Gỡ khó cho nữ chủ nhà trọ

04/10/2019 - 07:34

PNO - Chỉ trong hai giờ, nhiều kiến nghị của đại diện 250 nữ chủ nhà trọ đã được lãnh đạo UBND Quận 7 tiếp thu, phản hồi; các vấn đề ngoài thẩm quyền được ghi nhận và phân công người tiếp tục kiểm tra, trả lời cho chị em.

Ngày 2/10, Ủy ban Nhân dân Quận 7 phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức hội nghị đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo với nữ chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hội viên phụ nữ lập nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Go kho cho nu chu nha tro
Cuộc đối thoại thu hút hơn 250 chị em tham dự. 

Tại cuộc gặp, các chị em đã thẳng thắn trao đổi cùng  lãnh đạo quận về những tâm tư, nguyện vọng của mình trong việc thực hiện các mô hình kinh tế, hỗ trợ nhóm phụ nữ yếu thế vươn lên làm chủ, tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho kinh tế địa phương.

Các nội dung kiến nghị xoay quanh việc đề nghị không tăng giá thuê phòng trọ (vì các nữ chủ nhà trọ đã cam kết cùng Hội Phụ nữ không tăng giá thuê phòng cho người lao động nghèo), tăng thời hạn đăng ký định mức điện, nước dài hơn (hiện nay về định mức nước, cứ 6 tháng các chủ thuê trọ phải gia hạn một lần rất khó khăn).

Các chị cũng nêu các khó khăn khi xin giấy phép xây dựng, lúng túng trong đăng ký kinh doanh, phòng cháy chữa cháy. Thậm chí, khi tham gia vận động các hộ thuê trọ phân loại rác tại nguồn các chị cũng gặp khó vì chất thải rắn không được đội lấy rác dân lập thu gom…

Các chị cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự của địa phương thông qua việc gắn kết chặt chẽ hơn giữa công an khu vực, chính quyền, đoàn thể và các phòng trọ…

Go kho cho nu chu nha tro
Ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Quận 7 kết luận, tiếp thu các kiến nghị của chị em

Hội nghị đã nghe bà Phạm Thị Minh Thu - Phó Trưởng Phòng Kinh tế quận 7 - báo cáo các đơn vị về tình hình hoạt động cho thuê nhà trên địa bàn quận và hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê nhà.

Bên cạnh việc trả lời những thắc mắc của chị em về thuế, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang - đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế quận 7 còn hướng dẫn thủ tục kê khai thuế đối với hoạt động thuê nhà và xử lý các trường hợp kê khai chưa đúng.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Hà – Đội trưởng Đội Quản lý hành chánh và trật tự xã hội - đại diện Lãnh đạo Công an quận hướng dẫn đăng ký tạm trú, phòng cháy chữa cháy. Bà Thu Hà cũng nhắc nhở chị em cùng tuyên truyền ngăn ngừa hoạt động tội phạm khi làm dịch vụ cho thuê nhà và hướng dẫn các phương thức xử lý vi phạm hành chính khi vi phạm các trường hợp trên.                                      

Kết luận buổi đối thoại, ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Quận 7, cảm ơn sự góp ý thẳng thắn, chân tình, đầy tính xây dựng của hội viên, phụ nữ. Địa bàn quận 7 có đến 8.265 nhà trọ, hoạt động kinh doanh nhà trọ đã và đang góp phần trong phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Thành cho biết, lãnh đạo quận sẽ tạo cơ hội thông thoáng từ cải cách thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, tăng cường quản lý an ninh trật tự, tạo điều kiện tốt để các chủ trọ kinh doanh. Đồng thời, ông cũng mong các chủ nhà trọ đăng ký kinh doanh, nộp thuế và tuân thủ các quy định pháp luật đầy đủ, tham gia xây dựng mô hình kinh doanh văn minh và cùng phát triển.

Ông chỉ đạo các đơn vị hữu quan kiểm tra, tìm hiểu những vấn đề hội viên, phụ nữ nêu mà chưa được phản hồi trong cuộc đối thoại để tiếp tục trả lời chị em trong thời gian sớm nhất.

Châu - Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI