Chị Bảy đũa dừa

20/09/2019 - 18:00

PNO - 'Sau khi trừ hết các chi phí, hằng tháng mỗi công lao động nhà chị cũng kiếm được hơn triệu đồng. Không nhiều so với nghề khác nhưng ổn định và không phải dầm mưa, dãi nắng' - chị Bảy nói.

“Làm đồ mỹ nghệ từ cây dừa thu nhập tốt lắm em. Chị làm đũa theo phương pháp “nhà làm”, không tẩm hóa chất chống mốc, chống mọt nên giá rẻ, khách rất ưa chuộng. Mỗi chục đũa dừa có giá 30.000 đồng nhưng phải làm qua nhiều công đoạn từ cắt thân dừa thành từng lóng to, xẻ thành những thanh dừa nhỏ rồi mài thành đũa… Công đoạn mài tròn rất nhiều bụi, đó là chưa kể tiếng máy rè rè suốt ngày ù cả tai. Nhưng thu nhập khá ổn định. Ba mẹ con chị theo nghề này từ bảy, tám năm nay” - chị Trần Thị Bé Bảy, bán hàng ở cồn Thới Sơn, Châu Thành, Bến Tre - giới thiệu nghề của mình với khách.

Chi Bay dua dua
Chị Bé Bảy giới thiệu chiếc vỏ bình trà làm từ gáo dừa

Nhà ở xã Thạnh Phước, chị Bảy thuê một gian trưng bày và bán sản phẩm từ cây dừa tại khu vực cồn Thới Sơn với giá 3 triệu đồng/tháng. Từ 5g sáng mỗi ngày, chị và con gái đến bày hàng.

Việc bày biện hàng cũng phải có nghệ thuật để thu hút du khách. Bày hàng xong, con gái đứng bán, còn chị lại ngồi vào máy mài để làm ra những đôi đũa, chiếc vá, chiếc sạn, lược chải tóc, cạo gió...

Những sản phẩm tinh xảo hơn như vỏ bình tích, các con vật, dụng cụ massage, bóp/ví, túi xách… thì con trai chị làm. Chị Bảy cho biết, để hoàn thành chiếc vỏ bình trà bằng gáo dừa phải mất ba ngày ròng rã với máy cắt, máy mài, keo dán và đôi bàn tay cực kỳ khéo léo.

Con trai chị Bảy nay đã 36 tuổi, bị sốt bại liệt từ nhỏ nên đi đứng khó khăn. Hơn 10 năm trước anh theo học nghề thủ công mỹ nghệ. Đến năm 2014, chị Bảy được Hội Phụ nữ xã cho vay 20 triệu đồng mua máy cắt, máy mài, nguyên vật liệu nên anh về làm tại nhà. Cũng nhờ đó mà cả nhà đều có thể tham gia làm việc, cuộc sống cũng khá hơn.

“Sau khi trừ hết các chi phí, hằng tháng mỗi công lao động nhà chị cũng kiếm được hơn triệu đồng. Không nhiều so với nghề khác nhưng ổn định và không phải dầm mưa, dãi nắng” - chị Bảy nói. 

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI