Đổi mới để đi đường dài

01/10/2019 - 12:30

PNO - Toàn thành phố hiện có 1.948 câu lạc bộ (CLB) Xây dựng gia đình hạnh phúc với 72.605 thành viên. Đã 25 năm ra đời, mô hình này vẫn tạo được sự hấp dẫn.

“Chúng ta cần tạo nguồn kế thừa điều hành CLB từ các bạn nữ thanh ở khu phố. Tận dụng quán cà phê làm điểm sáng văn hóa nhằm thu hút các cặp vợ chồng trẻ đến tham gia cũng là cách” - bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường 13, quận 6 - đã nói như vậy tại tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc” do Hội LHPN TP.HCM tổ chức hôm 25/9.

Doi moi de di duong dai
Bà Trần Thị Huyền Thanh (bìa trái) - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - chủ trì tọa đàm.

Năm 1994, Thành Hội triển khai thực hiện thí điểm mô hình CLB Gia đình hạnh phúc tại phường 22, quận Bình Thạnh và xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Tháng 7/1998, mô hình được thống nhất đổi tên thành CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, phát động nhân rộng ra các địa phương. Đến nay, toàn thành phố đã có 1.948 CLB/72.605 thành viên.  

Doi moi de di duong dai
Hội tạo điều kiện cho các gia đình trẻ tham gia những hoạt động vui chơi giải trí bổ ích.

25 năm qua, các cơ sở Hội đã sáng tạo, cải biến hình thức sinh hoạt CLB trên tinh thần chung tay vun vén hạnh phúc gia đình, đồng thời thu hút thêm thành viên mới. Có thể kể đến một số hoạt động hay như tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, kỷ niệm ngày cưới cho các cặp vợ chồng, tham quan dã ngoại và các hội thi liên quan đến gia đình…

Doi moi de di duong dai
Một buổi sinh hoạt CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc tại phường Phước Bình, quận 9.

CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc đã không còn gói gọn thành viên trong nhóm đặc thù “gia đình hạnh phúc” như buổi ban đầu mà ngay cả những tổ ấm đang lâm cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”, con cái vướng vào tệ nạn xã hội, đời sống kinh tế khó khăn… vẫn tham gia với hy vọng hướng tới tương lai sáng sủa hơn, gia đình êm ấm, hạnh phúc hơn. Trong các buổi họp mặt, ngoài trao đổi những vấn đề liên quan đến quản lý, giáo dục con cái, phòng chống tệ nạn xã hội, hòa giải mâu thuẫn gia đình, các thành viên còn chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tốt cuộc sống, phát triển kinh tế tăng thu nhập.

Hiệu quả nhiều, song sau 25 năm, so với các mô hình hiện có của Hội không thể phủ nhận CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc đã thành “người cũ”. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để “người cũ” này vẫn duy trì được sức hút và còn kéo được người mới đến.

Doi moi de di duong dai
Đại biểu chia sẻ những khó khăn trong quá trình điều hành hoạt động CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc tại cơ sở.

Tại hai tọa đàm, đại biểu đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động CLB. Đơn cử, bà Đoàn Thị Kim Ngoan – Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Bình, quận 9 – cho rằng, thực tế thành viên CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc cũng đồng thời tham gia các mô hình khác của Hội như CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội, Gia đình nuôi dạy con tốt, Tổ Tư vấn cộng đồng. Mới đây, các cấp Hội thành lập nhiều tổ, nhóm văn nghệ, yoga, thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ…  khuyến khích chị em rèn luyện sức khỏe, theo đuổi đam mê. Như vậy, việc lồng ghép sinh hoạt giữa CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc với các mô hình mới này theo kiểu vừa học vừa chơi sẽ đem lại hiệu quả. Bởi, suy cho cùng, gốc rể của các mô hình Hội đều hướng tới hỗ trợ chị em có cuộc sống tốt hơn cả vật chất lẫn tinh thần.  

Doi moi de di duong dai
Bà Phạm Thị Ngọc Dưỡng - Chủ tịch Hội LHPN phường Bình An, quận 2 - chia sẻ kinh nghiệm thu hút vợ chồng trẻ đến với CLB.

Thời gian qua, nhiều địa phương nỗ lực vận động người trẻ dưới 35 tuổi đến với CLB. Đơn cử, tại phường Bình An, quận 2, chính quyền địa phương tổ chức những buổi gặp mặt tặng quà, trao giấy chứng nhận kết hôn cho những cặp vợ chồng vừa đăng ký. Tranh thủ hoạt động này, Hội LHPN phường cắt cử người chia sẻ với các bạn thông tin về CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, những hoạt động trợ giúp pháp lý, dạy nghề, giới thiệu việc làm mà Hội đang triển khai. Cách làm cho thấy hiệu quả thiết thực khi mà nhiều bạn đã hào hứng đến các buổi sinh hoạt CLB dù trước đó không quan tâm.

Ở phường Phước Bình, quận 9, có 6 CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc tại 6 khu phố. Bên cạnh những buổi sinh hoạt chung, các nhóm chồng/vợ còn rủ nhau gặp mặt ngoài quán cà phê, cùng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, tháo gỡ mâu thuẫn vợ chồng, kỹ năng nấu nướng… Tại Bình Chánh, thành viên các CLB chủ động hướng dẫn làm bánh, cắm hoa, nấu ăn… cho chị em ngoài Hội để họ có công việc kiếm thêm thu nhập, từ đây thấy được ý nghĩa của CLB rồi tình nguyện đăng ký thành viên.

Doi moi de di duong dai
Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường 13, quận 6 - đề xuất chọn các quán cà phê làm nơi sinh hoạt, thu hút người trẻ đến với CLB.

Sinh hoạt CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn quận 6 khá linh hoạt, hướng trọng tâm vào những vấn đề đang “nóng”, như dịch bệnh sốt xuất huyết, vấn nạn ma túy, bạo hành, xâm hại phụ nữ - trẻ em. Ban chủ nhiệm các CLB gợi mở vấn đề để thành viên chia sẻ câu chuyện xảy ra hàng ngày tại khu phố mình, nếu có khúc mắc thì cùng nhau tìm hướng giải quyết.

Doi moi de di duong dai
Các đại biểu nếu nhiều ý kiến góp ý nhằm nâng chất hoạt động CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc.

Các đại biểu đồng quan điểm cần đổi mới hoạt động để đi được đường dài. Theo đó, thay vì luôn tổ chức họp mặt ở trụ sở khu phố, phường, Ban chủ nhiệm CLB nên tìm không gian công cộng như quán cà phê, công viên để “đổi gió”. Vợ chồng trẻ thường gặp áp lực kinh tế, thăng tiến trong sự nghiệp, song như vậy không có nghĩa là họ sẽ ngó lơ nếu chương trình CLB đưa ra đủ hấp dẫn. Các buổi dã ngoại tập thể, game show dành cho gia đình cần được khuyến khích tổ chức.

Bà Trần Thị Huyền Thanh – Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM – ghi nhận nỗ lực của các đơn vị khi linh động chọn không gian mở để sinh hoạt, thành viên các CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc giữa nhiều phường trong một quận có sự liên kết. Cùng với sự góp mặt của vợ, Hội cũng đã vận động được chồng là người nước ngoài sinh hoạt CLB, điều này vô cùng đáng quý, cần phát huy. Bà Trần Thị Huyền Thanh khuyến khích các CLB mời cà mẹ chồng, nàng dâu cùng sinh hoạt CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc. Phạm vi thành viên có thể mở rộng, không nhất thiết CLB của phường này thì chỉ gói gọn là các gia đình đang sống tại phường.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI