"Chuyên gia thăng hạng"

09/08/2016 - 12:38

PNO - Chị Diệp Quý được đồng đảo người dân ở P.19 (Q.Bình Thạnh) quen thân và quý mến, bởi từ gần 40 năm nay, chị là cán bộ Hội luôn xông xáo và sâu sát cơ sở.

Nhiều người còn quý chị ở tính cách giản dị, xuề xòa và nhiệt tình. Khi vào việc, chị lăn xả vì lợi ích chung. Còn ở các ban ngành, đoàn thể ở P.19, chị được xem như chuyên gia thăng hạng, bởi đơn vị nào đang có thứ hạng thi đua thấp, chị về phụ trách là thăng hạng ngay.

Chị Diệp Quý người dân tộc Hoa. Năm 1978, chị làm tổ phó tổ dân phố, sau đó là tổ trưởng (KP.1). Đến năm 1985, chị là Chi hội trưởng Phụ nữ (PN) khu phố. Phụ trách công tác Hội cơ sở nhiều năm, chị chia sẻ: “Để truyền được những thông điệp, chủ trương của Hội, không thể “bắc loa” nói, mà phải bước vào từng nhà. Ban đầu, mình cứ đến với tư cách một người hàng xóm thân thương, chia sẻ, chung tay vào từng công việc đời thường của chị em. Khi chị em cảm thấy cán bộ Hội cơ sở như người thân, thông điệp sẽ được truyền một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Cũng với cách tâm tình, tỉ tê này, tôi làm công tác vận động rất hiệu quả”.

Theo chị Diệp Quý, muốn làm công tác Hội phải có lòng nhiệt thành, không ngại khó

Không chỉ chịu khó đến từng nhà bất kể ngày đêm, chị còn là một trong những người xông xáo, kể cả những nhiệm vụ khó và nguy hiểm.

Chị còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, chính quyền vận động giải phóng mặt bằng để xây chung cư Phạm Viết Chánh (Q.Bình Thạnh). Có một hộ không đồng thuận, đã mua xăng đổ xung quanh nhà và đe dọa đốt mẹ già nếu ban quản lý dự án không thay đổi ý kiến. Chủ nhà cầm bật lửa, hùng hổ đe dọa. Tình thế căng thẳng, chị và một số cán bộ Hội khác quyết định xung phong vào “điểm nóng” vì tin rằng dù thế nào, đàn ông cũng nương PN.

Bước được vào nhà, chị Quý khai thác tối đa thế mạnh “ngọt nhạt”, trò chuyện với chủ nhà, rồi cả vợ chủ nhà. Gần một giờ đồng hồ nghẹt thở trôi qua, chị cùng đồng nghiệp bước ra trong tiếng thở phào của mọi người. Cuối cùng chủ nhà cũng đồng ý với ban quản lý dự án. “Tôi cũng sợ lắm chứ, nhưng cứ lăn xả, bởi tin vào những lần thương thuyết mình đã thành công trước đây, tin lẽ phải sẽ chiến thắng”.

Trong nhiều năm phụ trách công tác Hội, điều chị Quý tâm đắc nhất vẫn là công tác chăm lo cho PN nghèo. Đặc biệt trong vấn đề vay vốn, tạo quỹ tín dụng hỗ trợ PN, chị làm đâu ra đó, càng ngày càng giúp được nhiều chị em. Trong việc cho vay vốn, sợ nhất là “nợ xấu”, mà cho người nghèo vay thì khả năng nợ thành “nợ xấu” càng cao. Nhưng vào tay chị Quý, vốn xoay vòng hanh thông, việc vay - trả rốt ráo bởi chị rất công phu trong việc tiếp xúc, tìm hiểu và nâng đỡ người vay nợ. Những đồng vốn của Hội được trao đúng đối tượng và phát huy được vai trò.

Không tự kiêu, nhưng chị dám tự tin khoe “phường này chắc tui làm công tác dân vận không thua ai”. Hầu như năm nào chị cũng được khen về công tác dân vận. Mỗi cuộc vận động, chị bắt tay vào là đạt kết quả rất nhanh. Chị chia sẻ: “Bí quyết chỉ đơn giản là công khai, minh bạch trong vận động. Khi vận động được nguồn tài trợ, mời Mạnh Thường Quân lên trao trực tiếp cho đối tượng được hỗ trợ, mỗi khi gia đình trong khu phố hữu sự, mình đến kề cận, chia sẻ”.

Trước đây, có thời điểm Mặt trận tổ quốc phường đang xếp hạng thi đua 19, 20, chị được cử về làm cán bộ nòng cốt, đơn vị này thăng lên hạng 1, 2, Hội LHPN phường đang hạng 19, 20, chị cũng được điều động về và giúp đơn vị này đạt hạng 5. Gần đây, Hội Chữ thập đỏ của phường đang khá mỏng, mới điều chị về làm chủ tịch với hy vọng chị sẽ giúp đơn vị này thăng hạng.

Thế nhưng, khi nói về thành tích, chị nhẹ nhàng: “Tôi không lập gia đình nên cũng có phần thuận lợi. Độc thân thì có nhiều thời gian, lại nhiệt tình xông pha nữa nên dễ kéo phong trào đi lên”.

Bà Diệp Qúy (sinh ngày 05/11/1961)

- Tổ trưởng PN số 2, P. 19, Q.Bình Thạnh.

- Thời gian công tác Hội: 35 năm.

- Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN VN” năm 2007.

- Ban dân vận Trung ương tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” năm 2009.

- Ủy ban dân tộc Trung ương tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc năm 2009”.

- UBND quận tặng giấy khen “Đạt danh hiệu Tổ trưởng PN giỏi cấp quận 10 năm” năm 2008.

Yên Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI