Đừng tự làm khó mình

12/12/2015 - 10:03

PNO - Công việc của cán bộ Hội LHPN các cấp luôn tất bật. Các chị cần sự chung tay của hệ thống chính trị, của nhiều tổ chức ban ngành...

1. Trò chuyện cùng tôi sau khi dự một cuộc họp chuẩn bị triển khai tập huấn kỹ năng tư vấn cho cán bộ chi, tổ Hội, một vị phó chủ tịch Hội LHPN quận lắc đầu ngao ngán: “Sao lại bắt chị em phải giỏi nói chuyện trước đám đông, biết tập hợp phụ nữ, tổ chức tốt sinh hoạt chi tổ Hội, rồi còn đòi hỏi họ phải thành chuyên gia tư vấn?”.

Dự cuộc họp này, tôi thấu hiểu tâm tư của chị. Chính các chuyên gia tâm lý dự họp buổi sáng hôm ấy dù rất tâm đắc với kế hoạch của Hội nhưng họ cũng cho rằng, để thành cán bộ Hội giỏi, không phải chỉ qua một, hai lần tập huấn.

Cán bộ Hội nhiệt tình nhiều, kinh nghiệm nhiều nhưng không phải tất cả các chị đều đủ kiến thức, kỹ năng và quan trọng nhất là cái duyên tư vấn, can thiệp “chuyện nhà” người khác.

Dung tu lam kho minh
Hội dạy nghề cho người khuyết tật

2. Phát biểu tại hội nghị sơ kết thi đua bảy tỉnh miền Đông Nam bộ chiều 8/12 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhắc đi nhắc lại:

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh thành. Nhưng tôi cũng mong các chị nhớ bên cạnh việc tổ chức hoạt động Hội, công tác phụ nữ thì một trong những nhiệm vụ chính của Hội là tăng cường tham mưu, đề xuất cho các cấp ủy các chủ trương, chính sách về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Làm công tác Hội không phải là cắm đầu cắm cổ làm đủ thứ, mà phải vừa biết làm, vừa biết đề xuất với lãnh đạo cấp ủy có chủ trương để các ngành, các cơ quan cùng bắt tay hỗ trợ mình”.

Dung tu lam kho minh
Hội tổ chức các hội thi

Một cán bộ chi hội có thể huy động chị em tham gia sinh hoạt, dự các cuộc tuyên truyền, quản lý tốt hội viên đã là quá nhiều, chúng ta đòi hỏi các chị phải là báo cáo viên giỏi, liệu có quá đáng không? Ngay cả cán bộ Hội cấp quận huyện, phường xã, liệu đã là báo cáo viên giỏi?

Bà Hòa cho biết, bà tâm đắc với mô hình Tổ tư vấn cộng đồng tại chi hội khu phố (mô hình của hệ thống Hội LHPN TP.HCM), bởi ở mô hình này, Hội không ôm đồm, mà huy động được các trí thức đủ thành phần cùng tham gia.

Dung tu lam kho minh
Hội tạo việc làm cho hội viên giờ nhàn rỗi

3. Tối 8/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, buổi mít tinh phát động 16 ngày hành động xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái đã diễn ra trọng thể. Đơn vị tổ chức mít tinh không phải là Hội LHPN Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Doan, Phó chủ tịch nước, sáng kiến tổ chức 16 ngày hành động vì phụ nữ và trẻ em gái là của Hội Nông dân Việt Nam, đơn vị phối hợp là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc.

Phó chủ tịch nước khẳng định: “Xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, chống lại bất công, xóa bỏ bất bình đẳng về giới để pháp luật được thực thi nghiêm là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của Hội Nông dân, của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin - Truyền thông là cực kỳ quan trọng…”.

Bất chợt thấy “thấm” những trăn trở của vị Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam: “Vì sao đó đây cán bộ Hội vẫn cứ loay hoay, cặm cụi làm một mình những công việc chung của cộng đồng, của cả hệ thống chính trị, thậm chí là làm thay cho tổ chức, ban ngành khác? Tại sao chúng ta cứ đa đoan, bắt nhau mang quá nhiều trọng trách?”.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI