Giám sát những bất cập để hỗ trợ công nhân

17/03/2017 - 10:55

PNO - Ngày 16/3, Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM đã gặp gỡ hơn 100 công nhân (CN) quận Bình Tân, Tân Phú và huyện Bình Chánh.

Giam sat nhung bat cap de ho tro cong nhan
Bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM trao quà 8/3 cho công nhân của Công ty Pouyuen tại chương trình do Nhà văn hóa Phụ nữ tổ chức.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều CN phản ánh về vấn đề an toàn lao động; bữa ăn cho CN, nhà ở, bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế… 

CN  Phan Thị Liên (Công ty Quạt Việt Nam) phản ánh, nhiều CN đang gặp khó khăn khi cho con đi học hoặc chuyển trường từ tỉnh về nơi cha mẹ đang sinh sống, làm việc. Nếu CN “chạy trường” thì con sẽ được học đúng trường gần nhà, còn không sẽ bị phân về những trường khác. Ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT TP khẳng định, TP và ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ dù các em có hộ khẩu TP hay diện tạm trú. Nếu có hiện tượng như CN phản ánh, phụ huynh hãy báo lên quận, sở GD-ĐT để xử lý. 

Chia sẻ những khó khăn về nhu cầu chỗ ở của CN, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có trên 40.000 chỗ lưu trú ổn định cho CN, mới đáp ứng được khoảng 15%. Thực tế, còn khoảng 100.000 CN phải ở trọ tại những khu nhà trọ rất xập xệ, không đáp ứng được nhu cầu chỗ ở tối thiểu cho CN.

Theo ông Tuấn, TP đã và đang thi công 30 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 45.000 căn và đến năm 2020 sẽ hoàn thành khoảng 30.000 căn với nhiều diện tích, mức giá và các tiện ích xã hội khác phù hợp với thu nhập của CN.

 “Những ý kiến về cơ chế, chính sách, luật ảnh hưởng trực tiếp đến CN chưa hợp lý sẽ được tiếp thu và chuyển đến diễn đàn Quốc hội. Riêng việc vận động các chủ nhà trọ tăng giá điện, nước, phòng trọ…

Đặc biệt, việc xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà giá rẻ đến đảm bảo quyền lợi về trường học cho con CN và các chế độ BHXH-BHYT, cần phải được triển khai nhanh và giám sát những bất cập để hỗ trợ CN” - bà Tâm nhấn mạnh. Về vấn đề giáo dục đào tạo, bà Tâm đề nghị các quận, huyện và Sở GD-ĐT phải công khai, thông tin kịp thời cho CN. 

QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI