Chi hội chủ động, chị em được nhờ

31/08/2018 - 07:51

PNO - Ra đời từ năm 2008, mô hình "Chi hội chủ động công tác" của Hội LHPN TP.HCM đã giúp nâng chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội, làm nảy sinh nhiều mô hình sáng tạo mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Theo đó, người dân trong khu phố đăng ký số điện thoại cá nhân, chi hội PN tổng hợp danh sách, in ra, phát cho mỗi người dân một bản. Khi phát hiện có đối tượng nghi vấn, người lạ lảng vảng xung quanh nhà nào, người dân sẽ nhắn tin, gọi điện cho chủ nhà biết, hoặc báo cho cơ quan chức năng xử lý.  

1. Xóm Miễu (khu phố 2, P.4, Q.6, TP.HCM) có nhiều hẻm cụt, hẻm ngắn nên tình trạng cờ bạc, trộm cắp diễn ra thường xuyên, trong khi người dân phải lo mưu sinh, thường vắng nhà. Trước tình hình đó, tháng 10/2017, Chi hội Phụ nữ (PN) khu phố 2 đã bàn với ban điều hành khu phố xây dựng mô hình "Tiếng chuông báo trộm".

Chi hoi chu dong, chi em duoc nho
Hằng tháng, các thành viên khu phố 2, P.4, Q.6 họp mặt, nghe thông báo kết quả thực hiện mô hình “Tiếng chuông báo trộm”

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Chủ tịch Hội LHPN P.4, Q.6 - cho biết, mỗi tháng, chi hội và gia chủ nhận được hơn 10 tin báo; bên cạnh tin về phòng, chống trộm, còn có tin báo việc trẻ em, người già bị ốm đau đột xuất.

"Từ tiếng chuông báo trộm, người dân trong khu phố quan tâm đến nhau hơn, từ đó thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này cho 13 phường còn lại" - bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN Q.6, nói. 

2. Sau 8 năm hình thành và phát triển, hiện Tổ PN may trang phục Chăm (khu phố 1, P.17, Q.Phú Nhuận) có 30 thành viên, không lúc nào vắng âm thanh của tiếng kéo cắt vải, tiếng máy may. Từ một cơ sở may nhỏ, chị Phan Nguyễn Thu Hằng đã giúp cơ sở có đơn hàng đều đặn xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Chi hoi chu dong, chi em duoc nho
Một phụ nữ Chăm là thành viên Tổ Phụ nữ may trang phục Chăm (P.17, Q.Phú Nhuận) đang chăm chú may để kịp tiến độ giao hàng cho khách

Ngay từ ngày thành lập, các cán bộ hội PN ở đây đã chủ động đến tìm hiểu, hỗ trợ bảo lãnh cho vay vốn, giúp cơ sở phát triển nhanh, mạnh. Hội cũng đã giới thiệu hội viên có hoàn cảnh khó khăn đến nhận hàng gia công, cải thiện thu nhập. Hiện thành viên của tổ có thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng từ may gia công trang phục Chăm. 

"Có chị ở quê, lấy chồng Sài Gòn, có con nhỏ nên không thể đi làm, cảm thấy mình bị lệ thuộc kinh tế nhà chồng. Được cơ sở đào tạo nghề may, cho mang đồ về gia công, chị vừa may, vừa đưa đón con đi học, chăm sóc gia đình mà vẫn kiếm được thu nhập đủ sống" - chị Hằng kể. 

3. Sáu năm nay, 12 thành viên Tổ PN đan lưới thể thao thuộc Chi hội PN ấp An Phước, xã Tam Thôn Hiệp, H.Cần Giờ đều đặn tập trung tại Trung tâm Thể dục thể thao xã Tam Thôn Hiệp để giao nhận hàng. Năm 2012, việc nuôi trồng thủy hải sản gặp nhiều khó khăn, UBND xã kết nối được với doanh nghiệp kinh doanh lưới thể thao, Hội PN xã đã lập danh sách PN khó khăn, cần việc làm để đào tạo, làm nghề đan lưới bóng chuyền, cầu lông.

Chi hoi chu dong, chi em duoc nho
Mô hình “Tổ phụ nữ đan lưới thể thao” tại xã Tam Thôn Hiệp, H.Cần Giờ giúp chị em cải thiện thu nhập

"Mới đầu đan chưa quen, làm một ngày đau hết cả 10 ngón tay, lưng tê cứng nhưng làm riết cũng quen. Hiện giờ, một người bình thường có thể đan hơn một tấm lưới (ngang gần 2m, dài hơn 12m), thu nhập hơn 100.000 đồng/người/ngày" - dì Lê Thị Kiều, 59 tuổi, thành viên tổ đan lưới, tâm sự. Theo bà Trần Thị Cúc - Phó chủ tịch Hội LHPN xã Tam Thôn Hiệp - công việc đan lưới này giúp chị em vừa có việc làm và thu nhập, vừa ngó chừng con cái. 

***

Theo báo cáo của Hội LHPN TP.HCM, tính đến cuối năm 2017, TP.HCM có 1.920 chi hội PN được công nhận là “Chi hội chủ động công tác“ trên tổng số 2.071 chi hội đăng ký thực hiện mô hình này, đạt tỷ lệ 92,71%. Việc thực hiện mô hình “Chi hội chủ động công tác“ đã tạo những chuyển biến tích cực cho hoạt động hội tại cơ sở, từng bước phát huy vai trò chủ động của chi hội, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội, chất lượng hội viên, xây dựng được lực lượng nòng cốt tích cực tham gia hoạt động hội và các phong trào tại địa phương. 

Hội LHPN các quận, huyện đã hỗ trợ các chi hội tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu, tâm tư, tình cảm của hội viên, PN qua các mô hình như “3 biết, 2 tương trợ“ (Q.3), “Tiếng chuông báo trộm” (Q.6), “Nữ chủ nhà trọ gắn camera an ninh” (Q.Tân Bình), “Tổ tự quản trên kênh rạch” (Q.7), “Tiếng kẻng khu phố tôi” (Q.Bình Thạnh); “Tổ ngành nghề may trang phục PN Chăm“ (Q.Phú Nhuận)... 

Trong hai ngày 30 và 31/8, tại H.Long Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội LHPN TP.HCM tổ chức hội nghị giao lưu cán bộ, hội viên năm 2018 với nhiều hoạt động như: tổng kết 10 năm thực hiện mô hình "Chi hội chủ động công tác" giai đoạn 2008-2018, hội trại giao lưu văn hóa - văn nghệ trong cán bộ, hội viên các dân tộc thiểu số, tuyên dương gương sáng PN các dân tộc, hội thao chủ đề "Nối vòng tay lớn".

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI