Dì Anh "tuyên truyền"

26/07/2016 - 08:42

PNO - Tham gia Hội phụ nữ (PN) từ những ngày đầu đất nước thống nhất, dù đã ở tuổi thất thập nhưng dì Tiêu Tú Anh (SN 1938, Tổ trưởng PN Tổ 47, P.15, Q.5, TP.HCM) vẫn rất năng nổ, nhiệt tình với công tác Hội.

Khu Phố Lầu (nay thuộc P.15, Q.5, TP.HCM) sau ngày giải phóng trở nên lộn xộn bởi thông tin những người Hoa sẽ bị trục xuất khiến mọi người lo lắng. Dì Anh nhớ lại: “Khi đó, dì mới tham gia công tác Hội, vì biết tiếng Hoa nên Hội PN phường giao nhiệm vụ tuyên truyền, xóa bỏ tin đồn ác ý để ổn định lòng dân”.

Hàng ngày, người dân Phố Lầu thường nghe tiếng rao của người PN trung niên với thúng khoai lang, khoai mì bên cạnh. Dì đi rảo khắp các con đường không chỉ vì mưu sinh mà còn để có cơ hội tiếp xúc người dân, tuyên truyền chính sách, pháp luật của nhà nước. Tham gia cùng chính quyền vận động người dân đi kinh tế mới, dì cùng chị em hội viên đến từng nhà động viên bà con chấp hành. Có hôm trời mưa, nước ngập ngang người, đầu đội thúng khoai, dì đến từng nhà thuyết phục bà con; người dễ thì nghe mình nói, gặp người khó tính họ đuổi thẳng mặt.

“ Nhẫn nại là điều cần thiết khi vận động, bởi có ở trong trường hợp đó mới hiểu nỗi lo của bà con khi phải bỏ nơi thân thuộc đến vùng đất mới, ai mà không sợ. Để động viên, chia sẻ với chị em, dì xung phong theo các chuyến xe tiếp tế lương thực, cùng mọi người khai hoang, đào đất mở đường…”, dì Anh bộc bạch.

Di Anh
Dì Tiêu Tú Anh

Dì còn tham gia các phong trào xã hội, vận động thanh niên nhập ngũ… Thời điểm khi nhiều người liều lĩnh rời bỏ quê hương, dì đã “gõ cửa” nhiều gia đình có ý định trên để vận động người dân ở lại. Trong nhiều chương trình, chiến dịch của chính quyền mới, có không ít hoạt động vấp phải sự phản đối; trước tình hình đó, làm thế nào để vận động người dân đồng tình.

Một mặt cố gắng thuyết phục cho người dân hiểu, mặt khác dì quyết định “làm gương”. “Mỗi lần vận động, lại có thêm người ghét. Nhiều khi ức quá về nhà lại ngồi khóc ngon lành trước cửa, khi qua đi, dì lại tiếp tục “lên đường”, dì chia sẻ. Nơi nào có đông người tụ tập, đua xe, gây rối trật tự… dì đều có mặt hỗ trợ giải tán, vận động người dân không vi phạm, góp phần cùng chính quyền giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Dù trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống, gian khổ với công tác dân vận qua nhiều thời kỳ, đến nay dì Anh vẫn gắn bó với công việc. Theo dì, dân vận thời nay đã “dễ thở” hơn rất nhiều, nhưng để người khác nghe mình cũng cần có vài “chiêu” bỏ túi. Dì “bật mí”: “ Muốn tuyên truyền tốt cần phải có kiến thức, hiểu biết. Dì tập thói quen đọc sách, báo mỗi ngày, thấy mục nào hay, bổ ích với chị em, dì thường cắt, dán thành cuốn album; tiếng Việt có, tiếng Hoa có; đây là nơi “lưu trữ” kiến thức để dì “mở đầu câu chuyện” khi dân vận. Thăm hỏi, chia sẻ cũng là cách tiếp cận đầu tiên nếu muốn tuyên truyền thành công”.

Khả năng tự học của dì Tú Anh rất dồi dào. Nhờ tham gia công tác Hội, tiếp xúc nhiều loại văn bản, tự viết báo cáo… nên dì có thể đọc, viết tiếng Việt rành rọt. Những gì nghe được, thấy được qua sách, báo như các chuyên mục về đời sống, hôn nhân gia đình, sức khỏe đều được dì sưu tầm, để khi có ai cần tư vấn, lại lấy ra hướng dẫn cho họ.

40 năm qua, ngược xuôi với công tác Hội, mỗi lần tuyên truyền là mỗi lần hiểu thêm về cuộc sống chị em; dì Anh lại chia sẻ với mọi người về Hội, nơi mà quyền và lợi ích của người PN được quan tâm. Dì tâm sự: “Làm công tác Hội, quan trọng là lời nói đi đôi với việc làm thực tế. Có như thế mới tạo được sợi dây liên kết giữa hội viên và Hội, giúp phong trào Hội ngày càng vững mạnh”. Cũng nhờ dì Anh vận động, nhiều chị em đã đăng ký vào Hội và tham gia sinh hoạt nhiệt tình. Hiện nay, dì Anh sống cùng hai người con, những người khác lập gia đình đều ra ở riêng. Cũng nhờ chồng con luôn bên cạnh ủng hộ, động viên, dì được “tiếp lửa” để tham gia công tác Hội. “Còn sức, còn tận lực vì Hội”, dì tâm niệm.

Tiêu Tú Anh (sinh năm 1938)

- Tổ trưởng PN Tổ 47, P.15, Q.5, TP.HCM.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN”.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam”.

- Giấy khen Thành Hội về Danh hiệu PN xuất sắc trong phong trào thi đua.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI