Chung sức vì cuộc sống bình yên

24/09/2017 - 08:40

PNO - Làm việc với tinh thần không ngại gian khó, hiểm nguy, nhiều cán bộ Hội phụ nữ, cảnh sát khu vực (CSKV) tại TP.HCM đang góp phần đem lại bình yên cho khu dân cư.

1. Hơn 8g tối, trung tá Trần Thị Trung Kiên lúi húi ngồi trong nhà đóng gói mấy trăm cuốn tập trắng, quần áo, cặp học sinh. Từ ngày về P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú làm CSKV, năm nào, chị cũng để dành một khoản tiền lương mua quà cho học sinh nghèo, hiếu học nhằm tiếp sức các em đến trường. Đối với người lao động nghèo, có con em vi phạm pháp luật mà gia cảnh quá khó khăn, chị mang gạo, mì gói, đường, dầu ăn, mắm muối tới tận nhà cho. 

Trung tá Kiên về P.Phú Thọ Hòa năm 2009, phụ trách khu phố (KP) 6 rồi chuyển sang KP. 2, nơi từng có nhiều đối tượng cờ bạc, cướp giật, nghiện ma túy. Chị được giao quản lý 21 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; nhiều người trong số đó ra tù, biết CSKV là nữ nên “không ngán”. Bằng sự kiên trì, chị Kiên đã giúp các đối tượng này trở lại “con đường sáng”. 

Chung suc vi cuoc song binh yen
Trung tá Trần Thị Trung Kiên chuẩn bị vở, cặp để tặng học sinh nghèo hiếu học

Như trường hợp của S. - một chàng người mẫu, sinh ra trong gia đình khá giả. Qua công tác nắm thông tin, chị Kiên biết S. nghiện ma túy, nhưng cha mẹ anh không tin, bất hợp tác. Trung tá Kiên đã phối hợp cùng tổ trưởng tổ dân phố 36, KP. 6, P.Phú Thọ Hòa chia nhau theo dõi, bắt quả tang S. đang sử dụng ma túy ngay tại nhà.

Sau khi vận động gia đình đưa S. đi cai nghiện, mỗi ngày, chị Kiên đều đến nhà động viên tinh thần mẹ S., giúp bà gạt bỏ mặc cảm, dành nhiều thời gian quan tâm đến đời sống tinh thần của con hơn. Giờ đây S. đã đoạn tuyệt với ma túy, có một gia đình nhỏ hạnh phúc. 

Tám năm qua, với phong thái cứng rắn, kiên quyết nhưng cũng mềm mỏng, dịu dàng, trung tá Kiên đã cảm hóa thành công hơn 20 thanh niên có biểu hiện ăn chơi, quậy phá. 

2. Một chiều mưa, chị Bùi Thị Kim Hường - Chủ tịch Hội LHPN P.16, kiêm Chi hội trưởng Chi hội luật gia P.16, Q.8 - chạy xe xuống khu nhà trọ số 7, KP. 2, P.16 ngồi đọc sách cùng chị em công nhân (CN), nhân tiện giải đáp các thắc mắc của chị em từng điều, khoản trong các luật. 

Chung suc vi cuoc song binh yen
Chị Bùi Thị Kim Hường (giữa) giải thích một số thắc mắc liên quan đến pháp luật cho chị em công nhân

P.16 hiện có 318 khu nhà trọ với hơn 10.000 CN thuê. Ngay khi nhận trọng trách Chủ tịch Hội LHPN P.16 vào tháng 9/2014, chị đã chủ động khảo sát rồi quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ để tập hợp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em CN. Chị lên quận xin một cái tủ, rồi đi xin sách, bỏ tiền túi ra mua những đầu sách mới, làm thành tủ sách pháp luật với 400 đầu sách để tặng CN.

Không chỉ vậy, hằng năm, chị còn kết nối cùng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM và Trung tâm Ánh Dương tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, xâm hại tình dục trẻ em; tổ chức xét nghiệm HIV, khám bệnh miễn phí cho CN tại phường. Mới đây, Hội LHPN P.16 thành lập CLB Nữ CN nhà trọ với 80 thành viên. Hôm ra mắt CLB, nhiều nam CN chạy tới xin tham gia, chị gật đầu liền. Chị muốn thông qua CLB, nắm bắt được nguyện vọng của anh chị em CN để hỗ trợ họ tốt hơn.

3. Tháng 1/2013, CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội KP 5, P.Trung Mỹ Tây, Q.12 ra đời với 28 hộ thành viên, do thượng tá Nguyễn Huy Tĩnh - SN 1949, nguyên cán bộ Cục Kỹ thuật, Quân khu 7 - làm chủ nhiệm.

Chung suc vi cuoc song binh yen
Một buổi sinh hoạt của CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội KP. 5, P.Trung Mỹ Tây, Q.12

Thành viên CLB này đã chia nhau mỗi người mỗi việc, như tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để người dân, CN tại 900 phòng trọ cảnh giác; nhắc nhở, xử lý các vụ bài bạc ở các tổ 34, 37, 38, 40, 42; theo dõi, phát hiện những nhóm thanh niên khả nghi tụ tập chơi ma túy, qua đó cung cấp 25 nguồn tin về 40 đối tượng cho công an phường. 

Ở KP 5, hễ có thanh niên lạ mặt vào các khu nhà trọ, thành viên CLB để ý ngay. Nhờ vậy, CLB đã giúp công an kiểm tra, phát hiện ba hộ không đăng ký tạm trú, lại tàng trữ dao, mã tấu. Từ năm 2015, thành viên CLB đã chia nhau đi vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt 25 camera an ninh dọc theo các tuyến đường, hẻm đi qua địa bàn KP. Nhờ hệ thống camera này, công an phường đã phá được sáu vụ trộm. 

5 năm, cung cấp hơn 109.653 nguồn tin tố giác tội phạm

Sáng 21/9, Hội LHPN và Công an TP.HCM đã phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT của Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012-2017.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2012-2016, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 29.736 vụ phạm pháp hình sự, lực lượng chức năng đã khám phá 20.025 vụ; riêng trong sáu tháng đầu năm 2017, xảy ra 2.256 vụ phạm pháp hình sự (giảm 157 vụ  so với cùng kỳ năm 2016), công an đã khám phá 1.598 vụ, bắt 1.658 đối tượng. 

Từ năm 2012, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 TP.HCM đã chỉ đạo Hội LHPN phối hợp với lực lượng công an 24 quận, huyện thành lập mô hình CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội. Đến nay, toàn TP có 439 CLB/319 phường, xã, thị trấn với 8.842 gia đình thành viên, 26.117 người tham gia.

Cán bộ, hội viên phụ nữ đã cung cấp hơn 109.653 nguồn tin tố giác tội phạm cho lực lượng công an, trong đó có 11.534 tin có giá trị. Hội LHPN cùng công an các cấp cũng đã giới thiệu việc làm cho 1.210 người, hỗ trợ vốn vay làm kinh tế cho 998 trường hợp với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng xây và sửa chữa 79 nhà tình thương, tình nghĩa, trao tặng học bổng, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 107.836 (tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng) cho các đối tượng phạm tội, lầm lỗi cùng người thân trong gia đình họ.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI