Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân quận 6 Trần Thị Mai Trang: Tôi tiếp bước mẹ làm chủ nhiệm câu lạc bộ không khó khăn gì

15/11/2019 - 07:51

PNO - Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân Q.6 được đánh giá là một CLB mạnh, có đóng góp hiệu quả cho cộng đồng và cho phong trào khởi nghiệp của phụ nữ.

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, chị Trần Thị Mai Trang, Chủ nhiệm CLB, đã chia sẻ câu chuyện tiếp nối bước chân mẹ mình trên thương trường cũng như đảm đương nhiệm vụ đầu tàu ở CLB.

* Phóng viên: Chị tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, cử nhân Anh ngữ, từng đi làm cho công ty nước ngoài và du học, nguyên do nào khiến chị trở về với công ty gia đình với quy mô còn nhỏ?

- Chị Trần Thị Mai Trang: Tôi trở về phụ giúp cha mẹ năm 2002. Khi đó, Công ty Nhựa Đức Đạt (Dudaco) mới xây xong nhà xưởng ở khu công nghiệp Tân Tạo với quy mô hoạt động không còn là công ty gia đình nho nhỏ như cha mẹ tôi gầy dựng năm 1990 nữa. Từ 5 lao động ban đầu, quy mô công ty đã mở rộng lên gần 100 công nhân chuyên sản xuất các loại bình xịt bằng nhựa. Từ máy móc thô sơ, cha mẹ tôi đã đầu tư nhà xưởng theo hướng tự động hóa.

Chu nhiem Cau lac bo Nu doanh nhan quan 6 Tran Thi Mai Trang: Toi tiep buoc me lam chu nhiem cau lac bo khong kho khan gi
Trao vốn tương trợ của câu lạc bộ giúp các thành viên

Mẹ tôi vốn giỏi kinh doanh, cha tôi am tường kỹ thuật, thế nhưng hạn chế của hai người là không biết ngoại ngữ, nên lúng túng khi tiếp các đối tác nước ngoài. Thời gian tôi du học, phải cậy nhờ bạn bè phiên dịch giúp cha mẹ tôi mỗi khi khách nước ngoài đến giao dịch, đặt hàng. Suy đi tính lại, tôi quyết định trở về hỗ trợ cha mẹ trong công việc.

* Công việc có khó khăn, thử thách nhiều không, thưa chị? 

- Trở về tôi gia nhập phòng kinh doanh và marketing. Sản phẩm của Dudaco được tín nhiệm nhờ chất lượng và rất tiềm năng ở cả trị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Tuy nhiên, đa số nhân viên của công ty được đào tạo và đi lên từ quá trình sản xuất, không am hiểu kinh doanh với đối tác nước ngoài, nên khi hội nhập trở nên lúng túng. 

Tôi may mắn được đào tạo chính quy và cũng được cọ xát với môi trường quốc tế; có năng lực trong mảng tiếp thị, bán hàng, giao lưu, tổ chức… nên đã giúp cho hình ảnh công ty trở nên chuyên nghiệp hơn, tạo dựng lòng tin nơi người tiêu dùng và bạn hàng. Đặc biệt, các đối tác nước ngoài rất thích làm việc với chúng tôi vì cách ứng xử và những dịch vụ mà chúng tôi đem lại. Dudaco luôn đáp ứng được những yêu cầu cao của khách hàng và chưa bao giờ giao hàng trễ hẹn. 

Ngoài việc phát triển thị trường, tôi cũng từng bước hệ thống hóa mọi vận hành của công ty, đưa ra các quy trình, huấn luyện nhân viên và đầu tư cho nguồn nhân lực nòng cốt, dần trao lại cho các bạn quyền tự chủ trong công việc. 

Môi trường kinh doanh thay đổi dần, nhất là từ năm 2007 khi Việt Nam gia nhập WTO và sự phát triển như vũ bão của internet, cộng với những thách thức dồn dập khi chính sách về đầu tư, thuế, lao động… cũng thay đổi, cũng như các doanh nghiệp khác, chúng tôi phải tập trung mọi năng lực, nguồn lực để vượt qua khó khăn và phát triển bền vững. Rất may là mình đã gạt bỏ những thành kiến, cái tôi cá nhân, để cùng chung lưng đấu cật vì cơ nghiệp của gia đình, đưa công ty gặt hái những thành quả tốt đẹp. 

* Năm 2008, chị bắt đầu thay mẹ trong nhiều hoạt động và sau đó còn đảm đương vai trò Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân Q.6. Liệu có quá tải với một người phụ nữ đã có gia đình?

- Giai đoạn này Dudaco đã đi vào nền nếp, khách hàng tín nhiệm, nhân sự ổn định. Hơn nữa, em trai tôi sau khi học xong MBA ở Australia đã trở về và phụ trách toàn bộ khâu sản xuất - phần linh hồn của công ty. Một lần nữa Dudaco chuyển mình sang bước phát triển mới với số lượng công nhân tăng đến hơn 130 người, hai xưởng sản xuất tại khu công nghiệp Tân Tạo (TP.HCM) và cụm công nghiệp Từ Liêm (Hà Nội). 

Trước đó, tôi đã cùng mẹ sinh hoạt CLB Nữ doanh nhân Q.6 một thời gian dài, nên khi mẹ tuyên bố “giải nghệ”, được sự tín nhiệm của các dì, các cô, tôi đã tiếp bước mẹ làm chủ nhiệm CLB không khó khăn gì.

* CLB Nữ doanh nhân Q.6 nay có 24 thành viên với những hoạt động phong phú, sát với nhu cầu của hội viên và hỗ trợ không nhỏ cho phong trào phụ nữ khởi nghiệp. Chị có thể cho biết phương hướng sắp đến của CLB?

- Đây là điểm đáng tự hào. Nhưng so với những gì CLB đặt ra ban đầu như phát triển, kết nạp thành viên là đông đảo nữ thương nhân… thì chúng tôi chưa vươn tới được. Hội Phụ nữ các chợ hoạt động rất mạnh, nhất là các hoạt động an sinh xã hội hướng đến cộng đồng. Nhưng do các dì, các chị suốt ngày bám chợ, không có thời gian tham gia các buổi sinh hoạt chung, nên vô hình trung làm CLB chúng tôi không lan tỏa đến họ được. 

CLB Nữ doanh nhân Q.6 là một nơi gắn bó với tình cảm rất chân thành. Chúng tôi vẫn sẽ duy trì sinh hoạt mỗi tháng một lần, tiếp tục các chương trình góp vốn xoay vòng, tổ chức các chuyên đề để chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, kết nối các nữ doanh nhân trên địa bàn, duy trì mối tương thân tương ái, hỗ trợ chị em trên bước đường khởi nghiệp và nhất là đồng hành cùng Hội LHPN Q.6 trong các hoạt động phong trào, các chương trình xã hội từ thiện.

* Xin cảm ơn chị. 

20 năm Nữ doanh nhân đồng hành cùng Hội 

CLB Nữ doanh nhân Q.6 được thành lập từ năm 1999 và trực thuộc Hội LHPN Q.6. Đến nay, CLB thu hút 24 thành viên là chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ, thường xuyên tham gia sinh hoạt.

Vì chị em đều bận rộn việc kinh doanh, chăm sóc gia đình nên mỗi tháng CLB chỉ sinh hoạt một buổi tối với các nội dung như triển khai thông tin của Hội, cập nhật thông tin thị trường, phổ biến và trao đổi các quy định liên quan đến doanh nghiệp, thông tin gia đình và đời sống như cách nuôi dạy con thời hiện đại và cân bằng cuộc sống, bàn bạc các hoạt động hướng đến cộng đồng… 

Ngoài ra, CLB đã xây dựng và duy trì nhiều hoạt động, nổi bật là quỹ tương trợ không lãi suất. Bên cạnh đó, CLB còn lập ra nhóm tương trợ, hằng tháng hỗ trợ 1 triệu đồng để duy trì các buổi sinh hoạt chuyên đề, phát hành các tài liệu, tham gia các lớp đào tạo do thành phố và quận tổ chức, giúp chị em có thêm nhiều kiến thức mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công việc sản xuất, mang lại hiệu quả trong kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động...

Hằng quý, CLB còn tổ chức chuyên đề “câu chuyện kinh doanh” để chia sẻ thực tế khởi nghiệp và những kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh. 

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ nhau, các thành viên CLB còn là những nhân tố tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội như ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương cho người nghèo, mái ấm biên cương cho gia đình chiến sĩ, ủng hộ chương trình học bổng…

Nghi Anh (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI