Để chiếc 'cần câu' phát huy hiệu quả

13/11/2019 - 12:00

PNO - Ngày 26/10, trở về sau chuyến trao quà cho người dân vùng biên giới ở tỉnh Đắk Nông, chúng tôi cảm thấy vừa mừng, vừa lo.

Mừng vì đây đã là lần thứ hai chúng tôi đến vùng biên này để sẻ chia cùng đồng bào nghèo và chung vai gánh vác với các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Không chỉ đi theo sự phát động mà chúng tôi đã đồng hành bằng cả tình yêu thương và tấm lòng nhân ái.

Chúng tôi vui vì góp được cho cuộc đời những món quà nho nhỏ; vui khi nhìn thấy 600 hộ gia đình được nhận quà cũng vui. Ở miền biên giới ấy, chúng tôi cho đi và được nhận lại những lời cảm ơn mộc mạc, chân thành từ những đồng bào thiểu số…

De chiec 'can cau' phat huy hieu qua

Tặng "cần câu" và phải chỉ vẽ cách làm ăn để "chiếc cần" câu phát huy hiệu quả

 

Vui đó, nhưng lại buồn ngay đó, bởi một năm trôi qua, lần thứ hai chúng tôi trở lại mảnh đất này, tiếp nối hành trình của hơn 10 đoàn thiện nguyện từ TP.HCM (chưa kể những nơi khác) về đây, nhưng người dân miền biên giới vẫn nghèo và không có gì thay đổi… Những gì chúng ta đã và đang giúp cho bà con chỉ như muối bỏ biển, chưa có giá trị dài lâu.

Không chỉ trao quà, tặng sinh kế, cây giống, con giống, xây mái ấm tình thương; khám chữa bệnh, phát thuốc, phát thẻ bảo hiểm y tế; khoan giếng nước, xây nhà vệ sinh… mà nhiều cơ sở hội ở Q.8 và các địa phương khác, bằng nhiều cách, đã cố gắng “xích lại gần hơn nữa với phụ nữ biên cương” để giao lưu học hỏi, trao kinh nghiệm về mọi mặt.

Đây là cách làm rất đúng hướng, bởi lẽ chị em phụ nữ ở những vùng sâu, vùng xa không chỉ cần chúng ta trao quà mà còn cần học hỏi chúng ta để thay đổi tư duy theo hướng tích cực, nâng cao trình độ và mở rộng tầm nhìn, năng động hơn trong cuộc sống...

Vì vậy, thiết nghĩ chúng ta cần phải xác định và đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm, tư vấn, định hướng một cách bài bản giúp bà con, nhất là chị em phụ nữ, sử dụng vốn một cách hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, bên cạnh việc trao quà, trao nhà, trao cây giống, con giống... Chỉ như vậy chiếc “cần câu” mà chúng ta trao tặng chị em nghèo vùng biên giới mới phát huy hiệu quả.

Quách Thị Kim Phượng
(Chủ tịch Hội LHPN Q.8, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI