"Chị Hạnh Dung" của phố

14/08/2016 - 07:34

PNO - “Nếu lấy cớ bận việc gia đình hay sức khỏe thì tôi có thể nghỉ việc Hội, nhưng cứ nghĩ đến chị em mình, nhiều người cô đơn, yếu thế lại thấy thương, không nỡ”.

Dì Thái Thị Mỹ Nga

36 năm làm công tác Hội, ở đủ các vị trí công tác khác nhau cho đến ngày nghỉ hưu vẫn không rời được việc hòa giải và vận động hội viên (HV), phụ nữ (PN), dì Thái Thị Mỹ Nga (tổ trưởng Tổ PN 5, KP.5, P.2, Q.Phú Nhuận), bị “chết” tên “chị Hạnh Dung”.

Năm 1976, khi con gái út vừa tròn thôi nôi, ngấp nghé tuổi ba mươi, dì Nga bắt đầu tham gia việc Hội. Ban đầu nhờ có trình độ trung học, dì “góp vui” với phong trào bằng việc thảo biên bản, hệ thống văn thư, lưu trữ tư liệu cho Hội LHPN P.2, sau dần quen việc, dì Nga chính thức được nhận vào chân thư ký BCH Hội PN phường. Công tác tốt, dì được tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí như chánh văn phòng UBND phường, Hội trưởng Hội PN phường, Ủy viên thường vụ Hội LHPN Q.Phú Nhuận. Năm 1994, khi mẹ đột ngột qua đời, dì Nga xin phép nghỉ việc để chăm sóc cha già yếu.

Bao nhiêu năm gắn bó với Hội, dù ở vị trí công việc nào dì Nga cũng hoàn thành xuất sắc. Cho nên Hội đâu dễ để “mất” cán bộ, mà chạy về tận nhà năn nỉ dì Nga đảm đương giúp chức chi hội trưởng KP.5. Thương Hội, dì Nga lại nhận lời. Để rồi “vướng víu” với Hội cho tới tận hôm nay dù đã gần bước vào tuổi thất thập. Dì Nga bộc bạch: “Nếu lấy cớ bận việc gia đình hay sức khỏe thì tôi có thể nghỉ việc Hội, nhưng cứ nghĩ đến chị em mình, nhiều người cô đơn, yếu thế lại thấy thương, không nỡ”. Vì thương cho nên gần 40 năm qua, dì Nga tất bật sớm hôm với những số phận PN ở KP.5 này.

Dì còn nhớ như in những ngày đầu làm việc Hội, cứ vài bữa, nửa tháng lại có chị tìm đến khóc sụt sùi kể chuyện bị chồng hành hạ. Có anh không đi làm mà chỉ lo ăn nhậu rồi về vác cây đuổi đánh vợ con. Có anh, vợ bán ve chai suốt ngày lam lũ mà ghen bóng ghen gió, thấy vợ nói chuyện với bất kỳ ai chẳng cần biết nói chuyện gì cũng nhào vào gây sự, đánh đập. Thậm chí, có anh ngang nhiên dẫn người PN khác vào nhà rồi đuổi vợ đi…

Với bất kỳ trường hợp nào, dù chuyện xảy ra ban ngày hay khi giữa đêm bão bùng, mưa gió, dì Nga cũng tất tả chạy đi. Có anh trong cơn say lớn tiếng với vợ: “Tao đánh mày mà mày dẫn “Bà PN” về thì làm gì được tao”. Dì Nga nhỏ nhẹ nói: “Bây giờ tôi đến nhắc nhở, anh vẫn chưa dừng tay còn lớn tiếng dọa nạt, đánh đập chị ấy thì tôi trở ra phường đưa công an tới xử phạt anh”. Nghe giọng cứng cỏi của dì Nga, người đàn ông chợt tỉnh cơn say, líu ríu nói lời xin lỗi.

Đoàn cán bộ Hội Q.Phú Nhuận đến thăm bà Thái Thị Mỹ Nga (ngồi bên phải)

Thời gian trôi qua, khu phố nhiều thay đổi, thế nhưng người mới hay người cũ sống tại đây đều biết đến dì Nga, bởi đó là “bà già ngày ngày quét hẻm”; là người nhỏ nhẹ nhắc “lịch” kiểm tra an ninh trật tự của phường để bà con thu vén chuyện buôn bán tươm tất, sạch sẽ… Hơn hết, họ biết dì Nga như biết một địa chỉ khẩn cấp để có thể cậy nhờ lúc cấp bách nhất trong đờ khi vợ đi sinh mà trong nhà không còn lon gạo; lúc bị chồng đánh mà cả gia đình chồng ngoảnh mặt, quay lưng; rồi lúc con đi học không một đồng để lo tiền học phí… Dì Nga nói: “Việc gì cũng vậy, hễ chị em lên tiếng thì dì sẽ giúp ngay và bằng hết khả năng của mình”.

Chị Lê Thị Thơi - Chủ tịch Hội LHPN P2. Q.Phú Nhuận nói vui: “Bà con ở đây toàn gọi dì Nga là “chị Hạnh Dung”- là chuyên gia tâm lý của khu phố. Không chỉ tham vấn tâm tư, nguyện vọng của mọi người mà dì còn có hẳn phương án cụ thể cả về tinh thần, kinh tế, lẫn trợ lực sức khỏe… giúp họ vượt khó khăn. Năm 2013, dì Nga xin thôi làm chi hội trưởng, HV, PN nhưng bà con trong tổ lại thủ thỉ, nhờ dì tiếp tục đảm đương tiếp chức tổ trưởng dân phố kiêm công tác PN cho Tổ 5. May cho tổ chức Hội chúng mình, dì Nga đã gật đầu trợ sức”.

Bà Thái Thị Mỹ Nga (sinh ngày 20/2/1948)

- Tổ trưởng PN Tổ 5, KP.1, P.2, Q.Phú Nhuận.

- Thời gian công tác Hội: 36 năm.

- Huy chương“Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 1998.

- Bằng khen “Đã có thành tích tham gia công tác Hội 10 năm (1980

- 1990)” của Hội LHPN TP.

- Giấy khen “Đã có thành tích công tác Hội (Tổ 15) 2012 - 2013” của Quận Hội.

- Giấy khen “Đã có thành tích đóng góp phong trào PN P.2” của Hội LHPN Phường.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI