Góp ý cho một thành phố an toàn và thân thiện với mọi phụ nữ và trẻ em

17/10/2017 - 14:37

PNO - Sáng 17/10, lãnh đạo TP.HCM đã có cuộc đối thoại thẳng thắn, chân tình với 130 cán bộ, hội viên thuộc Hội LHPN TP.HCM.

Buổi gặp gỡ, đối thoại đã diễn ra trong bầu không khí cởi, mở, chân tình. 19 lượt ý kiến của các cán bộ, hội viên phụ nữ đều là những góp ý thẳng thắn với các Sở Ngành và chính quyền thành phố

Gop y cho mot thanh pho an toan va than thien voi moi phu nu va tre em
Bà Võ Thị Dung- Phó Bí thư Thành ủy phát biểu tại cuộc gặp gỡ

Trong cuộc đối thoại, vấn đề bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em được các đại biểu tập trung phản ánh.

Gop y cho mot thanh pho an toan va than thien voi moi phu nu va tre em
Bác sĩ Mỹ Châu chia sẻ về việc hỗ trợ những nạn nhân của bạo lực gia đình

Chị Nguyễn Ngọc Long – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2, quận 3 - kiến nghị cần nâng chất xe buýt cả về chất lượng, lẫn dịch vụ. Chị Long nói: "Chúng tôi đề nghị Sở Giao thông Vận tải có giải pháp xử lý và khắc phục tình trạng quấy rối tình dục, sàm sỡ, móc túi trên phương tiện giao thông công cộng".

Gop y cho mot thanh pho an toan va than thien voi moi phu nu va tre em
Ông Hà Lê Ân trả lời chất vấn

Đáp lời, ông Hà Lê Ân - Phó giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM - xin rút kinh nghiệm về công tác quản lý việc vận tải hành khách cộng cộng, đặc biệt là chất lượng xe buýt, thái độ phục vụ của tài xế, người thu soát vé…

Ông Ân cho biết, đến thời điềm này, hơn 50% trên tổng số 3.000 xe buýt đã được thay mới. Trên xe buýt mới, đã lắp đặt đầy đủ hệ thống đèn để nhận diện tuyến, hệ thống trao trạm, hệ thống camera. Hệ thống này sẽ truyền về trung tâm điều hành để theo dõi hoạt động xe buýt.

Trung tâm cũng phối hợp với Công an TP.HCM để xử lý kịp thời tình trạng gây rối. Tuy nhiên, số phương tiện còn lại vẫn còn cũ kỹ và chưa được trang bị cmera giám sát.

Ông khẳng định sẽ tiếp thu đề xuất việc phối hợp công an các quận huyện, trích xuất các camera giám sát để phòng, chống nạn cướp giật, quấy rối trên các phương tiện công cộng, giúp hành khách được bảo đảm an toàn.

Trăn trở của nữ Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân về một nhà hát có nhiều công năng, xứng tầm thành phố trung tâm tâm văn hóa chính trị, xã hội lớn nhất nước hiện nay được nhiều người đồng cảm và chia sẻ.

Gop y cho mot thanh pho an toan va than thien voi moi phu nu va tre em
Nghệ sĩ Nhân dân Kim Xuân chia sẻ rất nhiều trăn trở về hoạt động văn hóa- nghệ thuật tại cuộc gặp gỡ

Bà Nguyễn Thị Tranh - Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op - cho biết bà rất đồng tình với ý tưởng này, bởi việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân là một trong những “nghĩa vụ” của chính quyền. 

Chia sẻ những băn khoăn trăn trở về đời sống văn hóa tinh thần cho nữ lao động, bà Trần Thị Kim Yến - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM - cho biết, thời gian tới liên đoàn sẽ tăng cường hệ thống radio trên các tuyến xe buýt, xe đưa rước công nhân…

Gop y cho mot thanh pho an toan va than thien voi moi phu nu va tre em
Phó giám đốc Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM Võ Trọng Nam giải thích về việc đề cử, xét duyệt các danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân

Trả lời về phản ánh của Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân về việc các đài truyền hình đua nhau tổ chức các chương trình game show mà buông lỏng về chất lượng, ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM - cho biết: “Nhiều chương trình, tiết mục do bộ quản lý. Chúng tôi hiểu rõ những lo lắng, băn khoăn của người dân, nhưng chúng ta cần nhiều biện pháp đồng loạt”.

Về việc xây dựng thiết chế văn hóa xứng tầm với sự phát triển thành phố, ông Nam cho rằng đây cũng là trăn trở chung. Hiện đã có 3 dự án nhà hát được phê duyệt.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân nói: “Hiện nhiều nghệ sĩ có rất nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật, được quần chúng yêu quý, được các giải thưởng, huy chương quốc tế, nhưng do không có đủ huy chương, giải thưởng trong nước, nên không được xét duyệt danh hiệu là vô cùng phi lý. Tôi kiến nghị lãnh đạo thành phố và Sở Văn hóa Thể thao nên có ý kiến thẳng thắn với bộ xem lại tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú”.

Ông Nam khẳng định: “Vấn đề này, sở cũng có những kiến nghị. So với các tỉnh thành khác, thành phố chúng ta xét rất nghiêm túc, vì vậy, số lượng được xét duyệt không nhiều dù có những việc bức xúc về tiêu chuẩn xem xét danh hiệu. Sở sẽ tiếp tục ghi nhận, cố gắng đấu tranh để trao tặng được danh hiệu, huy chương cho những người xứng đáng. Để làm tốt điều này, bên cạnh việc các đơn vị tiếp tục đưa hồ sơ, chúng tôi rất cần có sự cộng tác của nghệ sĩ. Nhiều nghệ sĩ rất tự ái, cho rằng “Tôi, nhân dân biết đủ rồi” nên chúng tôi không có đủ hồ sơ gửi đi”.

Trao đổi lại với ông Nam, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM - nói: “Thật ra, tâm tư, tấm lòng của văn nghệ sĩ là làm nghệ thuật không phải để khen thưởng. Họ muốn có sự đánh giá đúng cho thấy sự đóng góp. Tôi đề nghị sở Văn hóa Thể thao cần có tiếng nói hơn nữa, về việc đừng có hành chính trong công tác xét duyệt. Đó là sự đánh giá, nhìn nhận của cả xã hội. Chúng ta làm sao để nghe nhiều hơn, ứng xử như thế nào để hài lòng. Chúng ta chưa đủ mạnh để chuyển biến nhận thức. Đầu tư cho các thiết chế văn hóa của chúng ta còn khập khiễng và chưa xứng tầm, chưa đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân. Chậm và lãng phí. Có những cơ sở đã có sẵn nhưng chúng ta chưa thực hiện đúng công năng của nó".

Bà Quyết Tâm nhận định: "Có những cơ sở, thiết chế văn hóa chưa hoạt động đúng công năng của nó. Chúng tôi mong quản lý nhà nước của thành phố tập trung hơn về vấn đề này. Hiện nay, chúng ta đang làm văn hóa theo kiểu người hưởng thụ muốn gì, ta đáp ứng cái đó. Nếu không có định hướng, sẽ tầm thường hóa sự hưởng thụ văn hóa. Cần có sự định hướng để xây đắp các giá trị đạo đức con người.

Soi mình vào trong ý kiến các chị, tôi thấy mình có trách nhiệm rất nhiều. Tôi đề nghị chúng ta phải nghiêm túc hơn để hiệu quả hơn”.

Thu Lê - Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI