Có một sân chơi âm nhạc cho thiếu nhi

06/09/2019 - 07:25

PNO - Có một quán trà sữa hát với nhau dành cho thiếu nhi. Ra đời chưa đầy tháng mà quán đã thành điểm hẹn của nhiều gia đình 2, 3 thế hệ...

Có một quán trà sữa hát với nhau dành cho thiếu nhi. Ra đời chưa đầy tháng mà quán đã thành điểm hẹn của nhiều gia đình 2, 3 thế hệ. Con trẻ đến thì tập tành biểu diễn, còn ông bà, cha mẹ thì đến xem con hát, con đàn, con đánh trống… 

“Phải cố lên nhiều nha!”

20g ngày 31/8, chúng tôi theo chân con đến Tina quán trên đường DN7, P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM. Bốn cô cậu nhỏ 8-9 tuổi đang xúm xít bên cây dương cầm đặt ở sảnh ra vào cùng đàn và cùng hát. Giọng ca non nớt, hòa cùng tiếng đàn dè dặt. Ở bàn bên cạnh, đôi bạn trẻ tuổi chừng 14-15 ôm guitar cùng hòa nhịp. 

Co mot san choi am nhac cho thieu nhi
Thầy Quang cùng các học trò say sưa đàn, hát

Nhìn các con vui chơi, nhiều phụ huynh lấy điện thoại, máy tính bảng ra ghi hình. Ông Thái Bình - một cựu chiến binh sống trên đường Nguyễn Văn Quá, Q.12 - cho biết: “Mấy đứa cháu lôi kéo tôi tới quán. Cứ nghĩ chúng nó đến xem bạn hát, nào ngờ cháu mình cũng biết đánh trống cajon. Nhìn bọn nhỏ tập tành biểu diễn tôi xúc động quá”.

Những hình ảnh ấy xuất hiện hằng đêm ở Tina quán kể từ ngày 11/8 đến nay. Quán không nặng kinh doanh mà chú trọng tạo ra một vườn âm nhạc. Anh Bùi Trần Quang - thầy giáo dạy đàn cho đám trẻ - cũng là chủ quán, hằng đêm cũng ôm đàn lên sân khấu dìu dắt học trò với những ca khúc về gia đình, mái trường, tình bạn trẻ trung, sôi nổi. Chen lẫn tiếng đàn còn là tiếng hô “la”, “đô”, “rê”, “mi”, “là”… của thầy mỗi khi học trò lúng túng.

Tối 30 và 31/8 là hai đêm đặc biệt của quán. Trong lúc trên sân khấu và dưới sảnh, các bạn trẻ cùng nhau chơi nhạc thì trên lầu 1, trong một studio nhỏ, anh Quang và các thầy khác chăm chú lắng nghe rồi nhận xét học trò hát, đàn và đánh trống. Các em đang thực hiện bài thi cuối khóa tại Trung tâm Âm nhạc Diễm Hạ.

Khi học trò hoàn thành bài thi, bước ra khỏi phòng, cô Phan Diễm Nhật Hạ - người dạy thanh nhạc của trung tâm, cũng là vợ thầy Quang - đón các em và xoa dịu: “Chưa phải thi vào nhạc viện mà tụi con đã run đến gãy rồi. Phải cố lên nhiều nha!”. Các cô cậu nhóc “dạ” rồi chạy xuống lầu với sân khấu trà sữa.  

Khi tình yêu âm nhạc thăng hoa

Vì tình yêu âm nhạc mà suốt 4 năm qua thầy Quang và cô Hạ đã cùng nhau mày mò, tạo dựng một sân chơi âm nhạc cho các học viên của mình. Cô Hạ kể: “Chúng tôi quen nhau từ khi còn ngồi trên giảng đường Khoa Sư phạm Âm nhạc - Đại học Sài Gòn. Học khoa biểu diễn. Đến năm thứ ba, chúng tôi bắt đầu đi dạy kèm để kiếm sống và trang trải học hành. Biết tôi có mong muốn mở một trung tâm âm nhạc cho thiếu nhi ở quê nhà Q.12, anh Quang khuyến khích. Chúng tôi đã tìm hiểu rất nhiều về các lớp học nhạc để lập ra Diễm Hạ”.

Tại Trung tâm Âm nhạc Diễm Hạ, thầy Quang dạy guitar và trống, còn cô Hạ dạy piano và thanh nhạc. Vốn quen kèm học sinh dự các cuộc thi Nụ dương cầm, Giọng hát Việt nhí từ vòng sơ loại nên cô Hạ, thầy Quang dạy học khá bài bản. 

Co mot san choi am nhac cho thieu nhi
Trà sữa hát với nhau - mô hình độc đáo của Trung tâm Âm nhạc Diễm Hạ

Một buổi sáng thứ Bảy, thầy Quang kiên nhẫn cùng cậu nhóc 3 tuổi bỏ từng con cào cào vào chậu. Lâu lâu, thầy lại kéo trò chạy đến bên chiếc dương cầm. Thầy đánh lên vài nốt nhạc. Cậu bé nghe xong, cũng gõ phím đàn theo những nốt y chang thầy. Thầy Quang giải thích: “Cậu bé này gia đình gửi giúp cháu cảm nhận âm nhạc. Cu cậu thông minh và cảm thụ âm nhạc tốt lắm. Nghe, nhìn và làm theo rất nhanh”. 

Không chỉ cậu bé, ở lớp nhạc Diễm Hạ, nhiều trẻ được truyền thụ niềm đam mê âm nhạc rất nhẹ nhàng. Anh Quang cho biết: “Giáo án, giáo trình chúng tôi đều soạn theo độ tuổi, nhưng năng lực và sự thấu cảm âm nhạc mỗi trẻ mỗi khác nên với từng học viên, chúng tôi có yêu cầu khác nhau. Điểm chung là cuối khóa học, mỗi em đều có thể tự tin cầm đàn và hát theo cách của chính mình, không sai tiết tấu…”.  

Đình Phúc - học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực, Q.Gò Vấp - cho biết: “Thầy và cô không chỉ dạy hát, dạy đàn mà còn truyền cho tụi em niềm cảm hứng, say mê âm nhạc”.  

Clip: Sân chơi âm nhạc cho thiếu nhi

“Rất có ích đối với con cháu chúng tôi”

Nhận lời mời đến nhà hàng Cần Phong 2 xem tổng kết khóa học đầu tiên của Trung tâm Âm nhạc Diễm Hạ, anh Dũng - chủ một cơ sở sản xuất hàng inox ở Q.Gò Vấp, phụ huynh của hai con 7 tuổi và 9 tuổi đang học đàn và trống - xúc động: “Nhìn các con biểu diễn, thi kết thúc khóa học, tôi hết sức bất ngờ và vui lắm. Phụ huynh khác cũng vậy. Có ai nghĩ cho con đi học nhạc hai, ba tháng mà trẻ đã cầm đàn biểu diễn được đâu”.

Diễm Hạ ra đời gần hai năm và đã kết thúc được năm khóa đào tạo. Những lần đầu, do chưa khéo tính toán, thu nhập của đôi vợ chồng trẻ chỉ bằng lương dạy kèm. Thầy Quang vô tư: “Thấy tụi nhỏ tự tin lên sân khấu đàn, hát, chơi nhạc là mình sướng rồi”.

Thế rồi nhờ phụ huynh góp ý, cùng khát vọng của bao học trò, tháng Tám vừa qua, vợ chồng trẻ đã làm cú đột phá: mở quán cà phê - trà sữa cho các giọng hát Việt nhí Q.12 hát với nhau. Suốt một tháng qua, sân khấu ấy luôn sáng đèn để động viên, rèn luyện, kết nối cho những giọng hát không chuyên và những tiếng đàn còn rời rạc… Bà Trần Thị Hoa - một người dân sống ở khu dân cư An Sương - nhận xét: “Chủ yếu làm sân chơi âm nhạc cho thiếu nhi nên thế mạnh của quán không phải trà sữa, cà phê hay các thức uống đang hút giới trẻ. Vào quán, có thể phải ngồi thật lâu mới có người đến hỏi uống gì, và nước uống mang ra cũng không nhanh, nhưng đến đây nhìn con cháu đánh đàn, hát hò là chúng tôi vui rồi”. 

Anh Nguyễn Văn Tài, một người dân sống ở khu phố 3, P.Đông Hưng Thuận, cho rằng: “Thật hiếm những người trẻ có tâm huyết như thầy Quang, cô Hạ. Để tổ chức một sân chơi thế này phải nói các bạn ấy vô cùng can đảm. Ngay trên trục đường san sát các tụ điểm gameonline, quán nhậu… thì Tina quán chắc chắn sẽ rất có ích đối với con cháu chúng tôi”. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI