Cuộc hội ngộ của những phụ nữ vượt khó

13/04/2016 - 21:55

PNO - Ngày 12/4, hội LHPN TP. HCM tổ chức ngày hội phụ nữ khuyết tật (PNKT) năm 2016 với sự hiện diện của 45 gương PNKT vượt khó.

Được chồng và hội phụ nữ truyền nghị lực sống

Nghe chúng tôi hỏi về thành tích của mình, chị Hứa Thị Kiều Hạnh, sinh năm 1961, sống ở chung cư Ấn Quang, P.9, Q.10 lẳng lặng lôi ra từ ngăn tủ gỗ xấp giấy tờ được bọc cẩn thận. Trong đó là giấy chứng nhận đoạt giải ba của Hội LHPN Q.10 về cuộc thi “Giới thiệu sản phẩm tự sáng tạo” nhân Ngày hội PNKT năm 2015; nhiều bằng khen, giấy khen của Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM, Sở Thể dục Thể thao TP.HCM về thành tích xuất sắc tại các kỳ Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games).

Chị Hạnh kể: “Hồi nhỏ, tôi tật nguyền do di chứng bại liệt, cứ nghĩ đời đã vứt đi rồi. Nào ngờ khi theo gia đình lên Long Khánh (Đồng Nai) mua đất làm rẫy, tôi đã quen anh. Lúc đó, ba mẹ tôi vừa ly hôn, nên nghe anh bày tỏ tình cảm, tôi không tin. Tôi nghĩ, ông này lành lặn như vậy sao chịu lấy mình. Nhưng sau ba năm quen nhau, thấy ảnh thương mình thật lòng, nên tôi đồng ý”. Chị nở nụ cười hạnh phúc, lấy thêm một loạt hình cưới của anh chị ra khoe.

Cuoc hoi ngo cua nhung phu nu vuot kho
Vợ chồng chị Kiều Hạnh trong lễ cưới tập thể

Hơn 25 năm chung sống, mãi đến ngày 20/10/2015 vừa qua, anh chị mới được tổ chức cưới cùng với 40 cặp đôi khuyết tật. Đám cưới vui của anh chị được các con cổ vũ nồng nhiệt. Nói về con là nói thêm bề dày “thành tích” của chị Hạnh, người phụ nữ giàu nghị lực. Các con của chị đều học khá, giỏi, con gái lớn tốt nghiệp đại học, vừa xin được việc làm. Năm ngoái, chị Hạnh trở bệnh nặng, cô con gái kế Trần Thụy Thủy Tiên, lúc đó là sinh viên năm hai Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học phải bảo lưu kết quả để đi làm, phụ ba mẹ trang trải cuộc sống.

Chị Hạnh tâm sự: “Các chị cán bộ Hội đã giúp tôi vốn, tận tình chỉ dạy nghề, giúp tôi tìm việc, tặ ng học bổng cho các con tôi có cơ hội tới trường. Nhờ Hội PN và chồng tôi, tôi có nghị lực sống mỗi ngày”.

Chị cho biết, chồng là người giúp chị đổi thay nhận thức về giá trị bản thân. Lúc từ Long Khánh về TP.HCM, mỗi buổi chiều, anh đều tập cho chị chạy xe đạp. Dù chị mặc cảm, anh vẫn kiên nhẫn khuyên, rồi dìu chị tập từng bước một. “Cuộc sống của tôi hôm nay chưa hết khó khăn, nhưng thật sự đó là cuộc đổi đời”, chị Hạnh nói.

Tiếp sức cho phụ nữ khuyết tật

Khai mạc Ngày hội PNKT năm 2016, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM phát biểu: “Trong nhiều năm qua, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với các ngành chức năng đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ PNKT học nghề, làm kinh tế phụ gia đình, vượt khó vươn lên, tự khẳng định mình, cải thiện đời sống, hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, các cấp Hội cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào dịp tết Nguyên đán; trao tặng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho con em PNKT và trẻ em khuyết tật; hỗ trợ các chị nhận vốn không lãi, phát triển kinh tế gia đình...

Đáp lại sự quan tâm, tình cảm yêu thương, trân trọng của các cấp Hội, nhiều chị em PNKT đã tự tin hơn và không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt khó để trở thành người có ích, là tấm gương sáng cho cộng đồng noi theo. Các chị đã vượt lên số phận bằng tất cả nghị lực, trí tuệ và năng lực của chính mình để có việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống”.

Cuoc hoi ngo cua nhung phu nu vuot kho
Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM thăm hỏi, động viên, tặng quà cho phụ nữ khuyết tật diễn ra tại ngày hội 12/4

Trong ngày hội, bên cạnh những hoạt động giao lưu, còn có cuộc thi giới thiệu sản phẩm thủ công, mỹ nghệ đẹp, lạ được làm từ bàn tay khéo léo của chính những PNKT. Dịp này, Hội LHPN TP.HCM đã trao vốn hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình cho 23 chị, trao 17 phương tiện hỗ trợ sinh kế và xe lăn cho 10 PNKT có hoàn cảnh khó khăn...

Chị Trần Thị Thúy Vi, nhà ở cư xá Vĩnh Hội, P.5, Q.4, người đoạt giải nhất hội thi sáng tạo trong Ngày hội PNKT năm 2015 bộc bạch: “Là một thợ thủ công, đi lên nhờ đồng vốn Hội, tôi vô cùng trân trọng những ngày hội như thế này. Nhiều năm qua, từ lúc làm nghề đan móc hưởng tiền công nhật, đến bây giờ là chủ một cơ sở làm tranh giấy xoắn, lần nào đến với Ngày hội PNKT, tôi cũng thấy mình hạnh phúc vì được yêu thương, chia sẻ, trân trọng. Cảm ơn Hội PN đã mang đến cho chúng tôi cuộc hội ngộ đáng quý này”.

Hạnh Chi - Hồng Thắm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI