Chi hội ở chung cư - kênh hiệu quả thu hút hội viên

25/05/2018 - 06:41

PNO - Chi hội phụ nữ chung cư hiện chỉ mới xuất hiện tại một vài quận, huyện nhưng đã chứng tỏ là một kênh hiệu quả thu hút hội viên.

Chú trọng hướng dẫn kỹ năng

Trong những năm qua, nhiều nhà dân ở P.1, Q.4 bị giải tỏa để thực hiện các dự án. Thay vào đó, các chung cư cao tầng được đưa vào sử dụng. Tháng 6/2013, câu lạc bộ (CLB) phụ nữ (PN) chung cư P.1, Q.4 được thành lập nhằm thay đổi cách thức tập hợp hội viên.

Ban đầu, các buổi sinh hoạt của CLB diễn ra những ngày cuối tuần, về sau sinh hoạt theo tua: rảnh lúc nào gặp nhau lúc đó, với những nội dung về tình hình an ninh trật tự, bệnh dịch, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn… và lồng ghép những chương trình hướng dẫn kỹ năng: cắm hoa, nấu ăn, làm lồng đèn, làm mứt. 

Chi hoi o chung cu - kenh hieu qua thu hut hoi vien
Bà Võ Thị Thanh Thủy (bìa trái) - Phó chủ tịch Hội LHPN Q.2 - tặng chậu hoa cho bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp thuộc Chi hội phụ nữ chung cư nhà B, lô CD, P.Bình Khánh

CLB thường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với báo cáo viên “người nhà” có học vị chuyên môn như tiến sĩ, bác sĩ hướng dẫn cách ăn uống khoa học để phòng tránh ung thư, chế độ dinh dưỡng để trẻ không bị nhẹ cân… CLB PN chung cư P.1 ngày đầu ra mắt gồm 22 thành viên, nay lên 28 thành viên.

CLB đã giới thiệu cho hai thành viên vay vốn tín dụng tiết kiệm, giới thiệu một thành viên học nghề trang điểm miễn phí, đề xuất chăm lo học bổng cho con em một chị có hoàn cảnh khó khăn, vận động nhà hảo tâm tặng 10kg gạo/tháng cho một dì đơn thân già yếu sống tại chung cư. 

Thành lập tháng 4/2017 với 32 hội viên, để thu hút chị em, Ban chấp hành Chi hội PN chung cư Bình Khánh 7, P.Bình Khánh, Q.2 đã tạo ra nhiều kênh. Hễ đi chung thang máy hay gặp nhau ở công viên lúc tản bộ, chi hội trưởng Phan Thị Hồng Trang thường ân cần rủ các cô, các dì tham gia lớp tiếng Anh, lớp yoga và CLB văn nghệ Gia Đình Xanh của chi hội.

Từ khi ra mắt (tháng 10/2017), cứ tầm 14-16g và 19-21g, CLB văn nghệ Gia Đình Xanh với 6 thành viên lại khiến một góc công viên chung cư thêm rộn ràng bởi tiếng hát, tiếng đàn, điệu múa. Còn ở sảnh chung cư, hai cô Nguyễn Thị Thanh Vóc, Nguyễn Thị Tuôi dù đã cao tuổi vẫn kiên trì hướng dẫn chị em tập yoga tối thứ Ba, thứ Năm hằng tuần. Từ chỗ tò mò đứng lại xem, nhiều nữ cư dân chung cư xin tham gia hội PN. Nhờ đó, đến nay, chi hội đã có 65 hội viên.

Hỏi về lớp tiếng Anh, chị Hồng Trang chia sẻ: “Tôi mời thầy về nhà mình dạy tiếng Anh căn bản, hội viên tới học miễn phí. Nhu cầu giao tiếp ngoại ngữ giờ cao lắm nên dù bận rộn, cứ tới giờ thầy đứng lớp là hội viên lại có mặt đầy đủ. Tôi sẽ cố gắng duy trì lớp này, đồng thời phát huy hơn nữa hiệu quả của lớp yoga và CLB văn nghệ, vì đây là những kênh thu hút hội viên mới của chi hội”. 

Chi hoi o chung cu - kenh hieu qua thu hut hoi vien
Một buổi sinh hoạt kỹ năng cắm hoa của câu lạc bộ phụ nữ chung cư P.1, Q.4

Tại H.Bình Chánh, tổ PN chung cư mới tròn 1 tuổi, hội viên chỉ hơn 20 người. Do hội viên ít có thời gian ở nhà, tổ PN đã thành lập CLB dưỡng sinh, yoga để làm ”chỗ” cho chị em sinh hoạt.

Linh hoạt về cách thức, nội dung 

CLB PN chung cư P.3, Q.4 được thành lập năm 2015 với 26 hội viên, xuất phát từ chỗ một số chị em có thời gian rảnh, muốn tham gia sinh hoạt, gặp gỡ nhau cho vui. Do địa bàn phường có 3 công viên nên mỗi buổi sáng, các chị em khi tập thể dục đều có thể thông tin cho nhau những vấn đề thời sự.

Ngoài ra, có hôm, phó chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Đông tổ chức dạy nấu món gà bách hoa, hôm thì chủ nhiệm CLB Nguyễn Kim Oanh hướng dẫn nấu món canh giải nhiệt mùa hè. CLB còn tổ chức các chuyến du lịch, từ đó lồng ghép tuyên truyền các hoạt động của hội PN. 

“Thời buổi công nghệ thông tin, nên chúng tôi gặp gỡ nhau rất linh hoạt. Rảnh thì gặp trực tiếp, không rảnh thì trao đổi nhanh qua mạng xã hội. Cứ vậy mà chuyển tải những nội dung về sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, an ninh, từ đó gắn kết được từng thành viên của CLB. Mỗi thành viên ban chủ nhiệm phụ trách một lô chung cư, hình thành các nhóm tự quản, nhắc nhở nhau cảnh giác, phòng ngừa kẻ gian, coi giùm nhà nhau khi có hộ vắng nhà” - Chủ tịch Hội LHPN P.3 Nguyễn Thị Ngọc Lệ nói về cách thức hoạt động của CLB.

Chi hội PN chung cư nhà B, lô CD, P.Bình Khánh, Q.2 hiện có 115 hội viên, từ 19 tuổi đến ngoài 70 tuổi. Hỏi bí quyết phát triển hội viên mới, bà Trần Thị Tuyết Mai - Chi hội trưởng Chi hội PN chung cư nhà B, lô CD, P.Bình Khánh - chia sẻ: “Tầm 19-20g, tôi gõ cửa các căn hộ, nói chuyện với chị em về hội PN. Mỗi lần có hội thi nấu ăn, cắm hoa hay chuyên đề gì hay do phường, quận tổ chức, tôi xung phong làm “xe ôm” chở các cô, các dì lớn tuổi đi thi. Việc hỗ trợ chị em làm ăn, ổn định kinh tế gia đình cũng được chú trọng”. 

Thanh Cường - Thanh Trúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI