Đầu tàu năng động

26/09/2018 - 07:30

PNO - Tám năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM, bà Thái Thị Thu Em đã đưa ra nhiều sáng kiến, cách làm hay, góp phần giúp phong trào phụ nữ ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Dau tau nang dong
Bà Thu Em (bìa phải) tặng xe máy cho vợ chồng chị Bạch Yến

Trao vốn, tặng xe máy cho hộ nghèo

Những ngày này, cứ thấy bà Thu Em, chị em trong khu phố lại í ới: “20/10 đi đâu, cho em theo với”. Bà cười hiền: “Đang tính làm một chuyến đường xa, càng nhiều người tham gia càng vui”. 

Mấy năm nay, vào các ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Quốc tế hạnh phúc (20/3), Gia đình Việt Nam (28/6) hay ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), cán bộ, hội viên trong Chi hội Phụ nữ (PN) khu phố 1, P.Bình Trị Đông lại có dịp cùng nhau du lịch về nguồn, tìm hiểu các di tích lịch sử hoặc thực hiện hoạt động an sinh xã hội. Bà Thu Em là “chủ xị” lên kế hoạch, vận động nguồn lực hỗ trợ những chương trình này.

“Khu phố tôi may mắn được nhiều chị em hỗ trợ, nhất là các chị tổ trưởng, tổ phó PN thường sẵn sàng giúp kinh phí cho hoạt động Hội. Các anh, chị quản lý nhà hàng thì luôn vui vẻ chuẩn bị không gian tươm tất, không lấy phí thuê địa điểm mà còn tặng thêm quà để chi hội tổ chức sinh hoạt, họp mặt cán bộ, hội viên. Khu phố hiện có 260 hội viên, mỗi cuộc sinh hoạt đều có trên 200 người dự” - bà Thu Em tự hào. 

Là một nhà giáo về hưu, năm 2011, bà bắt đầu làm công tác Hội. Khu phố 1 tập trung đông lao động nhập cư, chị em đa phần làm nội trợ, buôn bán nhỏ hoặc làm công nhân, đầu tắt mặt tối lo chuyện cơm áo, không mấy mặn mà với các phong trào. Ngay trong năm 2011, bà Thu Em đã mạnh dạn đề xuất Hội cấp trên cho 30 PN trong khu phố vay 5-10 triệu đồng/người làm kinh tế nhỏ. Nhờ nguồn vốn này, các chị Chiêm Ngọc Lan, Lê Thị Nhãn, Nguyễn Ngọc Vân đã đầu tư bán hủ tíu, bánh mì, tạp hóa, từng bước thoát nghèo.  

Nghe tin gia đình chị Huỳnh Thị Bạch Yến bị mất chiếc xe máy, là phương tiện hành nghề của anh Bùi Văn Hùng (chồng chị Yến), bà Thu Em liền đến thăm. Nắm được gia cảnh (chồng chạy xe ôm, vợ xe nhang nuôi mẹ già hơn 80 tuổi, con trai làm bốc vác), nhìn căn nhà chưa đầy 20m2 chứa tới 7 nhân khẩu (gia đình em gái chị Yến cũng sống chung tại đây) chẳng có đồ vật gì giá trị, bà Thu Em vận động các tổ trưởng PN, đồng thời đề nghị Hội LHPN P.Bình Trị Đông giúp thêm kinh phí mua xe máy tặng anh Hùng. 

Bà bộc bạch: “Ở chi hội, chúng tôi vẫn thường nói với nhau rằng, giúp cần câu thiết thực hơn cho con cá. Do vậy, ngoài đề xuất Hội cấp trên hỗ trợ các trường hợp đặc biệt khó khăn, chúng tôi cũng đã thành lập quỹ tương trợ, cho chị em vay không lãi để trang trải khi ốm đau đột ngột hoặc cần vốn buôn bán. Mọi người cứ góp gió thành bão nên nguồn quỹ này ngày một to ra”. 

Thổi luồng gió mới

Hiện tại, bà Thu Em nhận thỉnh giảng hai buổi/tuần tại Trường cao đẳng Sài Gòn Gia Định nhưng vẫn không ngơi nghỉ việc Hội. Cuốn sổ tay của bà chi chít chữ, ghi chú các trường hợp PN cần được hỗ trợ. Có lẽ, nhờ sự nhiệt tình của bà, nhiều PN đã tình nguyện đăng ký làm hội viên Hội Phụ nữ và còn rủ thêm người thân tham gia. 

Cuối năm 2015, khu phố 1 thành lập Nhóm tự quản cộng đồng với 20 thành viên, chia sẻ với nhau kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; rèn các kỹ nặng tự vệ, chống trộm, cướp... Đây cũng là nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật tại khu phố. Mỗi khi phường, quận có đợt tập huấn các chuyên đề trên, dù ban ngày hay buổi tối, bà Thu Em cũng đi dự, sau đó phổ biến lại cho cả nhóm. 

Trong khu phố, có một trường hợp chồng thường xuyên bạo hành vợ do ghen tuông, người vợ nhờ bà Thu Em hướng dẫn thủ tục ly hôn, giành quyền nuôi hai con nhỏ. Nhóm tự quản cộng đồng của khu phố đã chia thành nhiều tổ đến gặp riêng vợ chồng này, lắng nghe và phân tích thiệt hơn. Sau ba lần hòa giải, người vợ nhận mình chưa chu toàn chuyện nhà cửa, bếp núc, người chồng cũng thấy được cái sai của mình, hứa không đánh vợ nữa. Người vợ sau đó xin vào Hội, sinh hoạt năng nổ. 

Hội viên Phạm Thị Bền - sinh hoạt tại tổ PN 12, khu phố 1 - nhận xét: “Tám năm nay, chị Thu Em đã thổi một luồng gió mới vào chi hội PN khu phố tôi. Các buổi sinh hoạt Hội luôn tràn ngập tiếng cười và sự tranh luận sôi nổi về chuyện làm ăn, đời sống hôn nhân, cách nuôi dạy con cái. Nhóm tự quản cộng đồng là môi trường tuyệt vời giúp chúng tôi nâng cao kiến thức pháp luật”. 

“Chi hội PN khu phố 1, P.Bình Trị Đông đúng nghĩa là Chi hội chủ động công tác tại Q.Bình Tân, trong đó vai trò đầu tàu của chị Thu Em luôn được chúng tôi đánh giá cao. Với từng hoạt động, chị lên kế hoạch, chuẩn bị tới 2-3 tháng trời và luôn được hội viên tích cực hưởng ứng. Chị năng động, nhiệt tình, không ngại khó, cũng rất thẳng thắn góp ý với chúng tôi về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của cán bộ, hội viên.

Bà Bùi Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI