Con đường giúp phụ nữ hoàn lương

04/09/2019 - 06:33

PNO - Một khi đã sa chân vào vòng tội lỗi, để trở lại con đường sáng chẳng phải là chuyện dễ. Nhưng cũng không quá khó nếu chúng ta có niềm tin.

Từ chuyện trên sân khấu…

Những câu chuyện đời đã được nhóm kịch Câu lạc bộ gia đình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội Hội LHPN P.13, Q.6 đưa lên sân khấu, đem lại cho người dự khán nhiều cung bậc cảm xúc. Không ít chị bất ngờ, thích thú trước khả năng nhập vai của các “diễn viên" không chuyên để rồi cùng cười, cùng khóc theo nhân vật. 

Con duong giup phu nu hoan luong
Vở diễn Sắc màu tội lỗi để lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Diễm - nhân vật trong vở Sắc màu tội lỗi, là một cô gái trẻ.Vì gia cảnh khó khăn, Diễm phải vào làm tạp vụ cho một quán cà phê mà thực chất là một ổ mại dâm trá hình. Với bản tính hiền lành, có chút nhan sắc, Diễm được nhiều “đại gia” tăm tia, gạ gẫm. Tú bà Út cũng tìm cách “hà hơi tiếp sức” cho khách làng chơi chiếm đoạt Diễm. nhưng mọi sự dụ dỗ không thể khuất phục được cô gái ngoan hiền, kiên định.

Nhân lúc mẹ Diễm lâm bệnh trong tình trạng nguy kịch, tú bà Út liền “ra tay”. Bà ta cho Diễm mượn 30 triệu đồng để lo cho mẹ rồi ép cô “đi khách” trừ nợ. Trong lúc Diễm bị nhóm đàn em của tú bà Út bắt giữ, ép buộc thì Sương, một nhân viên của quán, cùng các lực lượng chức năng xuất hiện và giải thoát kịp thời.

Với sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, đặc biệt là cán bộ hội viên phụ nữ, Diễm và nhiều bạn trẻ tại quán cà phê trá hình, đã được giải thoát để trở về xây dựng một cuộc sống mới. 

... đến chuyện ngoài đời rất thật

Khi câu chuyện trên sân khấu khép lại cũng là lúc chuyện đời thật được mở ra. Dõi theo cuộc đời của Diễm từ hàng ghế khán giả, được mời lên sân khấu chị Đỗ Hồng vẫn dâng trào cảm xúc. “Cuộc đời Diễm sao mà giống đời mình” - chị nói.

Mồ côi từ bé, chị Hồng lập gia đình khá sớm. Tưởng chừng cuộc đời đã sang trang, nào ngờ chồng bỏ đi, để lại cho cô hai đứa con thơ. Vật lộn với đủ thứ công việc nhưng vẫn không đủ nuôi con, chị dần bị lôi kéo vào con đường mại dâm rồi bị bắt.

Do có con còn nhỏ dại, chị được tại ngoại. Tuy nhiên cuộc sống vẫn không có gì thay đổi, chị Hồng quay lại con đường cũ và bị bắt lần thứ hai. Sau hai năm học tập và rèn luyện tại trường phục hồi nhân phẩm, chị được Hội LHPN TP.HCM và Hội Phụ nữ Q.4 bảo lãnh trở về cuộc sống đời thường. 

Đối mặt với rất nhiều khó khăn, kỳ thị từ cộng đồng, nhưng lần này chị Hồng đã đủ bản lĩnh để đương đầu và vượt qua, quyết tâm làm lại cuộc đời. Chị được Hội Phụ nữ hỗ trợ học nghề may, cho vay vốn mua máy may và nhận may hàng gia công tại nhà. Các con của chị được giới thiệu đi học, học hết phổ thông và hiện có việc làm ổn định.

Nhắc đến quãng đường đầy khó khăn đã trải qua, chị Hồng xúc động: “Ngày đó, nếu không có các chị mở rộng vòng tay đón tôi trở về thì tôi sẽ không được như ngày hôm nay”.  

Với bao đắng cay của những năm tháng trượt dài trong bóng tối, chị Hồng muốn chia sẻ và giúp đỡ nhiều chị em có hoàn cảnh như mình. Bởi thế, khi trở về với con đường sáng, chị đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như tham gia Ban điều hành nhóm Hoa cát tường, Ban chủ nhiệm nhóm Sen Hồng, Ban chủ nhiệm nhóm Đồng cảm; thường xuyên cùng các nhóm tổ chức các buổi sinh hoạt, tư vấn về mọi vấn đề cho chị em phụ nữ sau cai nghiện, phụ nữ nhiễm HIV, tái hòa nhập cộng đồng, tìm cách tiếp cận các nhóm phụ nữ đang hành nghề nhạy cảm để lôi kéo giúp đỡ họ tìm về những con đường mới.

“Cuộc đời vẫn còn nhiều hướng đi và nhiều điều tốt đẹp, chỉ cần có niềm tin, chúng ta sẽ làm được điều mình muốn”, chị Hồng bộc bạch.

“Khi các chị trở về, tái hòa nhập cộng đồng, nếu cuộc sống gặp khó khăn, cần học nghề, giới thiệu việc làm hay vay vốn làm kinh tế nhỏ, có thể tìm đến Hội LHPN địa phương, Hội luôn sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện để chị em ổn định cuộc sống”.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM

Có mặt tại hội nghị truyền thông khát vọng yêu thương, bà Đặng Hương Giang - Phó ban Tuyên giáo, Hội LHPN Việt Nam - cho biết: “Thông tin từ các ngành chức năng, tại TP.HCM tệ nạn mại dâm vẫn nóng và có nhiều diễn biến phức tạp, đối tượng tham gia rất đa dạng dưới vỏ bọc là nhân viên, tiếp viên, kỹ thuật viên của các dịch vụ nhạy cảm như quán bar, quán cà phê, cơ sở massage, spa… Mặt khác, lợi dụng sự phát triển của công nghệ và quá trình mở cửa hội nhập kinh tế, các hình thức mại dâm sử dụng công nghệ cao cũng xuất hiện và lây lan”.

Bà Hương Giang cho rằng, Hội LHPN các cấp cần tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông về an toàn cho phụ nữ và trẻ em, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính quyền để can thiệp, hỗ trợ kịp thời các tình huống có thể gây mất an toàn cho phụ nữ và trẻ em cũng như tổ chức các mô hình cung ứng dịch vụ hỗ trợ xã hội tại cộng đồng.

Hội cũng cần nâng cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của cha mẹ và người thân trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Các gia đình có con em đang ở tuổi vị thành niên cần chú ý quản lý điện thoại, internet của con mình; phối hợp với nhà trường để quản lý, nắm bắt các mối quan hệ bạn bè của con em để giáo dục, tránh sa ngã vào các tệ nạn xã hội. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI