'Gia đình 5 không 3 sạch': Góp phần xây dựng nông thôn mới

27/09/2017 - 08:58

PNO - Các đại biểu đã chia sẻ những mô hình hay cũng như những khó khăn khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Ngày 22/9, Cụm thi đua 4 gồm Hội LHPN năm huyện ngoại thành TP.HCM (Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ) đã tổ chức tọa đàm “Nâng chất nông thôn mới, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những mô hình hay cũng như những khó khăn khi triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 

'Gia dinh 5 khong 3 sach': Gop phan xay dung nong thon moi
Phạm Thị Kim Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Lý Nhơn, H.Cần Giờ - giới thiệu mô hình bảo vệ môi trường và tạo việc làm cho PN địa phương

Cùng nhau làm đẹp đường, sạch ngõ

Năm 2016, ba chi hội phụ nữ (PN) thuộc Hội LHPN xã Lý Nhơn, H.Cần Giờ đăng ký thực hiện ba tuyến đường “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, ra quân tuyên truyền, vận động các hộ dọc hai bên đường tự dọn dẹp vệ sinh trước nhà.

Bà Phạm Thị Kim Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Lý Nhơn - phấn khởi: “Hiện, ba tuyến đường này đều đảm bảo các yếu tố xanh, sạch, đẹp, an toàn. Chúng tôi tiếp tục giao từng chi hội quản lý, thực hiện tốt hơn nữa. Hội LHPN xã cũng vừa làm lễ ra mắt “Nhóm nhà sạch, vườn đẹp” với 10 hộ gia đình thành viên, nhằm cổ động mọi người trồng cây để vừa có thực phẩm sạch, vừa làm sạch, đẹp môi trường sống”. 

Tương tự, tại các huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh, các cấp Hội cũng vận động hội viên (HV), PN góp công sức, tiền của để xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, đèn chiếu sáng, chủ động làm đường hoa kiểu mẫu, hướng dẫn HV xây dựng mảng xanh gia đình và sử dụng nước sạch.

Bà Trần Thị Cơ - Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Thạnh, H.Củ Chi - chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng mô hình “Bình nước nghĩa tình” gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Cán bộ, HV thay nhau cắt cử người mang bình nước sạch đến cho các hộ neo đơn, khuyết tật. Chúng tôi cũng đăng ký xây dựng đường 644 ấp Phước Hưng thành tuyến đường “sạch ngõ”. 

Nỗ lực giúp phụ nữ thoát nghèo

Bà Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi, Cụm trưởng Cụm thi đua 4 - cho biết: “Hội LHPN năm huyện ngoại thành đã triển khai nhiều phương án hỗ trợ HV, PN thoát nghèo bền vững thông qua đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay và các khóa tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt... Thực tế, đã có nhiều mô hình hay tạo việc làm cho HV như các tổ may gia công, đan mây tre, kết cườm, làm bánh, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức”. 

Năm 2016, Hội LHPN xã Phạm Văn Cội, H.Củ Chi thành lập tổ may gia công và tổ đan mây tre. Ban đầu, thành viên các tổ không quá 10 chị, nhưng nay đã tăng 15-30 chị, thu nhập trung bình 1,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Đối với một số hộ chăn nuôi, Hội vận động xây hầm biogas và còn tìm đầu mối hàng gia công giúp chị em nhận về làm thêm. 

Về hướng phát triển các mô hình đào tạo nghề và việc làm cho HV PN nghèo, bà Đỗ Thị Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Phạm Văn Cội - tâm tư: “Trước đây, đa phần chị em làm công nhân may hoặc cạo mủ cao su, việc bắt nhịp với công việc mới rất khó. Có những hộ nghèo không có lao động chính vì cả nhà đều đau bệnh, chúng tôi loay hoay không biết giúp kiểu gì, bởi giúp gạo, giúp mắm muối hằng tháng thì dễ, nhưng không căn cơ. Sắp tới, Hội LHPN xã sẽ vận động thành lập thêm các tổ hợp tác để chị em cùng giúp nhau làm kinh tế, có thu nhập”. 

H.Cần Giờ có 3.614 hộ HV nghèo, trong đó 585 hộ do PN làm chủ. Để thực hiện mục tiêu giúp 585/585 hộ này thoát nghèo, Hội LHPN huyện đã mở bốn lớp dạy nghề may công nghiệp, may gia đình, cắt uốn tóc cho 102 HV, PN và đang duy trì các tổ PN chế biến thủy sản, đan lưới thể thao. Bình quân mỗi năm, Hội LHPN xã Lý Nhơn giới thiệu cho 25 lượt PN nhận hàng về may gia công, đan rổ, kết cườm.

Bà Phạm Thị Kim Nga trăn trở: “Do ở xa trung tâm huyện và trung tâm thành phố, sản phẩm phải qua nhiều khâu trung gian mới đến tay chị em nên tiền công rất thấp. Cũng vì vậy mà các chị không mặn mà với công việc”. 

CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động đã chính thức được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. 

Trong giai đoạn 2017-2020, Hội LHPN TP.HCM đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể trong thực hiện CVĐ gắn với xây dựng nông thôn mới như: giúp thêm 3.000 hộ đạt tám tiêu chí của CVĐ; đến năm 2020, có 225 phường, xã hoàn thành chỉ tiêu “85% hộ đạt tiêu chí 3 sạch”; hằng năm, mỗi quận/huyện xây dựng và trang trí được ba tuyến hẻm đạt tiêu chí “sạch ngõ”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI