Dì Mười Đào - điểm tựa tinh thần của cán bộ Hội chúng tôi

05/10/2018 - 11:00

PNO - Những câu hỏi, lời động viên của dì vạch cho chúng tôi nhiều ý tưởng, giúp chúng tôi tự tin hơn trong hành trình hỗ trợ hội viên.

“Làm việc cơ quan thì có thể nghỉ hưu, nhưng làm cách mạng là cả đời”. Với tâm nguyện đó, dì Mười Đào - nguyên Hội trưởng Hội LHPN Q.Phú Nhuận, TP.HCM hai nhiệm kỳ đầu sau năm 1975 - đã lẳng lặng bán nhà, góp lương hưu, hơn 25 năm thầm lặng giúp đỡ những phận nghèo.

Di Muoi Dao -  diem tua tinh than cua can bo Hoi chung toi

25 năm qua, dì Mười Đào lẳng lặng góp lương hưu để hỗ trợ phụ nữ khó khăn, tặng học bổng cho trẻ em nghèo

 

Từ ngày về hưu (năm 1989) đến nay, dì vẫn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, đóng góp xây dựng khu phố văn hóa, các phong trào Hội, vận động nhiều người trong chi bộ khu phố ủng hộ tiền cho các hoạt động cứu trợ đồng bào vùng bão lũ, đền ơn đáp nghĩa, xây tặng nhà tình thương, tặng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai…

Năm 1999, dì bán căn nhà do Nhà nước cấp, mua căn nhà nhỏ hơn để có tiền hỗ trợ cho đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung. Hỏi, dì khẳng khái: “Căn nhà đó là do Nhà nước cấp. Thấy đồng bào mình đói khát, cơ hàn do bị lũ lụt, tui bán để giúp đồng bào”. Số tiền bán được, dì trích ra mua 14 tấn gạo, nhờ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc P.4, Q.Phú Nhuận thuê xe chở ra cứu trợ đồng bào các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi…

Sau đợt đó, dì tiếp tục bán một nửa căn nhà mới để chăm lo thêm cho 20 Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở miền Trung, mỗi bà mẹ 500.000 đồng và 50kg gạo; với đồng đội cũ, dì tặng mỗi người 1 chỉ vàng. Nơi dì ở hiện nay là một nửa sau của căn nhà số 7/11 Lê Tự Tài, P.4, Q.Phú Nhuận.

Năm nay 87 tuổi đời, 70 tuổi Đảng, dì Mười Đào vẫn lặn lội đến thăm lại chiến trường xưa, thăm các gia đình đã có công cưu mang, giúp đỡ mình và các đồng đội trong thời gian hoạt động cách mạng ở Sài Gòn - Gia Định. Dì mang 15 triệu đồng ra tặng 11 gia đình liệt sĩ tại nhà giàn DK1; dì vượt hơn 500km để thăm học sinh, các thầy cô giáo Trường tiểu học Phước Cát 2, H.Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, tặng 20 triệu đồng để trò có sách vở, bút mực, thầy cô vơi bớt phần nào khó khăn; dì trao tặng 64 hộ gia đình có con em là lính đảo Trường Sa với tổng số tiền 128 triệu đồng mà dì dành dụm từ lương hưu nhiều năm qua.

Tấm gương cao đẹp của dì Mười Đào chính là niềm tự hào của hội viên, phụ nữ chúng tôi. Dì cũng là một chỗ dựa tinh thần đối với cán bộ, hội viên Hội LHPN P.4, Q.Phú Nhuận hôm nay. Dì Mười Đào là cựu cán bộ Hội chưa bao giờ rời xa tổ chức Hội, luôn trăn trở và trợ sức cho hoạt động Hội, từ tổ dân phố, khu phố đến cấp phường.

Mới hôm qua thôi, dì còn gọi chúng tôi và nhắc: “Hội cần phân loại đối tượng phụ nữ để có những tác động phù hợp, thu hút và tạo môi trường cho chị em cống hiến. Các con làm tốt việc chăm lo phụ nữ khó khăn, nhưng các đối tượng khác thì sao? Hội mình đã làm gì để thu hút chị em nữ trí thức, nữ tiểu thương?”. Những câu hỏi, lời động viên của dì vạch cho chúng tôi nhiều ý tưởng, giúp chúng tôi tự tin hơn trong hành trình hỗ trợ hội viên, phụ nữ mưu sinh, vươn đến tri thức, thành công và hạnh phúc. 

Di Muoi Dao -  diem tua tinh than cua can bo Hoi chung toi

Dì Mười Đào tên thật là Lê Thị Tâm, sinh năm 1931 tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Năm 1949, dì được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ, dì Mười hoạt động bí mật trong nội thành Sài Gòn. Tháng 8/1966, dì bị địch bắt giam khi tổ chức công nhân bãi công đòi tăng lương, giảm giờ làm; năm 1969, dì được trả tự do vì không có bằng chứng buộc tội. Tháng 2/1970, dì bị bắt lần thứ hai khi đang hoạt động tại liên quận IV, phân khu Dĩ An. Trải qua nhiều nhà lao, từ Nha Cảnh sát Đô Thành, Tổng nha Cảnh sát, nhà lao Thủ Đức, Tân Hiệp cho đến Côn Đảo, dù bị địch dùng đủ biện pháp tra tấn dã man, dì Mười vẫn một lòng giữ vững khí tiết của người cộng sản. 

Sau chiến thắng 30/4/1975, từ nhà lao Côn Đảo, dì trở về đất liền trong niềm vui thống nhất và được phân công về Q.Phú Nhuận nhận nhiệm vụ là Ủy viên Quận ủy Phú Nhuận, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND P.Đông Ba (nay là P.7), Q.Phú Nhuận. Năm 1976, dì là Chủ tịch Hội LHPN Q.Phú Nhuận và đảm trách nhiệm vụ này trong hai nhiệm kỳ, trước khi được chuyển sang làm Bí thư chi bộ Ban Công nghiệp, Liên hiệp xã Q.Phú Nhuận cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1989.   

Dì được Nhà nước phong tặng Huân chương Chiến công hạng hai (năm 1965); Huân chương Quyết thắng hạng nhất (năm 1975); Huân chương Kháng chiến hạng nhất (năm 1984) cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.


Trần Thị Xuân Vũ (Chủ tịch Hội LHPN P.4, Q.Phú Nhuận)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI