Hai nạn nhân bạo hành dự bàn tròn pháp luật

29/06/2017 - 14:31

PNO - Trước buổi tổ chức bàn tròn "Thực thi Luật Trẻ em từ gia đình" một ngày, chúng tôi được Hội LHPN Q.10 đưa đến nhà N.N.M. (P.1, Q.10), một đứa trẻ 14 tuổi dính vào đường dây buôn bán ma túy.

Hai nan nhan  bao hanh  du ban tron  phap luat
Ông Phạm Đình Nghinh - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM - đang trò chuyện với bé M.

Nằm dài trong căn nhà ám mùi phân chuột, M. có vẻ dè dặt khi gặp người lạ. Căn nhà rộng chưa đến 20m2 (tính cả gác xép) là nơi tám con người cùng nhau chen chúc.

Không có cha, mẹ chẳng đoái hoài, bà ngoại đi bán suốt ngày ngoài chợ, thường xuyên nhận đòn roi vô cớ từ những cơn giận dữ của các dì, M. không thể giao tiếp với ai trong gia đình mình, chỉ chơi với vài bạn học. Năm 2016, khi đang chơi ở nhà bạn, một cô hàng xóm nhờ M. xách giúp bọc đồ đến một địa chỉ trên địa bàn P.1, Q.3 và cho em 30.000đ tiền công. M. ngoan ngoãn làm theo mà không hề biết rằng thứ mình giúp người ta mang đi là “hàng trắng”. 

Một lần, rồi hai lần, ba lần, giờ đưa hàng đúng vào những lúc M. phải đi học, dần dần, M. nghỉ học thường xuyên. Mất bài vở, không theo kịp bạn bè, cùng với số tiền kiếm được từ những lần đưa hàng khiến M. bỏ học khi chuẩn bị vào lớp 7. Hiện nay, em không còn đưa hàng vì đối tượng đã bị bắt giữ. Chính quyền địa phương đã phối hợp cùng Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM đang vận động, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để M. đi học trở lại. Dự bàn tròn, M. ngây thơ kể: “Cô đó nhờ con mang đi thì con mang chứ không biết trong đó là gì. Có người nói con đừng mang nữa, coi chừng bị ở tù, con nói người đó xạo”.

*Lao động phổ thông, thu nhập thấp mà phải nuôi ba đứa con ăn học, trong khi ông chồng suốt ngày rượu chè khiến gia đình chị Nguyễn Thị B. (P.9, Q.Gò Vấp) thường xuyên lục đục. Hụt hẫng chuyện gia đình, lại thiếu sự quan tâm của cha mẹ, con trai chị B. là N.Đ.L. (1994) vốn ngoan hiền, chăm học đã nghe lời rủ rê của bạn bè xấu và dính vào ma túy khi đang học lớp 8.

Chị B. bất lực: “Do chồng mình xưa nay chỉ dùng đòn roi để dạy con nên khi bị phát hiện, nó bỏ nhà đi luôn, không dám về. Mình là mẹ, không bỏ con được nên khi nó đến chỗ làm việc xin tiền, mình lại dấm dúi cho nó mà không có cách nào tốt hơn để kéo con ra khỏi con đường hư hỏng”. Tháng 10/2016, L. bị công an bắt khi đang sử dụng ma túy và hiện được đưa đi cai nghiện ở Nhị Xuân. 

Khi dự bàn tròn pháp luật, khi cô bé M. thảng thốt, không biết mình sẽ bị gì trong vụ án buôn bán ma túy kia thì chị B. cứ đấm ngực tự trách mình đã không sớm tìm cách thoát khỏi người chồng bạo lực, bê tha.

Nhóm PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI