trung vào công tác vận động hỗ trợ kinh tế cho thành viên khó khăn.

Dì Hồ Thị Lang, nguyên Phó ban Gia đình - Xã hội Hội LHPN TP.HCM, nguyên Chủ tịch Hội LHPN P.22, Q.Bình Thạnh vẫn còn nhớ như in những ngày đầu kêu gọi thành lập CLB XDGĐHP.

Năm 1994, P.22 gồm năm khu phố, mỗi khu phố chỉ có hai gia đình vào CLB. Không quản mưa nắng, đêm ngày, dì Lang tới từng nhà giới thiệu hoạt động CLB, trong đó điểm nhấn là “vui, khỏe, hướng tới hạnh phúc”.

Nhưng vì bấy giờ CLB mang tên Gia đình hạnh phúc nên nhiều anh chồng không ưng, vì “nhà tôi chưa dám đảm bảo hạnh phúc”.

Sau này, khi CLB lấy tên XDGĐHP, việc “rủ rê” dễ hơn, các anh không bắt bẻ nữa. “Đây là mô hình hay, rất nhân văn. Tôi hy vọng đội ngũ cán bộ Hội trẻ hôm nay và mai sau tiếp tục phát huy hiệu quả đã có để đưa CLB lên tầm cao mới”, dì Lang nhắn nhủ.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI