Chung tay vì dòng kênh xanh

26/10/2016 - 06:49

PNO - Trên đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tình trạng xả rác, phóng uế, câu cá diễn ra rất phổ biến. Để giải quyết tình trạng trên, Hội LHPN Q.Tân Bình đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ tình nguyện vì dòng kênh xanh”.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chảy qua năm quận của TP.HCM gồm quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Tân Bình. Khác hẳn vẻ nhếch nhác trước đó, mấy năm gần đây, hai bờ kênh trở nên thoáng đãng, sạch sẽ, là nơi nhiều người đến người tập thể dục, thong dong bách bộ… Cán bộ (CB), hội viên (HV) Hội LHPN ở năm quận này đã góp phần không nhỏ tạo nên nét đẹp này.

Lập câu lạc bộ bảo vệ kênh

Thời gian trước, trên đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn đi qua P.3 và P.5 của Q.Tân Bình tình trạng xả rác, phóng uế, câu cá diễn ra rất phổ biến. Để giải quyết tình trạng trên, Hội LHPN Q.Tân Bình đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ tình nguyện vì dòng kênh xanh”, với 50 thành viên là CB, HV nòng cốt P.3, P.5.

Đưa chúng tôi tham quan dọc bờ kênh, cô Nguyễn Thị Toan, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) khu phố 4, P.5, Q.Tân Bình nói: “Gần hai năm trước, nhiều người tụ tập ăn uống dọc bờ kênh, xả rác tại chỗ, thậm chí vô tư dắt chó ra bờ kênh phóng uế. Nhưng giờ, mọi thứ đã đổi thay nhiều rồi”.

Chung tay vi dong kenh xanh
Hội viên, phụ nữ Q.Tân Bình cùng nhau làm đẹp bờ kênh.

Bà Phạm Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình chia sẻ: “Sau khi có sự tham gia của CLB, cảnh quan trở nên sạch đẹp, không khí thoáng mát khiến bà con sống ở đây rất thích. Chúng tôi tin rằng, dần dà, ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống của mọi người sẽ được nâng lên”.

Hội LHPN các quận 1, 3, Phú Nhuận và Bình Thạnh trong nhiều năm qua cũng thường xuyên kêu gọi các HV, PN cùng nhau “ra quân” giữ vệ sinh hai bên bờ kênh. Hội LHPN P.Tân Định, Q.1 thường xuyên chia người, luân phiên nhắc nhở, vận động các hộ kinh doanh quán nhậu, hàng ăn… không xả nước tràn ra đường, không quét rác xuống miệng cống gây ô nhiễm, làm tắc nghẽn dòng chảy. Nhiều đơn vị chọn bờ kênh làm nơi để tổ chức các nhóm phụ nữ khiêu vũ, dưỡng sinh.

Mỗi sáng, vừa tham gia tập luyện với đội dưỡng sinh để rèn sức khỏe, các HV, PN ở P.17, Q.Phú Nhuận còn “để ý” nhặt rác, dọn dẹp “sàn tập” ngoài trời. Hội PN chợ Thị Nghè (Q.Bình Thạnh) cùng ban quản lý chợ thường xuyên phát loa vận động tiểu thương không xả rác xuống dòng kênh. Hội LHPN Q.1 định kỳ mỗi sáu tháng lại có một lần ra quân thả cá, tạo thêm sức sống cho dòng kênh.

Lan tỏa những việc làm thiết thực

Dì Bùi Thị Kim Phương, HV PN khu phố 5, P.5, Q.Tân Bình hồ hởi: “Nói là mỗi tuần “ra quân” một lần, nhưng hầu như ngày nào cũng có vài chị trong CLB đi “thị sát”, nhiều chị đem cả ki, chổi… phòng hờ có rác là “giải quyết” ngay. Thấy chị em làm, các hộ dân ở đó cũng e ngại, thôi xả rác xuống đường”. Một số HV như chị Lê Thị Thu Trinh, Nguyễn Thị Nga tuy nhà ở sâu trong hẻm, người bận rộn công việc, người đau ốm thường xuyên, vẫn tích cực tham gia làm đẹp bờ kênh.

Ông Vũ Văn Đàm, tổ trưởng tổ dân phố 44, KP.4, P.5, Q.Tân Bình góp chuyện: “Thấy chị em HV PN lui cui làm vì dòng kênh, bản thân ngồi yên cũng kỳ, nên ra hưởng ứng với mọi người. Thêm người thì đường sá thêm sạch đẹp”. Phía bên kia, bỗng phát ra giọng oang oang của dì Phạm Thị Hoa (HV PN khu phố 3, P.3, Q.Tân Bình): “Nè mấy đứa, dắt chó đi dạo nhớ trông coi, đừng để nó “làm” bậy. Nhớ lần sau đem phòng giấy báo, còn không có thì nói dì đưa cho”. Hồi sau, lại nghe tiếng chị Phan Thị Bích Nhị (khu phố 1, P.3, Q.Tân Bình) vang lên: “Các con đừng phá mấy khóm hoa, mấy dì dọn cực lắm. Con nhìn đi, hoa đang nở đẹp, vừa ngồi chơi vừa ngắm hoa, có phải thích không?”.

Sáng thứ Bảy 22/10, chạy dọc theo bờ kênh, chúng tôi bắt gặp nhiều tốp phụ nữ mang đồng phục CLB dưỡng sinh Q.3 đang cui lui dọn rác, cơn mưa đêm trước đã kéo nào túi ni lông, hộp xốp, lá cây về đầy các nắp cống. Người quét, người hốt lá cây, người tỉ mỉ gắp từng hộp xốp, túi ni lông trong bụi cây. Dù không phải là ngày “ra quân” của các thành viên trong CLB, vậy mà dưới cái nắng bụi ban ngày, mọi người vẫn làm việc hăng say, phấn khởi bên tiếng cười nói rôm rả.

Được biết, định kỳ hàng quý, Hội LHPN Q.3 đều tổ chức “Ngày hội bảo vệ môi trường”, tuyên truyền đến các hộ gia đình sống dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tham gia giữ gìn dòng kênh xanh, vận động nhân dân tự giác tham gia các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Nhưng với các HV, PN, hầu như chẳng đợi đến ra quân mà ngày ngày các chị cũng miệt mài chung tay bảo vệ cảnh quan bờ kênh.

Hội nỗ lực, chính quyền cũng sát sao chỉ đạo, nhưng thi thoảng dọc hai bờ kênh vẫn còn nhiều nhóm người từ đâu đến câu cá, dù ngay trước mặt là bảng cấm. Không có cách “chế tài”, các chị HV chỉ còn biết cách nửa đùa nửa thật: “Anh em ơi, cá ở đây vừa nhỏ, vừa bẩn nên các anh đừng ăn” để ngăn chặn tình trạng câu cá bừa bãi trên dòng kênh. Nhờ vậy mà một số người không còn đến câu cá nữa.

Trên hai tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa chạy dọc bờ kênh, các dì, chị HV cũng cùng nhau chăm sóc từng bụi cây, khóm hoa để giữ nét thoáng đãng, tươi mát cho cảnh quan chung của tuyến kênh.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI