Chủ nhà trọ kêu khó về thủ tục hành chính

24/08/2018 - 11:00

PNO - Một số chủ nhà trọ cho rằng, nhiều năm qua, họ đã thực hiện chủ trương không tăng giá thuê phòng, trong khi phải bỏ tiền ra sửa chữa rất tốn kém; khi đường điện hư, gọi hoài không ai tới sửa.

150 chủ nhà trọ ở Q.Thủ Đức, TP.HCM vừa có buổi đối thoại trực tiếp với lãnh đạo quận về xây dựng nhà trọ văn hóa, trong đó tập trung vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, thủ tục tạm trú, sửa chữa phòng, vệ sinh môi trường.  

Chu nha tro keu kho ve thu tuc hanh chinh
Bà Nguyễn Thị Thu - Chủ nhiệm câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ khu phố 5, P.Linh Xuân đo huyết áp kiểm tra sức khỏe cho công nhân thuê trọ tại nhà bà.

"Nóng" vấn đề tạm trú

Mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Hồng Vinh - ngụ tại khu phố (KP) 1, P.Bình Chiểu - cho rằng, thủ tục đăng ký tạm trú hiện còn rườm rà, chậm, dẫn tới tình trạng con công nhân, lao động nhập cư trong độ tuổi đi học gặp áp lực lớn về giấy tờ. Ông mong tất cả người ở trọ đều nhanh chóng làm được giấy tạm trú.

Đồng tình, bà Lê Phạm Ngân Hà - ngụ tại KP.4, P.Hiệp Bình Chánh - cho rằng, chủ nhà trọ vẫn còn lúng túng trong việc kê khai đăng ký tạm trú theo thông tư 35/2014/TT-BCA. Bà đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể hơn về các loại giấy tờ, quy trình thực hiện, tránh tình trạng chủ lẫn người thuê bị phạt oan, đồng thời đảm bảo quyền được học hành của trẻ nhập cư. 

Phản hồi các ý kiến trên, thiếu tá Nguyễn Văn Thanh - Phó trưởng Công an Q.Thủ Đức - cho biết, hiện toàn quận có gần 7.000 phòng cho thuê, có hơn 265.000 người tạm trú, tập trung ở hai phường Linh Trung, Linh Xuân. Do số lượng hồ sơ lớn, phía công an xử lý không kịp.  

Nói về diện tạm trú, bà Nguyễn Thị Thu - ngụ tại KP.3, P.Linh Xuân - trăn trở: “Trẻ thường trú được học cả ngày (bán trú), trẻ tạm trú chỉ học một buổi, rất thiệt thòi. Một buổi không ở trường đó, các cháu biết về đâu, chơi với ai, ai trông nom, đưa đón khi mà ba mẹ đang phải làm trong phân xưởng?”.

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức - cho biết, hằng năm, quận đều xây dựng thêm trường lớp nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu học bán trú 2 buổi/ngày do lượng học sinh tăng đột biến, nhất là tại các phường có đông công nhân cư trú.

Rất cần được tiếp sức kinh doanh

Một số chủ nhà trọ cho rằng, nhiều năm qua, họ đã thực hiện chủ trương không tăng giá thuê phòng, trong khi phải bỏ tiền ra sửa chữa rất tốn kém; khi đường điện hư, gọi hoài không ai tới sửa. 

Ngoài tạm trú, điện, nước, tình trạng ô nhiễm môi trường, thủ tục xin phép sửa chữa, nâng nền phòng trọ nhiêu khê cũng được nhiều chủ trọ đặt ra. Bà Lê Thị Liên - ngụ tại KP.2, P.Linh Trung - bức xúc: “Khi chính quyền địa phương kêu gọi chủ nhà trọ không tăng giá tiền thuê phòng, chúng tôi vui vẻ chấp hành. Thế nhưng, khi nhà trọ xuống cấp, xin phép sửa chữa, nâng nền, làm gác thì phường không cho. Nhà trọ mới xây nhiều, ai cũng thích nơi khang trang, sạch sẽ thì những nhà trọ cũ làm sao giữ chân người thuê?”. 

Ghi nhận trăn trở, góp ý của chủ nhà trọ, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh - Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức - cho biết, thời gian qua, lãnh đạo quận đã có nhiều buổi đối thoại với công nhân, đại diện công đoàn các trường học nhằm từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Là địa bàn tập trung đông khu công nghiệp, sinh viên, công nhân, hiện Q.Thủ Đức có 166 đường dây gom rác, lượng rác đang quá tải và quận cũng đang chỉ đạo giải quyết. Ông Minh cũng khẳng định, việc cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà được thực hiện công khai trên tinh thần không hạn chế. Do người dân thích xây dựng, sửa chữa nhà theo ý mình nên có cái chưa đúng quy định. Ông Minh yêu cầu các phường xem xét, hỗ trợ giải quyết vấn đề này cho người dân. 

Dịp này, Quận ủy, UBND Q.Thủ Đức tặng 3 ti vi màn hình LED cho 3 khu nhà trọ vừa đăng ký thực hiện nhà trọ văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người thuê trọ. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI