Dựa vào công nghệ và internet để cải cách hành chính

14/06/2019 - 09:30

PNO - Giảm 28 biểu mẫu cấp quận huyện, 16 biểu mẫu cấp xã/phường; 85,28% văn bản Hội LHPN TP.HCM chuyển và nhận qua thư điện tử và mạng xã hội, 99,28% công văn giấy tờ gửi đi không cần in ra giấy.

Đó là kết quả của việc triển khai thực hiện cải cách hành chính trong toàn hệ thống Hội tại TP.HCM từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021. 

Nhận được tin báo về vụ xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi vào ngày 1/5, chúng tôi băn khoăn, không biết làm sao tiếp cận được nạn nhân nhanh nhất. Vào viber hỏi vụ việc, chỉ 5 phút sau, chị Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi - đã chuyển toàn bộ thông tin nắm được cho chúng tôi.

Việc tìm đến gia đình nạn nhân, tiếp cận chính quyền, công an sau đó của chúng tôi hết sức thuận lợi. Chị Phương Hồ nói ngắn ngọn: “Là nhờ ứng dụng công nghệ thông tin”.

Dua vao cong nghe va internet de cai cach hanh chinh
Hướng dẫn cán bộ Hội cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và vận động hội viên tham gia đào tạo trực tuyến của Hội Phụ nữ huyện Nhà Bè

Dù ở ngoại thành nhưng Hội LHPN Củ Chi là một trong những đơn vị tiên phong cải cách hành chính. Từ năm 2015, Hội Phụ nữ Củ Chi đã yêu cầu các cơ sở Hội thực hiện báo cáo các hoạt động, kể cả hình ảnh, qua zalo, viber. Chị Phương Hồ cho biết, do địa bàn huyện quá rộng, nếu chờ văn bản, báo cáo theo đường văn thư sẽ chậm trễ nhiều việc, đặc biệt là khi phải can thiệp các vụ bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Còn khi báo cáo nhanh qua các ứng dụng công nghệ sẽ được quận Hội xem và đưa ra hướng xử lý kịp thời. Trang Facebook của Hội LHPN H.Củ Chi hiện đã có trên 3.200 lượt like. Các thông tin chia sẻ trên facebook được tuyên truyền rộng rãi hơn thay vì chỉ tuyên truyền trong một nhóm chị em hội viên. Đây cũng là một trong các kênh “báo cáo nhanh” những hoạt động của Hội với cộng đồng. 

Ngoài huyện Hội Củ Chi, Hội Phụ nữ các huyện Bình Chánh, Q.11, Q.6, Q.Bình Thạnh... cũng đẩy mạnh việc ứng dụng mạng xã hội và công nghệ vào các hoạt động. 
Từ năm 2018, thấy được những bất cập trong công tác lưu trữ văn thư khiến việc tìm kiếm rất mất thời gian, Hội Phụ nữ Q.11 đã ứng dụng Google drive, Google docs, mã QR vào quản lý và triển khai hoạt động Hội. Theo đó, mỗi cơ sở Hội được cấp một mã QR để cập nhật các văn bản trên kho dữ liệu của Hội. Các văn bản được lưu theo dạng cây thư mục, theo từng nhiệm vụ, giúp việc tìm kiếm dễ dàng, đồng thời không sợ thất lạc trong quá trình gửi, chuyển công văn…

Trước đây, văn bản phải chuyển bằng đường bưu điện, mất nhiều thời gian và có thể bị thất lạc. Sau này, gửi bằng email, tuy nhanh hơn nhưng văn bản lại không được đảm bảo tính chính thống vì không có chữ ký và dấu mộc. Từ khi ứng dụng Google vào quản lý, hoạt động Hội đã có nhiều ưu điểm, tiết kiệm được thời gian, giấy mực, chi phí vận chuyển; công tác lưu trữ cũng không còn nhập nhằng; thủ tục hành chính trong Hội được nâng lên một bước. Các văn bản được chuyển tải lên kho dữ liệu đều là bản scan, đảm bảo tính chính xác của nội dung thông tin được phổ biến. Hiện nay, ứng dụng Google docs được cải tiến, văn bản không chỉ xem mà các cấp Hội cơ sở còn có thể đóng góp ý kiến và quận Hội dễ dàng thống kê và bổ sung để hoàn thiện các nội dung hoạt động. 

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ và những tiện ích của internet vào công tác Hội, ngoài việc tiết kiệm được thời gian, sức lực thì hoạt động Hội còn được lan tỏa nhiều hơn, những đối tượng phụ nữ được tiếp cận cũng đa dạng hơn. Việc thực hiện khảo sát dư luận xã hội dựa trên ứng dụng Google docs của Hội đã được thực hiện định kỳ và đăng tải trên trang fanpage của Hội LHPN thành phố cùng các quận 6, 11, Bình Thạnh... Những ý kiến đóng góp, phản hồi thu thập được từ kết quả khảo sát luôn đảm bảo khách quan, giúp Hội nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tạo cơ sở để Hội xây dựng những chương trình hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên. 

Hạnh Chi - Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI