Để tiết kiệm điện, đừng ngại thay mới thiết bị

07/06/2017 - 14:15

PNO - “Trời ơi, dễ lắm, không có gì khó đâu” - anh Nguyễn Hữu Sắc, ngụ tại 401/3 Cách Mạng Tháng Tám, P.13, Q.10 gần như “giãy nảy” khi nghe chúng tôi hỏi về bí quyết tiết kiệm điện của gia đình anh.

De tiet kiem dien, dung ngai thay moi thiet bi
 

Ngôi nhà có diện tích 100m2 do cha mẹ để lại được chia thành ba khoảng không gian riêng biệt dành cho ba gia đình, là các anh, chị, em của anh Sắc. Anh Sắc kể, trước đây, khi chưa được nghe những buổi tuyên truyền về tiết kiệm điện, anh không biết nên đã sử dụng điện rất lãng phí. Chỉ vào căn phòng chỉ rộng độ 15m2, phía trên có gác lửng, là toàn bộ không gian sinh hoạt của gia đình, anh nói: “Phòng nhỏ vậy mà hồi đó lắp tới bốn bóng đèn: bếp, giữa phòng, nhà vệ sinh, thêm một bóng trên gác. Bây giờ, tui gom lại thành một, đặt ở vị trí có thể chiếu sáng cho cả nhà”.

Anh chia sẻ thêm: “Lúc trước, nhà sử dụng toàn bóng đèn tròn vì đèn LED mua đắt hơn. Nhưng mình đâu biết bóng đèn tròn lại tiêu hao nhiều điện như vậy”. Anh đã chuyển sang dùng đèn LED thay bóng đèn tròn để tiết kiệm điện. Tiền điện tiết kiệm được rất đáng kể so với mức trợ cấp cho công việc bảo vệ tổ dân phố “kiêm” xe ôm của anh.

Cùng với bóng đèn, anh thay luôn cả tủ lạnh, máy giặt cũ. “Tủ lạnh cũ chạy mỗi ngày 3kW điện, thay cái mới chỉ còn 1kW, đỡ biết bao nhiêu”. Theo anh Sắc, dù làm việc gì đi chăng nữa, nếu không có sự hưởng ứng, khó mà thành công được.

Từ khi được tuyên truyền tại tổ dân phố, về nhà, anh Sắc bắt đầu áp dụng và vận động người thân cùng thực hiện. Không dễ để thay đổi một thói quen, nhưng khi nhìn kết quả thực tế, các anh chị em trong gia đình đều công nhận cái lợi của việc áp dụng biện pháp tiết kiệm điện. Chẳng hạn như hễ không dùng đến đèn, quạt thì tắt ngay.

Tận dụng khoảnh sân rộng trước nhà để bán đồ ăn sáng, chị anh Sắc phải dậy từ lúc 4 giờ để chuẩn bị thức ăn. Nhưng chị cũng chẳng mấy khi phải bật điện vì chị không làm việc trong bếp mà mang ra trước nhà, vừa rộng rãi, vừa tận dụng ánh sáng đèn đường. Để bớt đi nhu cầu sử dụng đèn, quạt, anh Sắc cũng đã thiết kế nhiều cửa sổ cho ngôi nhà của mình vì cửa sổ vừa cho ánh sáng, vừa có gió lùa, thoáng khí. Vậy nên quạt chỉ được sử dụng chút ít vào mùa hè hay những buổi trưa, còn lại hầu như là chẳng cần. Từ việc tiêu tốn 800.000-1.000.000 đồng tiền điện mỗi tháng, giờ đây, anh Sắc chỉ còn trả khoảng 300.000đ/tháng. 

Ngày được Tổng công ty Điện lực TP.HCM khen thưởng “Gia đình tiết kiệm điện” tiêu biểu, anh Sắc vui vẻ chia sẻ: “Kinh tế gia đình tôi còn khó khăn nên tiết kiệm được bao nhiêu tiền, đỡ bấy nhiêu. Khi nghe tin mình là người đại diện của quận nhận khen thưởng, niềm vui càng gấp bội”. Anh cho biết, sẽ cố gắng duy trì mức tiêu thụ như hiện tại, nếu có cách nào mới để tiết kiệm điện hiệu quả hơn, anh sẽ áp dụng.

Khi có nhu cầu về điện, khách hàng liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.545454 để được hướng dẫn hoặc truy cập website cskh.hcmpc.vn 
để giao dịch trực tuyến.

VÂN YÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI