Dùng điện mặt trời, tại sao không?

29/10/2018 - 11:58

PNO - Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), đến nay, đã có 732 khách hàng tại thành phố tự đầu tư, lắp đặt điện mặt trời, sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Sau khi có Quyết định số 11/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức đã bắt đầu tìm hiểu và dùng thử loại năng lượng sạch này. 

Dung dien mat troi, tai sao khong?
Người dân TP.HCM đã bắt đầu quan tâm đến điện mặt trời

Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), đến nay, số khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà và đăng ký để bán lại phần điện dư cho ngành điện ngày càng tăng: hiện đã có 732 khách hàng tự đầu tư, lắp đặt điện mặt trời với tổng công suất khoảng 7,3 MWp, trong đó có 685/732 khách hàng đăng ký bán lại phần điện dư cho ngành điện (2.086 đồng/kWh). Các khách hàng này được EVNHCMC hỗ trợ lắp đặt miễn phí điện kế 2 chiều và ghi nhận sản lượng điện mặt trời phát ngược lên lưới hằng tháng. 

Để hỗ trợ khách hàng, EVNHCMC đã chủ động kiểm tra các yêu cầu kỹ thuật hệ thống điện mặt trời nối lưới. EVNHCMC cũng đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới ở 18 trụ sở cơ quan với tổng công suất 1,05 MWp. Hằng tháng, các công ty điện lực tổ chức ghi nhận chỉ số điện năng tiêu thụ và chỉ số điện mặt trời phát ngược lên lưới cho các khách hàng đã được lắp đặt điện kế 2 chiều.

Tuy nhiên, ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc, người phát ngôn EVNHCMC - cho biết, đến nay, EVNHCMC vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán điện mặt trời với khách hàng theo Thông tư 16/2017/TT-BCT của Bộ Tài chính do chưa có hướng dẫn về việc quyết toán tiền điện đối với phần điện dư phát lên lưới điện, gây khó cho cả EVNHCMC lẫn khách hàng. 

Điện mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo, không bị cạn kiệt như nguồn năng lượng hóa thạch (than đá, dầu mỏ). Đây là nguồn năng lượng thân thiện môi trường, không gây ra tiếng ồn và khói bụi trong quá trình vận hành, chi phí vận hành và bảo trì thấp. Việc sử dụng điện mặt trời giúp tiết kiệm chi phí tiền điện cho người dân do không phải sử dụng nguồn điện lưới; ngược lại, người dân còn có thể bán phần điện không sử dụng hết cho ngành điện. Việc sử dụng điện mặt trời là góp phần thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ. 

Hiện EVNHCMC đã kiến nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính sớm tháo gỡ vướng mắc trong việc quyết toán tiền điện đối với phần điện dư phát lên lưới điện, để EVNHCMC có cơ sở ký hợp đồng mua bán điện mặt trời với khách hàng, góp phần tăng cường việc sử dụng nguồn năng lượng sạch này.

Đại Dương

Khách hàng có thể tham khảo các giải pháp tiết kiệm điện tại website http://cskh.hcmpc.vn/, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động hoặc tổng đài 1900 54 54 54.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI