Gặp chuyện khó gỡ, cứ gọi tổ tư vấn cộng đồng

22/08/2018 - 09:30

PNO - Tổ tư vấn cộng đồng là mô hình sáng tạo của hệ thống Hội LHPN, hiện đã “phủ sóng” mọi khu phố tại TP.HCM.

Buổi tọa đàm "Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ tư vấn cộng đồng năm 2018" do Hội LHPN Q.Tân Bình tổ chức mới đây là dịp để đại diện 117 tổ tư vấn cộng đồng (TTVCĐ) thuộc 15 phường của Q.Tân Bình chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm hoạt động của mình.

Gap chuyen kho go, cu goi to tu van cong dong
Thành viên các tổ tư vấn cộng đồng đóng góp ý kiến tại tọa đàm.

Từng tham gia hòa giải, tư vấn thành công nhiều trường hợp, nhưng chị Mai Thị Hoa - thành viên TTVCĐ khu phố 3, P.1 - vẫn nặng lòng khi nhớ lại chuyện một phụ nữ cùng khu phố hớt hải cầm một xấp giấy tờ hợp đồng mua bán nhà đến, òa khóc.

Chị này mua một căn nhà của người quen trong xóm. Vì nghĩ quen nên chị tin tưởng, không xác minh giấy tờ nhà. Căn nhà giá 1,7 tỷ đồng, người mua yêu cầu chị đặt cọc 200 triệu đồng, sau đó hai bên ra công chứng giấy tờ, chị đưa tiếp 500 triệu đồng, chờ sang tên sẽ chồng đủ tiền. Thế nhưng, khi chị cầm giấy tờ mua nhà đi sang tên thì phát hiện toàn bộ phần diện tích nhà trên nằm trong vùng quy hoạch, buộc giải tỏa trắng.

“Đụng đến đất đai là đụng đến vấn đề phức tạp, cần am hiểu pháp luật mới có thể tư vấn được. Do vậy, tôi hướng dẫn chị đến Chi hội Luật gia Q.Tân Bình để nhờ tư vấn, giúp đỡ chị. Tôi luôn tự nhủ phải nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin, không thể bạ đâu nói đó được” - chị Hoa chia sẻ. 

Bà Đặng Thị Mai - ở P.8, Q.Tân Bình - cho biết, TTVCĐ của bà nằm ở văn phòng ban điều hành khu phố. Số điện thoại liên lạc của tất cả các thành viên đều được niêm yết, sẵn sàng nhận cuộc gọi của người dân trong khu phố khi có việc cần.

“Tuy có địa điểm cố định, nhưng các chị em có thể gặp mình ngoài chợ, ngoài đường, có khi chỉ cần người lắng nghe, để họ giải tỏa chuyện buồn bực vợ chồng, con cái” - bà Mai nói. 

Tại buổi tọa đàm, đại diện một số TTVCĐ cũng nêu những khó khăn như: tổ không có địa điểm cố định; năng lực của một số thành viên hạn chế nên hiệu quả tư vấn chưa cao; một số nơi thành lập TTVCĐ nhưng chỉ có một người đảm trách, không quán xuyến được các lĩnh vực để tư vấn…

Một số lại góp ý: TTVCĐ cần tập hợp được những luật sư, luật gia về hưu để tận dụng kinh nghiệm, chuyên môn của họ cho việc tư vấn pháp luật; cần tổ chức các hội thi giải quyết tình huống giả định để thành viên các tổ cùng rút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tư vấn. 

Bác sĩ Lê Văn Tin - Phó chủ tịch Hội Luật gia Q.Tân Bình - nhận định, TTVCĐ là một mô hình rất hay, không chỉ giúp tư vấn các vấn đề mà phụ nữ quan tâm như hôn nhân gia đình, nuôi dạy con cái, chính sách bảo hiểm mà còn là một kênh tuyên truyền pháp luật ở cơ sở rất hay.

Ông nói, Hội Luật gia Q.Tân Bình sẵn sàng hỗ trợ các TTVCĐ các vấn đề liên quan đến pháp luật. Luật sư Trần Văn Linh - Chi hội trưởng Chi hội Luật gia P.12, Q.Tân Bình - đề nghị Hội Phụ nữ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Luật gia quận để cùng đầu tư, nâng chất lượng hoạt động của TTVCĐ. 

“Là mô hình hoạt động của Hội Phụ nữ nhưng đáng ghi nhận là có trên 1.000 nam giới tham gia. Điều đó giúp hoạt động của các tổ phong phú, đa dạng hơn. Các TTVCĐ cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, làm sao để nhà nhà, người người biết có những TTVCĐ đang ở gần họ, thắc mắc về pháp luật là tìm đến để được tư vấn ngay. Hội LHPN các quận, huyện cũng cần chủ động tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao trình độ của tư vấn viên - đây là vấn đề mấu chốt để nâng chất lượng hoạt động của các TTVCĐ trong thời gian tới”, bà Đinh Thị Bạch Mai - nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nói.

Mô hình TTVCĐ của Hội LHPN TP.Hồ Chí Minh được thành lập giữa năm 2012. Hiện, mô hình đã “phủ sóng” đến 24 quận, huyện, hội; 322 phường, xã, thị trấn. Đối tượng tư vấn của tổ rất đa dạng, cả nam lẫn nữ thuộc nhiều thành phần như: phụ nữ nội trợ, người ngụ cư, lao động tự do, công nhân ở nhà trọ, thanh niên hồi gia sau cai nghiện…

Các nội dung tư vấn xoay quanh: hòa giải mâu thuẫn trong gia đình, láng giềng; tư vấn mua bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi; tư vấn thủ tục giới thiệu, giúp đỡ các chị em có nhu cầu được vay vốn từ quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN TP.Hồ Chí Minh (Quỹ CWED), quỹ tín dụng tiết kiệm tại Chi hội Phụ nữ khu phố - ấp; tư vấn kỹ năng chăm sóc gia đình, dạy con chưa thành niên, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI